Sẽ ra sao nếu một ngày Tổng thống Trump hay Obama có thể nói và làm theo những gì bạn muốn?

Thế giớiThứ Ba, 16/10/2018 10:30:00 +07:00

Các ứng dụng công nghệ hiện đại ngày nay có thể làm giả hình ảnh và âm thanh với một “độ thật” đáng kinh ngạc và điều này trong tương lai có thể gây ra những hậu quả không tưởng, các nhà khoa học cảnh báo.

Trong một đoạn video được Wall Street Journal công bố gần đây, các nhà khoa học cho thấy cách công nghệ máy tính sử dụng diễn viên ngồi trước camera, tạo ra chuyển động cơ mặt sau đó sẽ được điều chỉnh vào video có sẵn về cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Với cách làm này, người diễn viên nói gì và làm gì thì gần như hình ảnh của ông Obama cũng “làm theo” y như vậy.

deepfake

 Công nghệ làm giả video sẽ gây ra những vấn đề không tưởng trong tương lai. (Ảnh: WSJ)

“Đây là một vấn đề lớn. Về cơ bản bạn có thể cho người khác nói hoặc làm bất cứ điều gì bạn muốn.” – giáo sư khoa học máy tính Hany Farid tại Darthmouth trả lời Wall Street Journal.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ phát hiện video giả, dù vậy giáo sư Farid cho rằng công nghệ làm giả có thể phát triển nhanh hơn và không có phương pháp nào có thể phát hiện được tất cả. “Làm thế nào để chúng ta tin vào bất cứ thứ gì mình nhìn thấy nữa đây? Đối với tôi đó là một mối đe dọa thực sự đối với nền dân chủ của chúng ta” – ông nói.

Công nghệ “deepfake” thậm chí đã được ứng dụng trong một hoạt động của đảng chính trị tại Bỉ. Tháng 5/2018, đảng chính trị Flemish Socialist tại Bỉ tạo ra một video giả bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump, trong đó “ông Trump” kêu gọi Bỉ theo chân Mỹ rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris. Đảng này nói không có ý định lừa gạt người ủng hộ mà chỉ muốn thu hút sự chú ý và khơi mào tranh luận về biến đổi khí hậu.

soc-voi-cong-nghe-lam-gia-video-2

 Ông Donald Trump trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng, hình ảnh được lấy làm "nền" cho bài phát biểu giả. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Trong video, ông Trump được ghép với lời kêu gọi: “Như bạn biết tôi dám rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, và các bạn cũng nên như vậy”. Lời kêu gọi kết thúc bằng: “Tất cả chúng ta đều biết biến đổi khí hậu là giả, giống như video này”. Tuy nhiên một số người bình luận trên trang Facebook của đảng này không nhận ra video là giả, theo Politico.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng công nghệ ‘deep fake’ cho một chiến dịch video. Chúng tôi đã ủy thác cho một studio chuyên nghiệp làm video này, kiểm tra cùng với họ để video phát hợp pháp.” – người phát ngôn đảng trả lời Politico hồi tháng 5. “Có thể thấy rõ từ chuyển động môi rằng đây không phải bài phát biểu của ông Trump, và chúng tôi cũng đã nói điều đó ở cuối video” – người phát ngôn nói thêm.

Nạn video giả còn gây khốn đốn cho không ít người, bao gồm các ngôi sao Hollywood, khi khuôn mặt của họ được ghép vào các video trên trang web khiêu dâm. “Trào lưu” gây chú ý trên các diễn đàn khi bất cứ ai cũng có thể sử dụng một ứng dụng để ghép mặt làm video giả mà không cần hiểu biết quá nhiều về công nghệ.

Với công nghệ này, ứng dụng “học” từ những bức ảnh của khổ chủ để tái tạo sao cho giống thật nhất, còn công nghệ được nhắc đến trong nghiên cứu mới thì đã tiến thêm một bậc khi trí tuệ nhân tạo sử dụng các video của mục tiêu để học tất cả cử động, biểu cảm của họ, sử dụng kho dữ liệu này cho mục đích tái tạo.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn