Sau tết, nhiều học sinh "mất tích" vì bị dụ dỗ

Thời sựThứ Hai, 01/03/2010 06:17:00 +07:00

(VTC News) - Các em đã âm thầm, lặng lẽ rời khỏi địa phương từ tối mùng 3 Tết. Ngay cả, cha mẹ các em cũng chẳng biết con em họ đi với ai, làm gì, ở đâu.

(VTC News) - Khi cán bộ Phòng Giáo dục và Trường THCS Trà Lãnh (huyện Tây Trà, Quảng Ngãi)  đến gia đình các em tìm hiểu được biết các em đã âm thầm, lặng lẽ rời khỏi địa phương từ tối mùng 3 Tết. Ngay cả cha mẹ các em cũng chẳng biết con em họ đi với ai, làm gì, ở đâu.

Sau Tết, nhiều học sinh ở Tây Trà, huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi bỏ học vì nghe theo kẻ xấu. Ảnh minh họa  
Theo lãnh đạo phòng giáo dục huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) cho biết: điều đáng lo ngại nhất trong thời gian qua là tình trạng học sinh bị kẻ xấy dụ dỗ bỏ nhà đi "làm ăn" xa. Trong tuần học đầu sau tết Canh Dần,trường THCS Trà Lãnhđã có thêm 3 học sinh "mất tích" khỏi địa phương.

Qua xác minh, danh tính 2 học sinh nữ bỏ học là H.T.T (lớp 7), H.T.V (lớp 9) và một học sinh nam tên H.V.B (lớp 8). Khi cán bộ Phòng Giáo dục và Trường THCS Trà Lãnh đến gia đình các em tìm hiểu được biết các em đã âm thầm, lặng lẽ rời khỏi địa phương từ tối mùng 3 Tết. Ngay cả cha mẹ các em cũng chẳng biết con em họ đi với ai, làm gì, ở đâu.

Cùng với việc 3 học sinh Trường THCS Trà Lãnh "mất tích", người dân địa phương đang rất bất an về việc xuất hiện một số đối tượng lạ mặt, từ nơi khác tới dùng lời đường mật, hứa hẹn cho nhiều tiền bạc để dụ dỗ các em gái tuổi từ 15 đến 20 (đa số đang là học sinh THCS) bỏ nhà, bỏ học đi theo chúng vào Nam "làm ăn".  Rất may, sáng mùng 9 Tết,  lực lượng công an huyện Tây Trà đã kịp thời ngăn chặn một số đối tượng đến dụ dỗ học sinh Trường THCS Trà Lãnh.

Thượng tá Trần Ngọc Tịnh, Phó trưởng Công an huyện Tây Trà cho biết: “Trường hợp 3 học sinh ở xã Trà Lãnh bị dụ dỗ bỏ nhà đi từ Tết đến nay qua phối hợp với các địa phương và Công an tỉnh Quảng Ngãi, nhiều khả năng các em đã bị đưa ra khỏi địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.

Đến ngày  26/2, Công an huyện Tây Trà đã bước đầu xác định một trong 3 em đã bị các đối tượng đưa đi TP.HCM. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang tìm mọi cách để sớm đưa các em trở về gia đình, địa phương.

Cũng theo công an huyện Tây Trà, trong cuối tháng 1 vừa qua, lực lượng công an Tây Trà đã ngăn chặn thành công các đối tượng lấy danh nghĩa đoàn xiếc dỗ 5 em học sinh gái ở thôn Trà Linh (xã Trà Lãnh) và thôn Trà Bao (xã Trà Quân) để đưa đi khỏi địa phương.

Lãnh đạo Công an huyện Tây Trà cho biết: “Thời gian trước, trong và sau Tết, thường có tình trạng đối tượng xấu dụ dỗ học sinh đi vào Nam làm những nghề, việc trái pháp luật. Công an huyện đã kịp thời ngăn chặn một số vụ, nhưng tình trạng trên vẫn lặp lại. Sắp tới, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị bạn ở các huyện trong và ngoài tỉnh để tiếp tục điều tra, ngăn chặn loại tội phạm này”.

Hiện công an Tây Trà đang cùng với Phòng giáo dục và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến phụ huynh, học sinh không nghe theo lời dụ dỗ kẻ lạ bỏ học đi làm ăn xa, tiếp tục quay trở lại trường học.

Thực tế, có không ít em gái bị dụ dỗ đi làm ăn xa, khi thoát trở về đã kể lại nỗi sợ hãi bị ép phục vụ khách.  Để chấn chỉnh thực trạng nguy hiểm trên, riêng ngành dục cũng có biện pháp cụ thể, thiết thực là cử giáo viên đến tận nhà, vận động các em tiếp tục ra lớp. Đối với những em có hoàn cảnh khó khăn thì đề xuất để được xem xét giúp đỡ về vật chất...

Đỗ Tấn Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn