Sếp của 5 công an đánh chết người bị khởi tố

Pháp luậtThứ Bảy, 27/09/2014 11:46:00 +07:00

Bị cho là thiếu trách nhiệm kiểm tra để cấp dưới dùng nhục hình gây ra cái chết cho nghi can, nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) bị khởi tố.

Bị cho là thiếu trách nhiệm kiểm tra để cấp dưới dùng nhục hình gây ra cái chết cho nghi can, nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) bị khởi tố.

Ngày 27/9, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Lê Đức Hoàn, nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Hoàn lần đầu tiên ra tòa làm nhân chứng. Ảnh: A.M.Y 
Theo cáo buộc của cơ quan điều tra, ông Hoàn liên quan vụ án dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa gây ra cái chết cho anh Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ở huyện Tây Hòa) vào ngày 13/5/2012.


Tại vụ án này, trước đó, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã đề nghị truy tố 5 bị can, gồm: Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội Công an tỉnh Phú Yên); Nguyễn Thân Thảo Thành; Nguyễn Tấn Quang; Phạm Ngọc Mẫn; Đỗ Như Huy (nguyên cán bộ, sĩ quan Phòng điều tra tổng hợp Công an thành phố Tuy Hòa).

Theo nội dung vụ án, rạng sáng 12/5/2012, Trần Minh Cường lái ôtô chở Ngô Thanh Sơn và Ngô Thanh Kiều đến thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) để trộm cắp. Cường vào nhà một người dân lấy trộm 14 triệu đồng và 5 điện thoại thì bị công an phát hiện. Sơn và Cường bị bắt. Tại cơ quan điều tra, hai người khai đã cùng Kiều gây ra 7 vụ trộm, giá trị tài sản trị gần 1,3 tỷ đồng.

Để phục vụ điều tra, ông Hoàn với tư cách là Trưởng ban chuyên án chỉ đạo cấp dưới mời anh Kiều lên trụ sở công an thành phố làm việc. Tuy nhiên, ông Hoàn bị cho là thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, để 5 cấp dưới bắt anh Kiều khi chưa có lệnh, dùng dùi cui cao su đánh nhiều lần khiến nghi phạm mất mạng vì chấn thương sọ não.

Với hành vi trên, tại phiên xử sơ thẩm từ ngày 26/3 đến 3/4, TAND TP Tuy Hòa áp dụng khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự tuyên phạt bị cáo Thành 5 năm tù. Với 4 cựu sĩ quan còn lại, toà áp dụng khoản 1, tuyên phạt Quyền 2 năm tù, Mẫn 18 tháng tù; riêng Quang và Huy được nhận 15 và 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Dù tòa nhiều lần triệu tập nhưng ông Hoàn đều vắng mặt. Sau phiên xử, trước dư luận cho rằng toà xử các bị cáo tội dùng nhục hình là không đúng luật, mức án với các bị cáo quá nhẹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu Viện trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.

Gia đình bị hại cũng kháng cáo toàn bộ nội dung bản án; bị cáo Thành cũng đã gửi đơn kêu oan, cho rằng không đánh anh Kiều.

Ngày 29/4, VKSND tỉnh Phú Yên  kháng nghị bản án của TAND TP Tuy Hòa vì cho rằng toà sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 Điều 298 Bộ luật Hình sự xử phạt các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang và Huy là "không đúng quy định của pháp luật".

5 nguyên sĩ quan công an bị xét xử vì dùng nhục hình làm nghi phạm thiệt mạng. Ảnh: L.H 

Với ông Hoàn, cơ quan công tố xác định có dấu hiệu phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý. Từ đó, VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị TAND cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Trong lần xử phúc thẩm ngày 9/7, cùng với 5 bị cáo đã có 15/23 nhân chứng được triệu tập. Đặc biệt, nhân chứng quan trọng là ông Hoàn lần đầu có mặt. Tại tòa, bị cáo Thành vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan, đề nghị triệu tập thêm 3 nhân chứng (đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên)

Trong phần xét hỏi, người nhà nạn nhân vẫn bảo lưu ý kiến, đề nghị đổi tội danh của các bị cáo từ Dùng nhục hình sang Giết người và khởi tố ông Hoàn về 3 hành vi bắt giữ người trái pháp luật, đồng phạm giết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời toà, ông Hoàn phủ nhận đã phân công thuộc cấp đến để còng tay, bắt giữ anh Kiều. “Tôi không hề biết việc cấp dưới dùng nhục hình, không biết việc thuộc cấp đánh chết người”, ông Hoàn nói trước tòa.

Tòa án tỉnh Phú Yên sau 2 ngày làm việc đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

Theo VNE

Bình luận
vtcnews.vn