Sau thảm họa Carina TP.HCM, người cuống cuồng phòng cháy, kẻ dửng dưng

Thời sựThứ Năm, 29/03/2018 07:26:00 +07:00

Trong khi ban quản lý và nhiều người dân sống trong chung cư khẩn trương trang bị các thiết bị cũng như kĩ năng PCCC thì nhiều cư dân trong các chung cư mới xây vẫn tỏ ra thờ ơ, không mấy quan tâm.

Video: Cận cảnh "nghĩa địa" xác xe sau thảm hoạ Carina

Sau vụ cháy tòa nhà Carina khiến 13 người chết, hàng loạt chung cư trên địa bàn TP.HCM tổ chức diễn tập, kiểm tra công tác PCCC.

Nhưng không ít trong số đó, đặc biệt là những chung cư mới xây dựng, ban quản lý thì tỏ ra thờ ơ, còn người dân cho rằng không cần thiết lo lắng vì còn mới.

Tổng kiểm tra nhiều chung cư

Bắt đầu từ ngày 25/3, lực lượng PCCC TP.HCM tổ chức các buổi diễn tập PCCC, cứu nạn tại một số chung cư trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức cho người dân và cách thoát nạn nếu xảy ra cháy nổ.

Tại chung cư Đông Hưng 2 (quận 12), ngay sau khi thảm kịch ở Carina xảy ra, ban quản lý cùng với cảnh sát PCCC quận 12 tổ chức buổi kiểm tra lại hệ thống PCCC, chuông báo và tập huấn cho người dân những kĩ năng cần thiết khi có cháy nổ.

Bà Lê Tuyết Phương, sống tại chung cư Đông Hưng 2 cho biết, ban quản lý chung cư đã cho kiểm tra các trang thiết bị PCCC, kiểm tra thang máy, dán giấy chống cháy tại các cửa và hành lang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân thoát thân khi có sự cố.

29662490_215000172585993_6821088368894593011_o

 Thông báo về buổi tập huấn PCCC của chung cư ở quận 12.

“Sau vụ cháy chung cư Carina, tôi và gia đình rất lo lắng. Học hỏi từ những người sống sót, gia đình tôi đã thay mới toàn bộ dụng cụ chữa cháy trong nhà, treo thang dây ngoài cửa sổ phòng khi có cháy nổ xảy ra”, bà Phương chia sẻ.

Một số chung cư khác như Thái An (quận 12), Bình Thới (quận 11), ngoài công tác tập huấn kĩ năng thoát hiểm cho người dân, ban quản lý cũng kiểm tra các vật dụng PCCC như hệ thống chữa cháy tự động, chuông báo, bình chữa cháy mini…

Anh Hồ Minh Chiến đang sống ở chung cư Bình Thới cho biết: “Trước giờ chung cư tôi ở thỉnh thoảng có đi kiểm tra, nhưng sau vụ cháy chung cư Carina thì tôi thấy bên PCCC phường qua kiểm tra thường xuyên hơn, chủ đầu tư chung cư cũng thông báo sẽ cho thay lại các bình chữa cháy mới”.

Qua các buổi diễn tập cùng với công tác kiểm tra, thay mới các thiết bị PCCC này, người dân sống ở các chung cư đều cho biết cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi nắm được những kĩ năng cơ bản để bảo vệ bản thân và gia đình, phòng trường hợp hỏa hoạn xảy ra bất ngờ.

"Chung cư mới nên không lo cháy"

Bên cạnh việc tổ chức tập huấn, kiểm tra gắt gao các vật dụng PCCC của các khu chung cư trên địa bàn TP.HCM, tại một số nơi vẫn còn tình trạng các ban quản lý và người dân chủ quan, thờ ơ.

Nhiều người khi được hỏi về tình hình kiểm tra trang thiết bị PCCC tại chung cư mình đang sinh sống đều trả lời không rõ hoặc không cần thiết.

A5

Chất lượng các thiết bị chữa cháy trong một số chung cư đã xuống cấp, cũ kĩ.

Tại chung cư Bình Thới (quận 11), dù đã được kiểm tra về chất lượng PCCC nhưng theo ghi nhận thực tế của PV, xung quanh chung cư không có trụ nước chữa cháy, bình chữa cháy cũ kĩ, cửa thoát hiểm bị xe và các vật dụng khác chắn lối.

Nói về điều này, anh Chiến, người dân sống tại chung cư Bình Thới cho rằng: “Từ trước đến nay nơi đây vẫn sống rất an toàn nên sau khi kiểm tra, mọi thứ vẫn giữ nguyên. Tôi thấy không cần thiết phải thay mới thiết bị PCCC”.

Không chỉ các chung cư hoạt động lâu chủ quan mà tại nhiều chung cư lớn, mới xây cũng dửng dưng trước mối lo cháy nổ.

Chị Hoàng Thị My, sống ở chung cư Âu Cơ Tower (quận Tân Phú) cho biết, bản thân không lo lắng về chất lượng PCCC của tòa nhà vì chung cư còn mới.

“Ban quản lý chung cư có tổ chức kiểm tra sau khi xảy ra vụ cháy tòa nhà Carina. Hơn nữa, chung cư này mới đưa vào sử dụng khoảng 3 năm nay nên tôi không lo lắng lắm”, chị My nói.

Ngụ tại chung cư 8X Plus (quận 12), chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên cho biết, ban quản lý tòa nhà không có động thái diễn tập hay kiểm tra chất lượng PCCC.

“Chung cư Carina xây lâu rồi, còn chung cư này là mới mà, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, đèn báo hiệu vẫn còn nháy là còn hoạt động.

Còn mới, còn tốt nên không ai đi kiểm tra đâu em. Bây giờ mất trâu mới lo làm chuồng, xảy ra rồi họ mới triển khai thôi”, chị Tiên bày tỏ.

Thực tế, trước hồi chuông cảnh báo từ vụ cháy chung cư Carina, ban quản lý tại các khu chung cư trên địa bàn TP.HCM mới cuống cuồng kiểm tra, tập huấn cho người dân những kĩ năng cần thiết khi có sự cố cháy nổ.

Tuy nhiên, những biện pháp này cũng chỉ mang tính đối phó, dù nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn tại các tòa nhà.

Video: Công an điểm mặt hàng loại sai phạm phòng cháy tại chung cư Carina

Tường Vi
Bình luận
vtcnews.vn