Sẽ khai quật 73 hài cốt để vạch mặt 'cậu Thủy'

Thời sựThứ Sáu, 01/11/2013 12:21:00 +07:00

73 bộ hài cốt liệt sĩ được “cậu Thủy” phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam khai quật tại Đắk Lắk bằng "áp vong" sẽ được khai quật...

73 bộ hài cốt liệt sĩ được “cậu Thủy” phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam khai quật tại Đắk Lắk bằng "áp vong" sẽ được khai quật...

Trước việc “cậu Thủy” bị bắt về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sỹ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở LĐTB-XH tỉnh này xin chủ trương từ Cục Người có công Bộ LĐTB-XH để tiến hành khai quật 73 hài cốt liệt sỹ đang an táng tại huyện Ea H’leo để giám định, làm sạch nghĩa trang.

Hiện trường vụ khai quật "mộ liệt sĩ" tại Đắk Lắk dưới sự chỉ đạo của "cậu Thủy".
Hiện trường vụ khai quật "mộ liệt sĩ" tại Đắk Lắk dưới sự chỉ đạo của "cậu Thủy". 
Trước đó, cuối năm 2011, ông Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”), được ông Dương Quyết Thắng (Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam) mời về xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) để tìm mộ bố là liệt sĩ Dương Văn Mừng (hi sinh năm 1968).

Bằng phương pháp “áp vong”, “cậu Thủy” đã tìm được mộ cho là liệt sỹ Dương Văn Mừng. Sau đợt tìm kếm này, “cậu Thủy” thông báo cho UBND tỉnh Đắk Lắk biết quanh khu vực trên đang còn rất nhiều hài cốt liệt sỹ hy sinh trong giai đoạn 1968 – 1972. Để tăng thêm sức thuyết phục cho lời của “nhà tâm linh”, “cậu Thủy” mời thêm 3 nhân chứng sống từng chiến đấu tại Tây Nguyên tới khảo sát, mô tả khu vực chôn cất liệt sỹ.


Cuối năm 2012, “cậu Thủy” cùng “đoàn tùy tùng” của mình phối hợp với NHCSXH Việt Nam cùng một số cơ quan địa phương kéo đến xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo để tìm kiếm, khai quật hài cốt liệt sĩ. Điều đáng nói, ban ngày, “cậu Thủy” tìm cách áp vong hồn của người chết vào người sống, chủ yếu là người của NHCSXH Việt Nam để chỉ địa điểm chôn cất.

Tuy nhiên, sau khi xác định được vị trí có hài cốt, “đoàn tùy tùng” của “cậu Thủy” chỉ đánh dấu. Riêng việc đào bốc lại được tiến hành vào ban đêm, chủ yếu do người của NHCSXH Việt Nam làm.
"Cậu Thủy" (trái) lúc cơ quan công an đọc lệnh bắt. 
Theo ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Lắk, sau 3 ngày tìm kiếm, đến ngày 30/12/2012, 31 bộ hài cốt được xác định là của các liệt sĩ đã tìm thấy. 
Ngày 1/1/2013, đúng ngày Tết dương lịch, khi mọi người làm việc trong cơ quan nhà nước đang nghỉ lễ thì “cậu Thủy” cho đem tất cả hài cốt này đến nghĩa trang chôn cất, mà không chờ các cơ quan có trách nhiệm giám sát, xác định có đúng là hài cốt liệt sỹ hay không.

Tiếp đó, từ ngày 6 đến ngày 8/3/2013, “cậu Thủy” cùng “đoàn tùy tùng” lại quy tập được 42 hài cốt liệt sỹ tại xã Ea H’leo bằng cách áp vong và lại quy tập đúng vào ngày khai mạc Festival Cà phê Buôn Ma Thuột 2013, khi chính quyền địa phương đang tập trung tất cả cho sự kiện quan trọng này.

Nay “cậu Thủy” bị bắt về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sỹ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Quảng Trị, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở LĐTB-XH tỉnh này xin chủ trương từ Cục Người có công Bộ LĐTB-XH để tiến hành khai quật 73 hài cốt liệt sĩ đang an táng tại huyện Ea H’leo để giám định, làm sạch nghĩa trang.





Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn