Seoul đe dọa tấn công cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng

Thế giớiThứ Tư, 24/11/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tuyên bố cho phép quân đội tấn công vào cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng nếu xuất hiện các dấu hiệu khiêu khích mới

(VTC News) – Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 23/11 ra tuyên bố, cho phép quân đội tấn công vào cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên nếu xuất hiện các dấu hiệu khiêu khích mới.

 

Hàn Quốc thừa nhận đã bắn pháo trước nhưng không nhằm vào Bắc Triều Tiên mà bắn ra phía Tây. 

Tuyên bố này được đưa ra ngay trong cuộc họp Nội các khẩn cấp do Tổng thống Lee Myung-bak chủ trì nhằm tìm ra đối sách hợp lý giải quyết vấn đề xung đột.

 

Phía Hàn Quốc đã công nhận rằng, trước khi Bình Nhưỡng nã pháo lên đảo của Hàn Quốc nước này có tiến hành bắn vài loạt đạn pháo để kiểm tra và thử nghiệm trong khuôn khổ cuộc tập trận hải quân “đúng mực”.

 

Tuy nhiên, Hàn Quốc cho rằng, các loạt đạn pháo này không hướng về phía Bắc Triều Tiên và hướng ra phía Tây.


Như vậy, hoạt động của họ là hoàn toàn bình thường nhưng phía Bắc Triều Tiên lại coi đây là động thái khiêu khích quân sự và quyết định cho nã pháo lên đảo của Hàn Quốc gây hậu quả nghiêm trọng về người và cơ sở hạ tầng vật chất.

 

Đạn pháo của Bắc Triều Tiên đã thiêu rụi vài chục ngôi nhà trên đảo của Hàn Quốc. 

Trong khi đó, phía Bắc Triều Tiên lại cho rằng chính Hàn Quốc mới là bên nổ súng trước, chính Hàn Quốc mới là “kẻ khiêu khích”.


Trong một tuyên bố mới nhất trên kênh truyền hình quốc gia KCNA, Bắc Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tiếp tục nổ súng vào Hàn Quốc, sẵn sàng đáp trả không thương tiếc vào hành động khiêu khích quân sự của nước này.

 

“Quân đội Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục tấn công Hàn Quốc bằng các đợt hỏa lực mạnh hơn nếu Seoul vi phạm giới tuyến phân định trên biển Hoàng Hải dù chỉ 0,001 mm” – tuyên bố của chính quyền Bắc Triều Tiên trên kênh truyền hình quốc gia KCNA.

 

Cuộc đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên lần này là lớn nhất trong suốt nửa thế kỷ qua, kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc.


Về lý thuyết thì cuộc chiến này chưa hề kết thúc vì hai bên chưa ký kết Hiệp định hòa bình mà mới chỉ ký thỏa thuận ngừng chiến.

 

Những hình ảnh mới nhất về cuộc đọ pháo và phản ứng của các bên.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động

 

Bình luận
vtcnews.vn