Sau thương vụ Vinfast thâu tóm GM, VIC thành người hùng khi kìm hãm đà giảm của VN-Index

Kinh tếThứ Sáu, 29/06/2018 07:29:00 +07:00

Phiên giao dịch chứng khoán thị trường Việt Nam hôm qua là phiên giao dịch thứ 3 liên tiếp thị trường lao dốc; cổ phiếu VIC đã tăng khá mạnh trong phiên giao dịch này, giúp kìm hãm đà sụt giảm của chỉ số VN-Index trong phiên.

Trong phiên giao dịch hôm qua (29/6), thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục "đốt cháy" mọi chỉ số. Đây là phiên giao dịch thứ 3 liên tiếp thị trường lao dốc. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index giảm 11,56 điểm (1,19%) về mức 957,35 điểm; HNX-Index giảm 2,6 điểm (2,38%) xuống còn 107,06 điểm và Upcom-Index giảm 0,31 điểm xuống 51,65 điểm. 

Tổng khối lượng giao dịch đạt 220 triệu đơn vị, tương ứng với tổng giá trị giao dịch đạt 5.216 tỷ đồng (trong đó có 1.080 tỷ đồng giao dịch thỏa thuận). 

ck0

Sau thương vụ Vinfast mua lại GM, cổ phiếu VIC trở thành 'anh hùng' kìm hãm đà giảm của VN-Index 

Thanh khoản khớp lệnh vẫn chưa có sự cải thiện với chỉ 130 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE cho thấy dòng tiền lớn vẫn chưa quay trở lại thị trường. Mặt khác, dòng tiền tiếp tục xu hướng chuyển dịch mạnh hơn sang thị trường phái sinh khi mà kỳ hạn gần nhất lập kỷ lục mới với hơn 140.000 hợp đồng. 

Độ rộng thị trường là tiêu cực, với 170 mã tăng, 94 mã tham chiếu, 325 mã giảm. Thị trường chỉ duy trì được sắc xanh trong khoảng 30 phút đầu phiên, trước khi quay đầu sụt giảm do lực cung tăng dần và lực cầu mất hút.

Mặc dù trong phiên chiều đã có lúc thị trường hồi phục nhưng lực bán lớn kích hoạt ngay sau đó đã khiến thị trường chìm trong sắc đỏ.

Trong phiên giao dịch hôm qua, các mã cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là "tội đồ" kéo cả thị trường đi xuống, trong đó bao gồm: VNM (-2,9%), BID (-3,4%), CTG (-2,8%), SAB (-1,5%), MSN (-2,5%), VJC (-2,6%), GAS (-1%), TCB (-1,5%), HPG (-1,6%), VCB (-0,2%).

Ở chiều ngược lại, một số mã cổ phiếu lớn khác lại tăng khá mạnh, bao gồm: VIC (+3,9%), YEG (+6,9%) góp phần thu hẹp phần nào mức giảm của thị trường.

Đáng lưu ý, cổ phiếu VIC tăng mạnh một phần nhờ thông tin Vinfast mua lại GM Việt Nam. 

Trên sàn HNX, các mã cổ phiếu lớn như ACB (-3,7%), VGC (-9,7%), VCS (-3,5%), SHB (-2,4%) tiếp tục giảm khiến chỉ số HNX-Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp.

Công ty CP chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội đưa ra cảnh báo nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm nay 29/6, nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong 6 tháng cuối năm.

Lưu ý, trong phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu PNJ cũng có một phiên giảm sàn do ảnh hưởng thông tin mới về vụ điều tra tại Đông Á. Nhìn nhận về vấn đề này, chứng khoán VCSC khuyến nghị: "Chúng tôi cho rằng không có tác động đáng kể đến hoạt động và triển vọng của PNJ".

Chứng khoán VCSC nhận định thị trường ngày 29/6: "Trong trường hợp VN-Index kết thúc tuần giao dịch cuối tháng 6 này với mức điểm thấp hơn 960 điểm, chỉ số sẽ tiếp tục kích hoạt chu kỳ giảm điểm trung hạn kéo dài".

Trong khi đó, Chứng khoán FPTS cho rằng, nhà đầu tư nên sẵn sàng cho những hành động phòng vệ: "Về yếu tố tác động bên ngoài, sự lo ngại của nhà đầu tư có khả năng đến từ những biến động mạnh của tỷ giá. Mức tăng của tỷ giá USD/VND đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư và bất ổn vẫn đang tiềm ẩn trong xu hướng ngắn hạn".

Video: Những người phụ nữ ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn