Sẽ 'rắn tay' với phần tử quấy rối, phá hoại doanh nghiệp

Kinh tếThứ Năm, 15/05/2014 01:25:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đề xuất có những biện pháp "rắn tay" đối với các phần tử quấy rối, phá hoại hoạt động của DN ở Việt Nam.

(VTC News) - Bộ Kế hoạch và Đầu Tư – Bùi Quang Vinh cho biết, đã gửi báo cáo cho Thủ tướng về tình hình đầu tư của DN nước ngoài tại Việt Nam và đề nghị có những biện pháp “rắn tay” hơn.

Tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 15/5, khi được hỏi về vấn đề quan hệ thương mại Việt - Trung có ảnh hưởng gì kể từ sau khi diễn biến sự kiện Trung Quốc mang giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép tại vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết ông cũng khá lo lắng.

Ông Vinh thông tin thêm: Tối 14/5, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triệu tập tất cả các đơn vị của Bộ để thảo luận các việc liên quan. Đồng thời Bộ trưởng Vinh cũng đã ký 3 công hàm gửi cho tất cả các đại sứ quán, các hiệp hội và gửi văn bản cho UBND tỉnh, ban quản lý các khu công nghiệp ở 63 tỉnh thành.


Bộ trưởng Bùi Quang Vinh
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh lo ngại hình ảnh Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế 

Bộ trưởng Vinh cũng lo lắng, với những diễn biến như hiện nay, hình ảnh của Việt Nam có thể sẽ xấu đi trong mắt các nhà đầu tư, điều này sẽ kéo theo hệ lụy là tình hình kinh tế xã hội trong các tháng tiếp theo sẽ không thể khả quan.

"Tôi cũng gửi báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ về tình hình đặc biệt này đề nghị có những biện pháp “rắn tay” hơn", ông Vinh cho hay.

Bởi theo Bộ trưởng Vinh, nếu không có biện pháp mạnh mẽ ngăn chặn tình trạng này thì các nhà đầu tư rất lo ngại môi trường an toàn tại Việt Nam. Sản xuất chắc chắn bị đình trệ do nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất.
Lực lượng công an, CS113, bảo vệ dân phố... canh giữ tại Khu CN Tân Tạo và Công ty PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân) ngày 13/5. Ảnh: Hạnh Phương
Lực lượng công an, CS113, bảo vệ dân phố... canh giữ tại Khu CN Tân Tạo và Công ty PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân) ngày 13/5. Ảnh: Hạnh Phương 

"Sản phẩm xuất khẩu trong quý này chắc sẽ giảm", ông Vinh phỏng đoán.

Bàn về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng những phong trào tự phát đã làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

“Chúng ta đang có chính nghĩa, đang được bạn bè quốc tế ủng hộ thì những hình ảnh đấu tranh tự phát khiến chúng ta lo lắng cho hình ảnh của Việt Nam”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Vì vậy, bà Ngân cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải bổ sung những dự báo và những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những tháng sắp tới trước khi đưa ra trong kỳ họp Quốc hội.

"Chắc chắn những vấn đề đập phá doanh nghiệp nước ngoài có sự xúi giục của những phần tử xấu. Công nhân cũng đã khai nhận như vậy", bà Ngân khẳng định.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội vẫn lưu ý các Bộ, ngành liên quan: "Hiện nay, chúng ta cũng đã lên tiếng để trấn an các nhà đầu tư nước ngoài nhưng chúng ta cũng chưa lường hết tình hình sẽ diễn biến như thế nào".

Được biết, hiện nay nhiều tổ chức hiệp hội, các doanh nghiệp đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư yêu cầu Chính phủ Việt Nam có những cam kết bảo vệ.


>>Xem thêm video công bố hình ảnh tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:




Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn