Seoul có an toàn khi xung đột nổ ra?

Thế giớiThứ Hai, 29/11/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Theo các nhà phân tích, Seoul chưa bao giờ được coi là an toàn một khi có pháo kích nổ ra.

(VTC News) – Theo các nhà phân tích, Seoul chưa bao giờ được coi là an toàn trước các đòn tấn công pháo kích của Bình Nhưỡng tương tự như vụ nã pháo về đảo Yeonpyeong hồi đầu tuần trước.

Một thành phố với đầy các tòa nhà cao tầng như thế này liệu có an toàn khi pháo kích nổ ra? 

Là một thành phố với đầy những tòa nhà cao tầng và mạng lưới giao thông dày đặc, mức độ nghiêm trọng của một vụ pháo kích nếu có sẽ cao hơn nhiều so với bất kỳ khu vực nào khác.

Theo danh sách được thống kê trên website"Hàn Quốc an toàn", hiện ở thủ đô Seoul có khoảng 3.919 cơ sở ngầm dưới lòng đất có thể làm trạm trú ấn trong trường hợp pháo kích nổ ra, bao gồm tầng ngầm của các tổ chức công, các cơ quan chính quyền địa phương, những tòa nhà lớn và các ga tàu điện ngầm.

Những trạm trú ẩn này có thể chứa số người gấp đôi so với dân số 10 triệu hiện có của thủ đô Seoul. Ngoài ra còn một số hầm phòng không được xây dựng trong suốt thời kỳ đô hộ của Nhật Bản (1910 – 1945)”, người phát ngôn thành phố Seoul Lee Jong-hyun cho biết hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau. Họ cho rằng những cơ sở này không đủ đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công. Cuộc oanh tạc vừa qua vào đảo Yeonpyeong của Bình Nhưỡng đã tàn phá nhiều cao ốc, đốt cháy nhiều cơ sở hạ tầng và làm 2 dân thường cùng 2 binh sỹ thiệt mạng.

Hơn nữa, trong trường hợp nổ ra một vụ tấn công hạt nhân, những cơ sở dưới lòng đất này không đủ khả năng chặn bụi phóng xạ và các chất độc đe dọa sinh mạng con người khác.

Hiện ở Hàn Quốc có 23 hầm trú ẩn hạt nhân với một hệ thống phát điện độc lập, hệ thống tự động phát hiện ô nhiễm, hệ thống bao động và mạng lưới cung cấp thực phẩm đủ cho những người trú ẩn sống 2 tuần trong đó, nhưng tại các khu vực công cộng ở Seoul lại không có một cơ sở nào như thế.

Hơn nữa, những cơ sở ngầm ở Seoul hiện chỉ cho phép quan chức và nhân viên của các cơ sở này trú ẩn, chứ không cho phép dân thường vào.

Một hầm trú ẩn hạt nhân như thế này cần rất nhiều tiền để xây dựng, ảnh minh họa 

“Những hầm trú ẩn hạt nhân với một không gian riêng cần rất nhiều tiền để xây dựng. Vì vậy, chúng chỉ được xây dựng ở các cơ sở quân sự và trong phạm vi điện Cheong Wa Dae”, phát ngôn viên Lee nói.

“Hiện chúng tôi đang cố gắng sớm xây dựng những trung tâm như thế ở trung tâm thủ đô Seoul. Chúng tôi hy vọng có thể xây dựng được nhiều hơn những cơ sở như thế”, Lee nói thêm.

Hữu Túc (theo Korea Times)
Bình luận
vtcnews.vn