Sẽ chất vấn khối tài sản 'khủng' của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ

Thời sựThứ Ba, 10/06/2014 07:36:00 +07:00

(VTC News) - ĐBQH đặc biệt quan tâm đến khối tài sản 'khủng' của những người nguyên là lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ tại đây.

(VTC News) -  ĐBQH Lê Như Tiến đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc khối tài sản khổng lồ của những người nguyên là lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ tại đây.

Chiều 9/6, trả lời phóng viên VTC News bên hành lang quốc hội về nội dung chất vấn các thành viên Chính phủ, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đặt ra nhiều băn khoăn.

- Từ ngày 10-12/6, Quốc hội sẽ dành thời gian chất vấn các thành viên Chính phủ, với tư cách một đại biểu Quốc hội, ông quan tâm đặc biệt đến vấn đề nào?

Lê Như Tiến
Đại biểu Lê Như Tiến (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Phần chất vấn Thanh tra Chính phủ sắp tới, tôi quan tâm đến những vấn đề lớn mà trong phát biểu của Tổng Bí thư có nói đó là cần phải phòng chống tham nhũng trong lực lượng phòng chống tham nhũng.
Đó là cái rất quan trọng.
Thời gian qua Thanh tra Chính phủ cũng có những vấn đề như tài sản "khủng" của đồng chí nguyên là lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. 
Bên cạnh đó là việc trong thời gian ngắn đã bổ nhiệm đến mấy chục lãnh đạo cấp vụ. 
Ngoài ra, tôi còn quan tâm đến vấn đề minh bạch tài sản, vấn đề hiệu quả công tác thanh tra.

- Lĩnh vực tài sản của các lãnh đạo như ông vừa đề cập, liệu ông có đi sâu vào việc trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc giám sát tài sản không?

 

Kê khai tài sản phải gắn với công khai ở nơi lãnh đạo đó công tác và cư trú chứ không phải kê khai rồi nộp cho đơn vị có thẩm quyền rồi cất bản kê khai tài sản vào đâu đó.

Đại biểu Lê Như Tiến
 
Chắc chắn là có, kiểm soát, minh bạch trong sử dụng tài sản, kê khai tài sản gắn với công khai thế nào. Vừa rồi, những tài sản khổng lồ như ngôi nhà, biệt thự của lãnh đạo thanh tra không phải là nhỏ.

Do vậy, tôi thấy kê khai tài sản phải gắn với công khai ở nơi lãnh đạo đó công tác và cư trú chứ không phải kê khai rồi nộp cho đơn vị có thẩm quyền rồi cất bản kê khai tài sản vào đâu đó.
- Vấn đề chống tham nhũng dù được nói nhiều trong thời gian gần đây nhưng theo đánh giá của ông có chuyển biến rõ rệt không?

Vừa rồi, việc đưa ra một loạt vụ án lớn để xử với mức án nghiêm khắc chứng tỏ chúng ta có quyết tâm phòng chống tham nhũng, tuy nhiên trong báo cáo của Chính phủ thì vẫn khẳng định công tác phòng chống tham nhũng và lãng phí chưa đạt yêu cầu. 

Vậy, do đâu chưa đạt yêu cầu, tôi cho có nhiều nguyên nhân nhưng chắc là trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình và công khai minh bạch về tài sản cũng như là việc bổ nhiệm và sử dụng cán bộ. Bởi vì suy cho cùng tốt hay xấu, thành công hay thất bại đều là do con người.

Dinh thự của ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng thanh tra Chính phủ trong khuôn viên 30.000 m2 tại xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre - Ảnh: Báo Người cao tuổi  

- Hiện nay cũng còn vấn đề rất nóng là biển Đông và ngư dân, vấn đề này sẽ được đề cập thế nào, thưa ông?

Đây là vấn đề nói rất nhiều rồi, tôi hoàn toàn ủng hộ việc Quốc hội dành ngân sách khá lớn tập trung cho ngư dân đóng mới những con tàu lớn để ra khơi khai thác tài nguyên biển. 

Mỗi người dân là cột mốc chủ quyền di động của Việt Nam trên biển. Đây là vấn đề phù hợp. 


Vì vậy, chúng ta cần tiết kiệm chi không cần thiết, thu hồi tài sản tham nhũng để tập trung cho ngư dân và củng cố biển đảo. Đó không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là vấn đề lâu dài.

Trước đó tôi cũng đã nói trong phát biểu của mình với đồng chí có trách nhiệm rằng Quốc hội nên nghe Chính phủ báo cáo về biển Đông và sau đó Quốc hội có ra cái thông cáo. Đó cũng là ý chí của Quốc hội.

- Xin cảm ơn ông!

Theo chương trình kỳ họp, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ chiều 10/6 đến hết 12/6.
Bộ trưởng tham gia trả lời chất vấn bao gồm: Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn