Sau Toyota, GM cũng muốn dừng sản xuất xe tại Việt Nam

XeThứ Bảy, 09/05/2015 07:24:00 +07:00

Theo ông Gaurav Gupta - Tổng giám đốc GM Việt Nam, khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN bằng 0 vào năm 2018, GM sẽ nhập xe thay vì sản xuất ở Việt Nam.

Theo ông Gaurav Gupta - Tổng giám đốc GM Việt Nam, khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN bằng 0 vào năm 2018, GM sẽ nhập xe thay vì sản xuất ở Việt Nam.

Phát biểu này đã được ông Gupta đưa ra trong một diễn đàn tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Bí quyết điều hành và đổi mới General Motors Việt Nam". Tại diễn đàn, ông đã tiết lộ kế hoạch của GM Việt Nam khi hàng rào thuế quan được gỡ bỏ vào năm 2018: "Lúc đó (2018), nếu thấy xe sản xuất trong nước có giá rẻ hơn là xe nhập khẩu, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì nhà máy tại Việt Nam. Trong trường hợp ngược lại, chúng tôi sẽ tính tới khả năng nhập khẩu".
Nhà máy của GM tại Việt Nam. 

Như vậy, qua phát biểu của ông Gupta, có thể thấy rằng GM cũng đang định sử dụng "chiêu bài" giống như Toyota đã từng tính đến trong thời gian qua. Sau nhiều năm hưởng ưu đãi của chính phủ Việt Nam nhằm phát triển công nghiệp ô tô, tăng tỉ lệ nội địa hóa với xe GM, hãng cũng muốn dừng việc sản xuất trong nước nếu có  những dấu hiệu không hiệu quả bằng nhập khẩu xe.

Vào tháng 4 vừa qua, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - ông Yoshihisa Maruta cũng đã phát biểu về việc cân nhắc ngừng sản xuất, chỉ nhập khẩu xe.

Kèm với đó, Hãng xe Nhật Bản đưa ra bản đề nghị giảm cả thuế tiêu thụ nội địa và nhập khẩu linh kiện để tăng tỷ lệ nội địa hoá, mở thêm nhà máy mới, nếu không sẽ dừng sản xuất hoàn toàn từ 2025. Mặc dù sau đó, ông Maruta cũng đã đính chính lại thông tin tại cuộc họp báo ra mắt Toyota Camry.

Trở thành Tổng giám đốc GM Việt Nam từ tháng 9/2011 đúng thời khắc chuyển giao giữa công ty ôtô Việt Nam Daewoo (Vidamco) và công ty TNHH ôtô GM Việt Nam (GM Việt Nam), ông Gaurav Gupta (người Ấn Độ) mang theo “sứ mệnh” vực dậy GM Việt Nam, đưa thương hiệu  Chevrolet đến với người Việt, phát triển nhà máy GM Việt Nam.

Sau 3 năm, GM Việt Nam dưới thời ông Gupta có chuyển mình so với thời kỳ Vidamco, nhưng không để lại nhiều dấu ấn trên thị trường. Thị phần GM Việt Nam liên tục thụt lùi tính từ năm 2013 tới nay.

Hiện hãng đang lắp ráp và phân phối khá nhiều dòng xe, nhưng bán chạy nhất chỉ có Chevrolet Spark. Các dòng xe khác hầu như không gây được dấu ấn, kể cả Captiva vốn là mẫu xe cực ăn khách khi mới ra mắt.

Hiện tại, được biết ông Gupta sắp chính thức rời vị trí tổng giám đốc GM Việt Nam. Vị tân tổng giám đốc của hãng nàycũng sẽ sớm được giới thiệu chính thức trong năm nay.

Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn