Sẽ khởi tố vụ cướp tàu Sunrise 689

Pháp luậtThứ Sáu, 24/10/2014 07:11:00 +07:00

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, xác định đây là một vụ cướp và sẽ khởi tố vụ án hình sự, điều tra theo quy định của pháp luật VN.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, xác định đây là một vụ cướp và sẽ khởi tố vụ án hình sự, điều tra theo quy định của pháp luật VN.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an, cho biết thông tin này vào ngày 23/10.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc tàu Sunrise 689 bị cướp, C45 đã khám nghiệm lại con tàu này, lấy lời khai toàn bộ các cá nhân có liên quan.

Quá trình khám nghiệm lại con tàu đã xác định hộp đen của con tàu không bị mất và đã thu giữ, trưng cầu giám định tại Cục Hàng hải Việt Nam.

Theo lời khai của các thuỷ thủ thì nhóm cướp biển chỉ lấy được một chiếc thẻ nhớ và cho rằng đó là thiết bị từ hộp đen.

Tàu SUNRISE 689 trước khi bị cướp - Ảnh: Chủ tàu cung cấp 

Trên thực tế, hộp đen trên tàu chỉ có kỹ thuật viên nắm được bởi hộp đen ghi lại rất nhiều thông tin quan trong gồm toàn bộ hành trình, tốc độ gió, toạ độ con tàu đi qua, ghi lại nội dung trao đổi trên tàu... nên được cất giữ rất bí mật với các vị trí khác nhau tuỳ theo từng tàu.

Video: Thuyền viên kể lại bị cướp biển khống chế


Theo ông Tiến, căn cứ tài liệu điều tra ban đầu thì xác định có đủ căn cứ là con tàu này bị cướp ở trên vùng biển quốc tế mà con tàu này đi qua.

Do đó, C45 sẽ chờ kết quả giám định hộp đen xong sẽ khởi tố vụ án hình sự về hành vi cướp tài sản, sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và làm việc với Trung tâm chống cướp biển Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore để điều tra các nhóm cướp biển hoạt động ở khu vực eo biển Maclacca và Đông Nam Á để xem nhóm nào thực hiện.

Ông Tiến thừa nhận hiện nay chưa biết được nhóm cướp biển là quốc tịch nước nào, do đó khi xác định được sẽ khởi tố bị can và xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Ông Tiến nhấn mạnh “Chúng ta đã ký Công ước về chống cướp biển khu vực Đông Nam Á và châu Á. Chúng ta sẽ đề nghị Interpol để liên hệ trao đổi thống tin để phối hợp điều tra”.

Bước đầu, cơ quan công an xác định thiệt hại của vụ cướp này là khoảng 30 tỉ đồng.

Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn