Sau vụ nổ xe chết người: Dân thận trọng khi mua Honda

XeThứ Tư, 07/12/2011 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Sau hàng loạt sự cố cháy, nổ xe gần đây, nhiều cư dân mạng cho biết đã bắt đầu quan sát và cẩn trọng hơn trước quyết định mua xe Honda.

(VTC News) - Sau hàng loạt sự cố cháy, nổ xe gần đây, nhiều cư dân mạng cho biết đã bắt đầu quan sát và cẩn trọng hơn trước quyết định mua xe Honda.

Hết đường làm giá trên trời

Mặc dù hiện cơ quan điều tra chưa đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn tới vụ nổ xe kinh hoàng cướp đi sinh mạng của chị Quỳnh ở Bắc Ninh vào hôm 1/12 vừa qua, nhưng người tiêu dùng Việt đã bắt đầu cảnh giác hơn khi chọn mua xe Honda bởi đây không phải là lần đầu xe của hãng này dính “phốt”.

Trong những ngày qua, dạo qua các diễn đàn có thể thấy uy tín của Honda giảm sút rõ rệt trong mắt người tiêu dùng Việt.


Hiện trường vụ nổ xe Honda Dream ở Bắc Ninh hôm 1/12 (Nguồn ảnh: Internet) 
Một độc giả của Yahoo News có tên Nguyễn Huy Hoàng bình luận: “Sau vụ này, Honda Việt Nam hết đường làm giá trên trời với xe máy nữa”.

Trên trang mạng linkhay, bình luận về vụ nổ xe tại Bắc Ninh, một người có nickname tbtvsg viết: “Em vẫn nghiêng về khả năng có kẻ gài bom, nhưng cũng phải chờ kết luận điều tra đã. Còn nếu đúng là xe Honda gây họa thì phải phạt nặng vào. Honda móc túi người Việt Nam quá nhiều, hơn nữa tai nạn gây chết người như vậy đâu phải đùa”.

Cư dân mạng có nickname DarkMetal bày tỏ: “Bom hay không thì mình cũng sợ Honda lắm rồi, suy từ cái xe mình đang đi ra cả”.

Trên diễn đàn mạng VOZ, một cư dân mạng có nickname ngocnd84 đã viết: “Mấy con Honda về sau này quá lởm. Future Neo công nhận nhông xích, má phanh sau rất nhanh hỏng”. Còn cư dân mạng có nickname limitED nhận định: “Honda công nhận giờ tã nhanh thật. Không được tốt như hồi đầu nữa”.

Ở diễn đàn của Webtretho, thành viên meyeu2congai chia sẻ: “Nói chung dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì tớ cũng chả thể hiểu nổi, tại sao ở Việt Nam cứ xảy ra liên tiếp các vụ cháy xe máy lạ đời như thế mà không bao giờ trị được tận gốc?



Thời gian qua, Honda dính nhiều bê bối liên quan tới độ an toàn khi sử dụng xe của hãng (Ảnh: K.V)
Cứ để đến khi chết người rồi mới ầm ĩ làm này làm nọ, cuối cùng cũng chả có cách giải quyết gì, thiệt hại lại là những người tiêu dùng. Đúng là tiền mất, tật mang, giờ ra đường lại thêm mối lo cẩn thận ko chết vì tai nạn giao thông thì là...nổ xe máy”.

Đồng quan điểm với meyeu2congai, thành viên Uyentrangchip bình luận: “Lại xe của Honda rồi. Mất thêm uy tín. Đã vụ lùm xùm về làm giá xe Air Blade, gần đây thì liên tiếp xe của Honda bốc cháy. May chưa ai bị sao, giờ thì nổ làm cho người ta bị thương thế này. Ơ mà xe Dream Tàu hay của Honda Việt Nam nhỉ? Sao không thấy có vụ nào mang tên Yamaha hay Suzuki, hay thấp bé như SYM mà toàn Honda. Chị em đi xe máy thế này phải nhờ chồng kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thường xuyên thôi không nguy hiểm quá”.

Thành viên mailan261082 viết: “Xe giờ chất lượng kém quá, mình muốn mua xe mới, nhưng nhỡ như mua được vài hôm nó lại nổ bùm và cháy rụi như cái xe này thì…”.

Cư dân mạng có nickname audia4 phân vân: “Tôi cứ thắc mắc là tại sao Honda không làm khóa từ như các hãng xe khác nhỉ? Mà còn cái vụ nổ xe ở Bắc Ninh nữa, không biết có liên quan gì đến Honda không? Xe thì tăng giá ầm ầm, mỗi cái khóa xe mà không làm nổi, suốt ngày mất cắp xe Honda".

Honda bị "ném đá"

Tại hầu hết các diễn đàn cộng đồng mạng thực sự "dậy sóng" trước những suy đoán, phân tích, bình luận.

Cách đây không lâu, vào tháng 10 năm ngoái, hàng loạt độc giả đã gửi mail tới toà soạn báo điện tử VTC News để tố các lỗi mà xe Honda gặp phải. 

Ngoài lỗi bình xăng thường gặp ở dòng xe Lead, các khách hàng của Honda còn gặp phải nhiều vấn đề với nhiều dòng xe khác nữa. Chẳng hạn, dù mới đi được một thời gian ngắn nhưng một số xe Lead đã bị rò xăng dưới gầm xe và khi đi động cơ phát tiếng kêu "xoẹt, xoẹt". 

Cũng "tố" về lỗi ở xe LEAD nhưng độc giả Ái Nhân (Tân Bình, TP HCM) lại phàn nàn về lỗi kẹt phanh và xe đề không nổ. Ngoài lỗi bình xăng, phanh trước, xe LEAD còn bị tố lỗi vòng bi sau khiến xe phát tiếng kêu khi dắt. 

Ngoài ra, có độc giả tố xe Future Neo kêu lọc cọc khi sang số, xe Air Blade hay bị tự nhiên tắt máy giữa đường, xe WAVE RSX 110 cứ đi được tầm 10km là nóng máy hay xe Future X FI khi mới sang số và tăng ga (có tải) xuất hiện tiếng ồn (lộp cộp) từ hộp xích…

Độc giả Nguyễn Văn Toàn từng viết: “Bản thân tôi cũng là một khách hàng của Honda Việt Nam. Tôi mua chiếc Future Neo từ 2008, sau khi đi được một năm với khoảng 10.000km nhông xích bị kêu rồn rột và bộ đề bị hỏng. Tôi đem xe đến HEAD Đại Thành ở Quỳnh Lưu - Nghệ An kiểm tra và được nhân viên giải thích là xe của tôi bị mài mòn tự nhiên nên không được bảo hành. Thử hỏi những người có trách nhiệm của Honda Việt Nam xem có cái gì mà lại không bị mài mòn tự nhiên. Một chi tiết ở trong máy mà giải thích như vậy có đúng không?”. 

Còn trên các diễn đàn, nhiều người tiêu dùng Việt cũng thi nhau "ném đá" hãng xe này. Họ yêu cầu Honda phải bồi thường cho gia đình nạn nhân nếu xe Dream đúng là thủ phạm gây ra vụ việc thương tâm trên. 

Dan, một độc giả của Yahoo News bức xúc viết: “Chuyện này phải khởi tố công ty Honda Việt Nam, vì lỗi kỹ thuật làm chết thai phụ và bị thương cháu bé. Trong khi Honda chính hãng của Nhật Bản cho giá đúng, thì Honda Việt Nam ham lời nhiều kê giá cao ngất trời, đã vậy còn gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bạn Audi A4 viết: “Cánh chim không mỏi  - Honda đấy, tội nghiệp người dân nghèo vẫn cứ chạy theo số đông: Mua xe Honda ăn chắc mặc bền...”.




Cư dân mạng Bich Huyen đặt câu hỏi: “Sao lại nghe thường xuyên xe của Honda bị cháy nổ hoài vậy?”. Còn cư dân mạng có nickname Nguyễn Thái bày tỏ: “Đề nghị phía Honda trả lời cho chúng tôi biết rõ nguyên nhân, bởi có rất nhiều người dân Việt Nam đang sử dụng xe của hãng. Nếu không giải thích rõ ràng thì ai sẽ dám chạy những chiếc xe máy hiệu Honda ra đường nữa?”.

Một chủ cửa hàng bán xe máy ở phố Huế cho biết, nhiều khả năng sau vụ này, doanh số bán xe Honda sẽ bị sụt giảm thê thảm do họ đã mất đi rất nhiều điểm trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Mổ xẻ "loạn giá" Honda

Lý giải về việc xe Honda bị làm giá, một cư dân mạng có nickname Hailua đã viết: “Nhà Phân Phối, Đại Lý hoặc Cửa Hàng Độc Quyền khi đã mua sản phẩm của một Hãng sản xuất nào đó theo hình thức trả tiền mặt và không bị hợp đồng khống chế giá bán, thì họ có quyền tự ý định giá bán.



Thương hiệu Honda có vẻ như đang dần mất điểm trong mắt người tiêu dùng Việt (Nguồn ảnh: Internet)  
Sản phẩm của Hãng Honda bán chạy ở Việt Nam nên Hãng Honda bán thu tiền mặt, không như các Hãng khác sử dụng Đại Lý bán theo giá niêm yết, cho Đại Lý hưởng hoa hồng.

Các Cửa Hàng Head của Hãng Honda thường bán vượt giá niêm yết khoảng 10% để thu thêm lợi nhuận. Đáng tiếc là hệ thống Thuế Vụ Việt Nam không thèm thấy, không thèm nghe, không thèm biết. Lẽ ra Thuế Vụ phải tính thực giá để thu thuế GTGT và tính thực lãi để thu thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp.

Thí dụ về thất thu thuế cho 1 đơn vị bán Honda có doanh số 100 tỷ đồng tỷ lệ lãi 5% :

Theo báo cáo :

Thuế GTGT : 100 tỷ. 10% = 10 tỷ (chưa tính khấu trừ)
Thuế TNDN : 100 tỷ. 5%.25%= 1,25 tỷ

Thực tế, họ đã bán vượt 10% nghĩa là phải tính thuế sau :

Thuế GTGT : 110tỷ .10% = 11 tỷ (chưa khấu trừ)
Thuế TNDN : 110 tỷ .5%.25% = 1,375 tỷ.

Xem ra, ngân sách thất thu cũng nhiều nếu tính cả năm là 500.000 xe với doanh số 10.000 tỷ đồng”.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn