Sẽ mời nhà khoa học thảo luận về bò tót “si tình” ở VN

Thời sựThứ Bảy, 11/09/2010 05:12:00 +07:00

(VTC News) - Theo ông Vân, nếu tiến hành làm sớm, chúng ta có thể nhanh chóng cho ra đời 1 thế hệ bò lai mới, vừa bảo toàn tuyệt đối tình mạng của con bò này.

(VTC News) - Ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc vườn quốc gia Phước Bình (Bắc Ái – Ninh Thuận) cho biết, trong thời gian sắp tới đơn vị này sẽ mời các nhà khoa học về thảo luận tìm cách lai tạo, nhân giống con bò tót “si tình” đã xuất hiện trong vòng 1 năm qua tại thôn Bạc Rây 2.

Theo ông Vân, việc này nên tiến được hành ngay, bởi càng để lâu con bò tót này càng quậy phá. Hơn nữa, nếu tiến hành làm sớm, chúng ta có thể nhanh chóng cho ra đời một thế hệ bò lai mới, lại vừa bảo toàn tuyệt đối tình mạng của con bò tót này.

Chú bê được người dân coi là lai bò tót 

Ông Vân cho biết, kế hoạch mời các nhà khoa học về thảo luận để tìm cách lai tạo, nhân giống bò tót này sẽ được thực hiện nhanh chóng nếu có sự ủng hộ của các cơ quan chức năng địa phương.

Con bò tót đực xuất hiện tại thôn Bạc Rây 2 vào tháng 4/2009. Từ khi xuất hiện đến nay, con bò này đã tàn phá nhiều hoa màu và tấn công 3 người dân địa phương.

Theo phản ánh của nhiều người tại thôn Bạc Rây 2, con bò này sau khi “ve vãn” con cái bò nhà anh Chuẩn đã cho ra đời một chú bê con. Anh Chuẩn cho biết, sau khi con bò nhà anh bị con bò tót “yêu” đã phải nằm liệt một nơi trong vòng 3 tháng, gia đình anh phải thay nhau cắt cỏ chăm sóc. Tuy nhiên, hiện tại con bê này vẫn chưa được kỳ một cơ quan chức năng nào kiểm tra và cho kết luận cuối cùng.

Theo một thống kê mới đây, tại Việt Nam chỉ còn khoảng 300 con bò tót, phân bố chủ yếu tại vườn quốc gia Mường Nhé (Lào Cai). Vùng rừng núi Tây Nguyên. Vườn quốc gia Chư Mom Rây (Kon Tum) và vườn quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng). Tuy nhiên, những đàn bò tót này đang đứng trước hiểm họa diệt chủng cao do rừng bị chặt phá và nạn săn trộm thú quý.

Đ.L
Bình luận
vtcnews.vn