Sẽ sửa xong cáp AAG vào tối 10/5

Công nghệThứ Sáu, 01/05/2015 12:36:00 +07:00

Công tác hàn nối sẽ chỉ có thể bắt đầu sau một tuần nữa và dự kiến đến 19h ngày 10/5, việc sửa chữa mới hoàn tất.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG (Asia America Gateway), công tác hàn nối sẽ chỉ có thể bắt đầu sau một tuần nữa và dự kiến đến 19h ngày 10/5, việc sửa chữa mới hoàn tất, khi đó 100% kênh truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ được khôi phục.

Cụ thể, dự kiến 14h chiều ngày 5/5, tàu sẽ đến vị trí hàn nối cáp và sau đó đúng 48 tiếng sẽ bắt đầu công tác hàn nối. Đúng 6h sáng ngày 8/5, đội sửa chữa sẽ thực hiện xong mối nối đầu tiên, trong khi mối hàn cuối cùng được hoàn tất vào 15h chiều ngày 9/5.

Cáp AAG 

Như vậy là kể từ thời điểm phát hiện được sự cố đứt cáp ở phân đoạn SH1 từ TP.HCM đi Hồng Kong hôm 23/4 vừa qua, đơn vị điều hành sẽ phải mất 18 ngày để khắc phục sự cố và giúp hoạt động của mạng Internet Việt Nam trở lại trạng thái bình thường. Mặc dù vậy, tốc độ sửa chữa này vẫn còn nhanh hơn đợt đứt cáp đầu năm nay, khi đơn vị điều hành đã phải mất hơn 3 tuần mới khắc phục được hoàn toàn sự cố.

Dù là tuyến kết nối Internet quốc tế quan trọng với chi phí đầu tư khủng (533 triệu USD), song kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến cáp AAG đã nhiều lần bị đứt, cá biệt năm ngoái đã trục trặc tới 4 lần. Ngay trong năm 2015 này, tuyến cáp AAG cũng đã đứt 2 lần.

Để hạn chế ảnh hưởng của sự cố tới người dùng, các nhà khai thác trong nước đã cố gắng điều hướng lưu lượng sang các kênh khác. FPT Telecom cho biết đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng, trong khi VNPT cam kết đã và đang phối hợp cùng các bên liên quan nhanh chóng định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này.

Nhà mạng Viettel cho biết đã bổ sung thêm 60Gbps để giúp khách hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG, kể cả trong các khung giờ cao điểm.

Video hài hước về sự cố đứt cáp quang

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn