SEA Games 2019 cho dùng đội hình 'U22+2': Chuyên gia ngoại nêu quan điểm không ngờ

Thể thaoThứ Ba, 19/03/2019 14:00:00 +07:00

Theo ông Steve Darby, điều lệ cho phép các đội dự SEA Games sử dụng thêm 2 cầu thủ quá tuổi không có giá trị thiết thực với các tài năng trẻ.

SEA Games 2019 tại Philippines vừa chứng kiến thay đổi mang tính bước ngoặt. Lần đầu tiên trong lịch sử, các đội tuyển dự giải sẽ được sử dụng đội hình U22 kết hợp với 2 cầu thủ quá tuổi, thay vì sử dụng đội hình "thuần" U22, U23,... như các kỳ đại hội trước đây. Điều lệ mới của SEA Games mở ra nhiều tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn về tính khả thi của nó trong việc phát triển các tài năng trẻ.

Mới đây nhất, chuyên gia Steve Darby, người từng có nhiều năm gắn bó với bóng đá Đông Nam Á, đã phản đối thay đổi này.

U23VN-2

U22 Việt Nam có thực sự cần "tiếp viện" từ các đàn anh?

"Tôi không biết tại sao ban tổ chức lại đề ra điều lệ này. Ở tuổi 22, các cầu thủ trẻ đã đủ chín chắn và không cần sự dẫn dắt của các cầu thủ đàn anh nữa" - Steve Darby phân tích. "Hơn nữa, việc các đội tuyển trẻ triệu tập cầu thủ quá tuổi cho SEA Games có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa liên đoàn bóng đá và đội bóng chủ quản. Có đội bóng nào lại muốn cầu thủ của mình, dù đã trên tuổi, lại đối diện rủi ro chấn thương ở một giải trẻ chứ?".

Còn quá sớm để nói đến triển vọng cạnh tranh của đội trẻ nào nhờ vào điều lệ này, kể cả với U22 Việt Nam. "Đội bóng của các bạn có thành công hay không là dựa vào cầu thủ quá tuổi mà ban huấn luyện lựa chọn" - Steve Darby khẳng định. Công Phượng, Xuân Trường, Ngọc Hải, Hùng Dũng,... có thể là những cái tên trong diện quan tâm, tuỳ thuộc xem U22 Việt Nam còn yếu và thiếu ở vị trí nào.

Tuy nhiên, chuyên gia Steve Darby cũng khẳng định lại, đây không phải điều lệ tốt cho các cầu thủ trẻ: "Tôi không hứng thú với dự luật này. Ở Olympic, người ta sử dụng phương án 'U23+3' cho các đội tuyển như một cách thức để nâng cao vị thế cho môn bóng đá mà thôi. Tôi không nhìn thấy nhiều giá trị phát triển với cầu thủ trẻ từ 'đội tuyển hỗn hợp' này.

Tôi vẫn muốn sử dụng đội hình với các cầu thủ đúng độ tuổi dự giải quy định (U22) và tập trung phát triển tinh thần thi đấu cho họ. Nếu có ngoại lệ gọi cầu thủ quá tuổi, có lẽ chỉ nên dành cho vị trí thủ môn khi đội bóng trẻ đó không có thủ môn xuất sắc nào" - Darby phân tích.

U22 Vietnam-05 8

Bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu huy chương vàng ở SEA Games 2019.

Đồng ý với Steve Darby, BLV Quang Huy cho rằng còn quá sớm để nói cơ hội vô địch đã rộng mở với thầy trò HLV Park Hang Seo nhờ điều lệ U22+2.

"Không nên đặt vấn đề là điều lệ mới này sẽ giúp U22 Việt Nam vô địch. Bóng đá trẻ Việt Nam đã lỡ hẹn với SEA Games từ rất lâu. Để nói đến chức vô địch ở độ tuổi này là rất khó. Đức mãi không vô địch Olympic, Brazil mãi đến năm 2016 mới có huy chương vàng. Do đó, điều lệ mới sẽ giúp U22 Việt Nam có nhiều cơ hội hơn, mạnh mẽ hơn, chứ không nên đặt vấn đề có khả năng vô địch hơn" - BLV Quang Huy nhận định. 

Vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra từ ngày 22/3 đến 26/3 tại Hà Nội. U23 Việt Nam nằm cùng bảng với U23 Thái Lan, U23 Indonesia và U23 Brunei.

Các đơn vị trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 6 trận đấu của vòng loại bảng K U23 châu Á 2020 trên truyền hình (VTC3, VTC1, VOVTV), phát thanh (VOV1, VOV2, VOVTV) và trực tuyến trên VOV.VN, VTC News, ứng dụng đa phương tiện VTC Now, VOV Media.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn