"Sếp" cơ quan năng lượng Nguyên tử Anh dạy cách ăn mặc

Giáo dụcThứ Sáu, 27/01/2012 06:58:00 +07:00

(VTC News)- Bà Barbara Judge, Chủ tịch danh dự của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Anh vừa chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực với sinh viên.

(VTC News)- Bà Barbara Judge, Chủ tịch danh dự của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Anh vừa chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực với sinh viên (SV) tại ĐH Anh Quốc và cựu SV du học tại Anh.

Bằng chất giọng đầy cuốn hút, bà Lady Barbara Judge kể lại câu chuyện của chính mình. Bà Lady Barbara Judge kể rằng khi theo học trường Luật, giống như các cô gái trẻ khác, bà luôn muốn thể hiện cá tính của mình bằng cách mặc váy xòe, để tóc dài.

Không đồng tình với cách ăn mặc của con, mẹ của bà Lady Barbara Judge dặn con: “Nếu con muốn sau này trở thành người thế nào, thì ngay từ trên ghế nhà trường đã phải luôn cố gắng xây dựng hình ảnh của mình như vậy. Đã học Luật thì phải vấn tóc, và mặc váy ôm màu đen trắng”.

Với cá tính mạnh mẽ cùng với sự tự tin cho rằng mình có tài và có năng lực nên bà Judge nhất định không thay đổi hình ảnh của mình.
Bà Lady Barbara Judge chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên tại ĐH Anh Quốc Việt Nam 

Mặc dù là một người chăm chỉ và làm việc hiệu quả nhưng bà Judge vẫn bị sa thải tại văn phòng luật sư đang làm với lý do hình ảnh không chuyên nghiệp. Từ đó, bà Judge mới chợt hiểu ra những điều người mẹ của bà ngày xưa đã từng căn dặn. Từ đó, bà Judge luôn vấn tóc và ăn mặc như một nữ luật sư chuyên nghiệp dù xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu.

Sau khi kể kỉ niệm thú vị của mình bà Lady Barbara Judge gửi lời nhắn đến với các bạn sinh viên và các du học sinh: nhiều người quan niệm chỉ cần kiến thức và tài năng là đủ dẫn đến thành công, nhưng chính những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể tác động đến thành công trong mỗi công việc hoặc cả sự nghiệp của bạn. Khi lần đầu gặp nhau, chúng ta không biết gì về nhau, ấn tượng đầu tiên chiếm đến 70% cơ hội thành công của bạn”

Bên cạnh kiến thức vững vàng về chuyên ngành đang học, bà Lady Barbara Judge cũng  đưa ra nhiều lời khyên dành cho sinh viên khi đi phỏng vấn xin việc.“Nếu chúng ta chuẩn bị kỹ càng cho ấn tượng bên ngoài, lịch sự và trang trọng như người phỏng vấn, chắc chắn chúng ta sẽ tự tin hơn nhiều. Hơn nữa, khi phỏng vấn vào ngành nào, bạn hãy chú ý ăn mặc giống như người làm trong ngành đó, bạn sẽ cảm thấy tự tin như mình đã thuộc về công ty này rồi” . Bà Judge nhấn mạnh.

Bên cạnh khả năng của bản thân, theo bà Lady Barbara các bạn sinh viên cũng cần phải mở rộng lòng mình để giúp đỡ những người xung quanh. Câu chuyện của chính cuộc đời bà khi được kể ra đã khiến nhiều sinh viên cũng phải bất ngờ.

“Khi tôi còn trẻ, trong một chuyến đi có một người già khá khó tính, thường xuyên phàn nàn về mọi điều, vì thế mọi người tránh xa và không ai nói chuyện với người đó vì muốn tránh rắc rối. Tuy nhiên, tôi lại quan tâm và rủ người này tham gia mọi hoạt động chung của nhóm. Sau này, tôi mới biết, người này là chuyên gia cao cấp tại Phố Wall và người này đã giúp đỡ, giới thiệu cho tôi một công việc tốt” -Bà Judge kể lại.

Mở đầu bằng sự giúp đỡ chân tình với một người không quen biết trong một chuyến đi, đã dẫn đến nhiều cơ hội nghề nghiệp lớn. Bài học tôi khuyên những sinh viên trẻ: “Hãy chân thành giúp đỡ mọi người, và mở rộng các mối quan hệ, bởi bạn không thể biết trước được những mối quan hệ đó sẽ đem đến cho bạn cơ hội tuyệt vời như thế nào trong cuộc sống".
Lady Judge, một luật sư chuyên nghiệp trong ngành thương mại, mang quốc tịch Anh và Mỹ (Lady là một danh hiệu được nữ hoàng Anh phong tặng). Bà đã có một sự nghiệp thành công trên toàn cầu với tư cách là chuyên viên cao cấp, chủ tịch và giám đốc trong những hoạt động tư nhân và chính phủ.

Bà nhận bằng cử nhân tại đại học Pennsylvania và bằng tiến sỹ luật tại trường Luật, đại học New York. Bà cũng là cộng sự trong một công ty luật lớn của Mỹ, chuyên về các vấn đề của doanh nghiệp và giao dịch tài chính.

Bà đã được bầu làm giám đốc của Cơ quan năng lượng nguyên tử Anh trong năm 2002 và làm chủ tịch của cơ quan này từ năm 2004 đến năm 2010. Sau khi hoàn thành 2 nhiệm kỳ, bà được bầu làm chủ tịch danh dự. Ngoài ra bà còn là thành viên của Diễn đàn phát triển hạt nhân của Anh và chủ tịch Viện năng lượng thuộc ĐH College London.

Hiện nay, Lady Judge là chủ tịch quỹ Bảo vệ người về hưu tại Anh, cũng như làm giám đốc danh dự của Statoil ASA (Nauy), NV Bekaert SA (Bỉ) và Magna International Inc (Canada). Trước đó, bà đóng vai trò ủy viên hội đồng An Ninh và trao đổi của Mỹ.

Tháng 11/2010 Lady Judge được Thủ tướng Anh bổ nhiệm làm đại sứ Kinh doanh của Anh.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn