Sau tai nạn thảm khốc tại Long An: Sẽ yêu cầu kiểm tra ma túy tất cả tài xế xe tải

Thời sựThứ Sáu, 04/01/2019 08:06:00 +07:00

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, uỷ ban sẽ yêu cầu tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các tài xế giao thông vận tải, ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tạm giữ tài xế gây tai nạn để điều tra

Trưa 3/1/2019, Thượng tá Nguyễn Minh Sáng, người phát ngôn Công an tỉnh Long An cho biết đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đồng thời tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi) để điều tra.

Trước đó, ngày 2/1/2019, Hiếu lái xe đầu kéo chở hai thùng container gạo (loại 20 feet mỗi thùng) từ Long An về TP.HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ  1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ.

Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150 m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người thiệt mạng, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. 

long_an_vudh

 Hiện trường vụ TNGT tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Một số người gần nhà Hiếu cho biết, trưa đó Hiếu đi đám tân gia và có khả năng đã uống rượu bia. Sau khi gây tai nạn, Hiếu đóng cửa xe và rời khỏi hiện trường nhưng tối 2/1/2019 đã đến trụ sở công an trình diện. Xét nghiệm lần đầu, Hiếu dương tính với ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn. Bước đầu Hiếu nói có sử dụng bia trước khi lái xe nhưng không thừa nhận việc sử dụng ma túy. 

Tài xế này cũng cho rằng trước khi xe gây tai nạn thì "bộ phận phanh có trục trặc", không thể xử lý để dừng xe được. Tuy nhiên, đây chỉ là khai nhận ban đầu của Hiếu. Hiện, cơ quan điều tra cho giám định xe container gây tai nạn để phục vụ điều tra.

Trả lời báo chí, ông Hồ Thanh Nhàn (45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thạnh Đức) cho biết, Hiếu làm việc tại công ty khoảng năm năm, có giấy phép lái xe hạng FC (bằng lái xe container) do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cấp năm 2015. Tài xế này được trả tiền theo từng chuyến chở hàng (không ký hợp đồng lao động).

Công ty chuyên kinh doanh về vận tải, có khoảng 20 tài xế. Hiếu được ông Nhàn đánh giá là "tài xế tốt nhất" công ty, "chịu cày" nuôi vợ và hai con nhỏ. "Tôi rất bất ngờ khi Hiếu dương tính ma túy. Mấy năm làm việc, chúng tôi không hề thấy anh ta có biểu hiện hút chích hay nghiện ma tuý", ông Nhàn đánh giá.

Sáng 2/1, Hiếu đến nhận xe chở gạo từ TP Tân An về TP.HCM và "không có biểu hiện gì lạ". Đến chiều, khi được người dân cho hay, công ty đã cử 6-7 người đến hiện trường cùng đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Sáng 3/1, công ty đã thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân bị thương 3-5 triệu đồng, người chết 10 triệu đồng. "Sau vụ này, công ty sẽ siết chặt hơn việc quản lý tài xế cũng như quá trình giao xe đi chở hàng", ông Nhàn nói.

Giải pháp nào phòng ngừa?

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn “tai bay vạ gió” như vậy với những người đang dừng chờ đèn đỏ. Mới đây, ngày 13/11/2018, một xe khách khi đến khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đã tông vào hàng loạt xe gắn máy đang chờ đèn đỏ khiến 5 người bị thương. 

Trước đó hơn một tháng, ngày 21/10/2018, xe BMW khi đến vòng xoay Ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM) đã bất ngờ đâm 5 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ khiến một người chết và nhiều người bị thương. Nữ tài xế khai nhận trước khi xảy ra tai nạn đã đi ăn nhậu tại một nhà hàng, uống bia dẫn đến tình trạng say xỉn, mất kiểm soát.

long_an_1_ogus

 Ông Khuất Việt Hùng thay mặt UB ATGT Quốc gia thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Sau vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Cục CSGT, Bộ Công an và Tổng cục Đường bộ tổng hợp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.

Trao đổi với PLVN, nhiều chuyên gia cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp của mình để góp phần hạn chế tai nạn.  

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện Thông tư về công tác đào tạo sát hạch giấy phép lái xe cũng như hoàn thiện bộ tài liệu giảng dạy và bộ đề thi của các loại giấy phép lái xe. Theo đó, nội dung giảng dạy sẽ gắn với thực hành, xây dựng giá trị đạo đức của người sử dụng phương tiện. 

Liên quan đến thông tin tài xế xe container có kết quả dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu cao, ông Hùng cho biết: “UB ATGT Quốc gia sẽ kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các địa phương, các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý các hành vi liên quan đến nồng độ cồn.

Thứ hai, liên quan đến điều kiện quản lý kinh doanh vận tải, quản lý sức khỏe lái xe trong những tháng đầu của quý I/2019, UB ATGT Quốc gia sẽ yêu cầu tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các tài xế giao thông vận tải. Trước tiên tập trung vào xe khách, xe container để phát hiện, ngăn chặn những người sử dụng phương tiện dương tính với ma túy dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông”. 

"Dịp Tết Dương lịch vừa rồi, theo thông tin từ ngành Y tế, nạn nhân nhập viện cấp cứu do tai nạn giao thông và vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ có ý kiến để kịp thời phát hiện ngăn chặn, không để người có vi phạm điều khiển phương tiện dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông, giống như vụ tai nạn giao thông tại Long An là đặc biệt thảm khốc”, ông Khuất Việt Hùng nói. 

Một chiến sĩ CSGT cho hay, có những tai nạn có thể tránh được nếu tài xế không phóng nhanh, vượt ẩu, không dùng chất kích thích, rượu bia. Ông cũng cho hay, các phương tiện xe máy không lấn tuyến xe ô tô để không phải chịu cảnh “tai bay vạ gió”. Công tác kiểm định xe phải được thực hiện nghiêm, tránh tình trạng hỏng hóc bất thường... 

(Nguồn: baophapluat.vn)
Bình luận
vtcnews.vn