Sau vụ Dũng 'lò vôi', Bình Dương thoáng chính sách

Kinh tếChủ Nhật, 12/01/2014 11:35:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ thị 01 của tỉnh Bình Dương vừa ban hành đầu năm 2014 có nhiều điểm thoáng, cởi mở hơn cho doanh nghiệp kinh doanh thị trường bất động sản.

(VTC News) - Chỉ thị 01 của tỉnh Bình Dương vừa ban hành đầu năm 2014 có nhiều điểm thoáng, cởi mở hơn cho doanh nghiệp kinh doanh thị trường bất động sản, đặc biệt ưu tiên cho nhà ở xã hội. 

Chỉ thị 01/201/CT-UBND do Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm ký ngày 3/1/2014 gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ tư pháp, Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan với tiêu đề "Về việc thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương".

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm gần đây, tình trạng khủng hoảng, trầm lắng diễn ra với hầu hết các phân khúc của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, đã tác động đến các ngành khác như thị trường tài chính, lao động...

Tại tỉnh Bình Dương, nhiều dự án tạm dừng, chậm triển khai, nhiều dự án có sản phẩm hoàn chỉnh nhưng không bán được, làm hàng tồn kho tăng do không phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán hiện tại của người dân, hộ gia đình dẫn đến nợ xấu gia tăng.

Để giải quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, ngày 07/01/2013 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP đề ra một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, nhằm từng bước thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, trong đó có thị trường bất động sản.

 Chỉ thị đầu năm 2014 của UBND tỉnh Bình Dương liên quan đến thị trường bất động sản. 

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện tốt nội dung chỉ thị của UBND tỉnh đề ra. 

Giao Sở Xây dựng rà soát các dự án phát triển khu đô thị mới, khu nhà ở đang triển khai và đã giao dự án nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng, các dự án phải thu hồi, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội.

Chỉ thị nói rõ: Đối với các dự án đã giao chủ đầu tư nhưng chưa giải phóng mặt bằng và không phù hợp kế hoạch phát triển của địa phương thì dừng triển khai, chỉ xem xét cho phép tiếp tục triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư phục vụ nhu cầu tái định cư.

Đối với các dự án đã hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp với nhu cầu và kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương thì cho phép chủ đầu tư tổ chức sản xuất kinh doanh tạm thời, không để đất trống và chỉ đầu tư tiếp khi được có thẩm quyền cho phép.

Đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai công trình nhà ở thì cho phép điều chỉnh quy hoạch để tăng tỷ trọng nhà ở xã hội phục vụ cho người nghèo, người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; điều chỉnh cơ cấu nhà ở trong dự án để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Đối với các công trình nhà ở đã hoàn thành nhưng chưa bán được do chưa phù hợp nhu cầu thị trường thì tùy theo từng khu vực, cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại bộ phận người mua.

Hướng dẫn xác định đối tượng, điều kiện, trình tự thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

 Chỉ thị 01 vừa ban hành có tầm ảnh hưởng quan trọng đến thị trường bất động sản. Trong ảnh là khu vực hạ tầng nhà ở Khu Công nghiệp Sóng Thần 3 do Công ty CP Đại Nam đầu tư bị ách lại nhiều năm do vướng thủ tục. Ảnh: Phan Cường

UBND tỉnh giao Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương và Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh biết chủ trương, chính sách của Chính phủ về nhà ở xã hội để các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp biết và thực hiện.

Công văn cũng đề nghị Cục Thuế tỉnh Bình Dương phối hợp các Sở ban ngành đơn vị liên quan đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định hướng dẫn về thủ tục giảm tiền thuê đất theo hướng đơn giản, thuận tiện cho việc thực hiện; 

Hướng dẫn việc gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, giảm tiền thuê đất, nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ của dự án bất động sản đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (bán, cho thuê, thuê mua nhà ở)...


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn