"Sẽ kiện nếu Minh Cường không cư xử có văn hóa"

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 05/08/2010 06:07:00 +07:00

(VTC News) - "Tôi còn đợi chờ hành động cư xử có văn hóa cuối cùng của Minh Cường, nếu không thỏa đáng thì tôi sẽ kiện ra tòa." - Đạo diễn Anh Khanh.

(VTC News) - "Có thể nói rằng tôi đã lầm Minh Cường. Từ gương mặt, cách ứng xử, thái độ… của Minh Cường lúc ấy đều toát lên sự chân thành giả dối… Tôi còn đợi chờ hành vi cư xử có văn hóa cuối cùng của Minh Cường, nếu không thỏa đáng thì sẽ kiện Minh Cường ra tòa đòi bồi thường" - Đạo diễn Anh Khanh chia sẻ.

Đoàn Quang Anh Khanh được biết đến như một nghệ sĩ đa năng, ngoài công việc của một đạo diễn, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, anh còn là một doanh nhân khá thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Mất hút sau một thời gian dài trong làng văn nghệ, Anh Khanh vừa trở về với vai trò đạo diễn điện ảnh, tuy nhiên khi bộ phim Tình cha còn đang trong giai đoạn làm hậu kỳ thì việc anh cắt vai của diễn viên Minh Cường đã gây xôn xao dư luận.

Minh Cường không phải là lựa chọn số 1 của tôi

- Tại sao anh lại quyết định chọn Minh Cường vào vai nam chính trong phim Tình cha mà không phải là một diễn viên khác?

- Lúc đoàn phim tổ chức casting có rất nhiều diễn viên chuyên nghiệp đến thử vai, nhưng có thể nói rằng có 2 người lọt vào mắt tôi là: Minh Luân và Minh Cường. Tuy nhiên khi tôi khởi quay Tình cha thì Minh Luân cũng đang trong thời gian đóng một bộ phim truyền hình khác, tôi không muốn trễ nải nên cuối cùng tôi quyết định chọn Minh Cường, dù Minh Luân mới thực sự là người tôi ưng ý, về cả ngoại hình lẫn diễn xuất.
 Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh.

- Vậy là anh chọn Minh Cường chỉ vì muốn đoàn phim kịp tiến độ thôi sao?

- Trong quá trình casting tôi cũng thấy Minh Cường rất cố gắng, thật sự thì anh ấy diễn không đạt lắm nhưng tôi rất thích thái độ làm việc của anh ấy lúc đó.

Phải nói rằng gương mặt của Minh Cường rất hợp với vai một người đàn ông hiền lành, người cha thương yêu con hết mực. Ngoại hình của anh ấy cũng toát lên một vẻ gì đó rất thiện cảm. Tôi đã từng nghĩ rằng Minh Cường cùng với Lan Phương và diễn viên nhí Thiên Kim là bộ 3 nhân vật chính rất tròn trịa, sẽ góp phần không nhỏ vào sự thành công của bộ phim này.

- Nghe nói Minh Cường cũng tham gia trong vai trò cổ đông góp vốn sản xuất bộ phim nữa, thực hư thế nào?

- Trong những buổi trò chuyện, tôi có chia sẻ với Minh Cường rằng đây là lần đầu tiên tôi làm phim nhựa (Cổng mặt trời chỉ là bản demo, không chính thức), lại tự bỏ vốn ra nữa nên Tình cha là tâm huyết của tôi. Ngay lúc đó Minh Cường chỉ vào người vợ đang ngồi kế bên anh ta và nói rằng: “Em cũng sắp làm cha. Vậy nên em đóng bộ phim này như một món quà dành tặng cho con mình khi bé ra đời”… Tôi nghe vậy nên cảm động lắm.

Tôi cũng bảo với Minh Cường rằng tôi sống không có cha nên làm bộ phim này như một lời chia sẻ với những ai cùng hoàn cảnh trong cuộc sống. Lúc đó Minh Cường cho biết anh ấy cũng mồ côi cha. Có lẽ do đồng cảm với nhau nên sau đó Minh Cường cũng ngỏ ý muốn góp 20% vốn sản xuất, trở thành cổ đông của phim. Tôi nghĩ diễn viên chính mà lại có cổ đông trong phim nữa thì sẽ làm việc hăng say, hết mình, toàn tâm toàn ý cho bộ phim…

- Nhưng sau đó thế nào mà bắt đầu chuyện "cơm không lành, canh không ngọt"? 

- Có thể nói rằng tôi đã lầm Minh Cường. Từ gương mặt, cách ứng xử… của Minh Cường lúc ấy đều toát lên sự chân thành giả dối. Khi vừa ký hợp đồng, giao vai xong, đến 3 ngày thị phạm đầu tiên để trao đổi về vai diễn thì Minh Cường đều đến trễ đủ cả 3 lần. Không những thế anh ta còn bất hợp tác với các thành viên khác của đoàn phim… Tôi thấy buồn vì văn hóa ứng xử của Minh Cường lắm! Kể cả 5 ngày quay chính thức anh ta đều đi trễ cả 5, lần nào trễ ít nhất cũng hơn 1 giờ đồng hồ…
 Anh Khanh cho rằng anh đã lầm Minh Cường!

- Cụ thể chuyện Minh Cường đi trễ đó ảnh hưởng đến tiến độ quay phim như thế nào?

- Hôm quay ở ngã tư Lê Quý Đôn – Tú Xương, đoàn làm phim gồm 4 xe tải và 1 xe ô tô 52 chỗ ngồi đậu trên lòng đường, mà anh biết là việc đậu xe trong trung tâm thành phố đâu phải dễ dàng gì cho cam. Thế mà Minh Cường lại đến trễ và để hơn 70 con người ngồi lê lết ngoài đường để chờ anh ấy hơn một giờ đồng hồ. Lúc đó cũng có một nhà quay phim người Mỹ tham gia nữa, anh ta cũng lên tiếng chê trách cách làm việc của Minh Cường…

Chờ Minh Cường mãi, tôi thấy mệt mỏi quá nên quyết định cho đoàn làm phim nghỉ ngày hôm đó luôn, coi như mọi kinh phí cho buổi quay đó đem đổ sông đổ biển hết… Đến buổi họp kiểm điểm thì Minh Cường lại trễ và còn nói rằng: “Tôi cũng có nỗi khổ của người đi trễ nên đừng trách móc gì hết, tôi cũng mệt mỏi lắm rồi!” làm ai cũng bất ngờ. Tôi bỏ ra khỏi cuộc họp và quyết định cắt vai luôn. Tôi đã lầm Minh Cường. Người ta bảo rằng “Tâm sinh tính, tâm sinh tướng” mà hình như tôi coi tướng chưa được chuẩn cho lắm! 

Tôi cần một lời xin lỗi

- Sau khi bị cắt vai, Minh Cường còn giữ vai trò cổ đông không, thưa anh?

- Tôi khẳng định là Minh Cường chưa bao giờ đóng 20% đó vô cả, tất cả chỉ là nói miệng. Tôi cũng không cần nguồn vốn của Minh Cường , tôi đủ sức để tự thực hiện bộ phim của mình, chẳng qua do Minh Cường tha thiết quá nên tôi mới đồng ý với lời đề nghị hùn vốn đó thôi. Cho đến bây giờ kể cả tiền cát-xê anh ta cũng chưa trả lại cho tôi và cũng chưa chịu bồi thường thiệt hại cho đoàn làm phim nữa.

Cũng xin nói thêm là tôi không hề đơn phương cắt mà là Minh Cường làm sai hợp đồng, ngay cả việc lập biên bản Minh Cường cũng không chịu ký nên buộc lòng tôi phải cắt vai. Tôi có nhân chứng, vật chứng đàng hoàng mà, hơn 70 con người của đoàn phim đều chứng kiến sự việc.

- Còn những tổn thất về kinh phí của đoàn phim thì sao? 

- Chi phí thiệt hại do Minh Cường gây ra cũng rất cao, tôi phải quay lại từ đầu hết, đến giờ này cũng không hề có một lời xin lỗi hay chia sẻ gì! Đó là một nỗi đau về văn hóa ứng xử giữa con người với nhau. Tôi không ngờ một diễn viên từng đạt giải HTV Award mà lại thiếu chuyên nghiệp như thế! 

Thật sự mà nói thì Minh Cường đóng phim cũng không đạt, cộng với thái độ “ngôi sao” như vậy nữa đã gây tổn hại đến đoàn làm phim rất nhiều nên tôi quyết định thay vai. Thời gian cũng không còn nhiều để tuyển chọn ai nữa nên tôi đóng vai chính luôn. Lúc đó chị Hoàng Lan có nói rằng: “Chị thích diễn với Khanh hơn, Minh Cường đơ quá chị diễn không được!”. 

- Cụ thể hướng giải quyết của anh về chuyện bồi thường thiệt hại như thế nào?

- Tôi còn đợi chờ lối cư xử có văn hóa cuối cùng của Minh Cường, nếu không thỏa đáng thì sẽ kiện Minh Cường ra tòa. Nhưng tôi không phải là người “cạn tàu ráo máng” như thế, tôi vẫn chừa cho Minh Cường một lối đi đấy thôi. Cái chính không phải là bồi thường bao nhiêu mà cái tôi cần là một lời xin lỗi và một thái độ tự giác…

- Tuy nhiên anh ấy lại cho rằng đạo diễn Anh Khanh mượn tên tuổi Minh Cường để PR cho phim?

- Minh Cường chưa phải là một ngôi sao trong làng điện ảnh, anh ta chỉ mới được biết đến qua những spot quảng cáo, dăm ba phim truyền hình. Nếu nói là tôi PR thì tại sao tôi không mượn tên tuổi một ai đó nổi tiếng hơn là một người vô danh tiểu tốt như thế. Tạo scandal bây giờ chỉ có lợi cho Minh Cường chứ tôi thì được gì?

- Anh nghĩ sao về chuyện Minh Cường cho rằng anh giành vai với anh ấy trong một bài báo gần đây?

- Nói như vậy hóa ra Minh Cường còn thiển cận hơn nữa. Chẳng nhẽ cuộc đời nghệ sĩ của Minh Cường là như thế, nếu ai thích vai diễn của anh ấy quá thì anh ấy sẵn sàng nhường hay sao? Những phát ngôn như thế vô lý đến mức không thể chấp nhận được! Nếu tôi thích thì tại sao tôi không đóng ngay từ đầu đi chứ mở casting làm chi cho tốn tiền tốn của mà còn làm mệt mỏi bản thân nữa.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Khánh Nguyễn(thực hiện)
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Bình luận
vtcnews.vn