Sẽ thí điểm căn hộ 25m2, trả góp giá thấp

Kinh tếThứ Tư, 25/04/2012 07:39:00 +07:00

(VTC News) - Với giá 300 triệu đồng một căn hộ, mọi người chỉ góp khoảng 2-4 triệu đồng mỗi tháng để mua nhà.

(VTC News) – Lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ đang hoàn thiện Nghị định quản lý phát triển đầu tư nhà ở đô thị, trong quý II tới đây sẽ trình Chính phủ. Theo đó, Bộ đề xuất các căn hộ có diện tích nhỏ.

Tại diễn đàn Bất động sản năm 2012, cơ hội và khủng hoảng do VCCI tổ chức sáng 24/4, ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, cho biết, Bộ đang đề xuất cho phép xây căn hộ rộng 25 m2.

Thời gian vừa qua, mặc dù Chính phủ, các Bộ ngành liên quan đều ủng hộ quan điểm chia nhỏ các căn hộ để hỗ trợ cho nguồn cầu thị trường và phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình vì nếu chia nhỏ các căn hộ sẽ dẫn tới tăng cao áp lực về hạ tầng xã hội, hạ tầng cơ sở trong nội đô.

Ông Ninh cho rằng, Bộ Xây dựng cho phép các dự án hiện nay được “bổ đôi” diện tích căn hộ xây dựng diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu thị trường, diện tích từ 25 đến 40m2 đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

Căn hộ diện tích nhỏ sẽ phù hợp với nhu cầu của người mua nhà hơn 

Cũng theo ông Ninh, trong tình hình thị trường hiện nay, cung cầu đang có vấn đề, sản phẩm chất lượng cao căn hộ lớn, sang trọng khó bán, do cầu thực có thể thanh toán được ít.


Thực tế các dự án nhà càng rộng càng khó bán, do đó, sắp tới doanh nghiệp phải đẩy mạnh phát triển nhà quy mô nhỏ. Căn hộ diện tích nhỏ không đồng nghĩa với chất lượng kém, do đó không nên lo ngại nhà 25m2 thành các khu ở chuột.

Ông Phan Thành Mai – Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản cũng cho biết, trên thế giới, các căn hộ thường chỉ từ 30-50m2, còn ở Việt Nam, quy định hiện nay căn hộ thương mại phải rộng khoảng 70m2. Điều này đã khiến sức mua nguồn cầu giảm đi đáng kể, bởi phải cần lượng tiền lớn.

Trước đó, một công ty địa ốc ở TP.HCM đã giới thiệu căn hộ mẫu rộng 20m2 và 40m2. Theo tính toán của doanh nghiệp này, với giá 300 triệu đồng một căn hộ, mọi người chỉ góp khoảng 2-4 triệu đồng mỗi tháng để mua nhà.

Thời gian tới (2013-2014), Bộ Xây dựng sẽ xây dựng Luật đô thị; sửa đổi luật xây dựng, luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản. Trong đó, rà soát các dự án thực hiện tái cơ cấu, khuyến khích tăng sản phẩm nhà ở có quy mô nhỏ.


Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn