Sau tai nạn thảm khốc của JT610, Indonesia phát hiện thêm lỗi ở hai máy bay Boeing khác

Thế giớiThứ Bảy, 03/11/2018 11:41:00 +07:00

Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết, sau sự cố máy bay JT610 chở 189 người rơi xuống biển Tây Java ngày 29/10, mới đây qua kiểm tra họ phát hiện được một số lỗi ở hai máy bay Boeing 737-MAX 8 khác.

Ngày 3/11, Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết, qua kiểm tra phát hiện các lỗi ở hai máy bay Boeing 737-MAX 8 bao gồm một lỗi hiển thị trong buồng lái – được các nhà phân tích cho là giống với lỗi đã được báo cáo trên máy bay gặp nạn hôm 29/10. 

Một lỗi khác được tìm thấy là trục trặc trong hệ thống ổn định máy bay.

may-bay-lion-air

 Các mảnh vỡ của máy bay JT610 thuộc loại Boeing 737 MAX-8 rơi xuống biển ngày 29/10. (Ảnh: Reuters)

Bộ Giao thông vận tải Indonesia thông báo đang kiểm tra 10 máy bay mới thuộc sở hữu của Lion Air và hãng hàng không Garuda. Trong khi đó, các cơ quan phụ trách dốc sức phân tích dữ liệu từ một hộp đen của JT610 với hi vọng có thể tìm ra câu trả lời cho tai nạn thảm khốc của phi cơ này. 

Nhà phân tích hàng không Dudi Sudibyo nói vấn đề hiển thị trong buồng lái có thể bao gồm trục trặc hiển thị tốc độ và độ cao giống như chiếc máy bay gặp nạn đã gặp phải. “Đó có thể là lỗi nhỏ nhưng cần được sửa chữa. Với máy bay, dù chỉ với một lỗi nhỏ lẻ thôi thì cũng không nên đưa vào khai thác.” – ông nói.

Stephen Wright, một chuyên gia hàng không Đại học Leeds, Anh cũng cho rằng các lỗi vừa được Bộ Giao thông Indonesia phát hiện là rất nhỏ. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng bất cứ vấn đề nào xảy ra đối với hệ thống pitot-static dùng để đo tốc độ và độ cao máy bay – đều có thể là chìa khóa điều tra sự cố.

Cuộc điều tra tập trung vào câu hỏi tại sao một máy bay bản nâng cấp hiện đại của Boeing như 737 MAX 8 và mới hoạt động trong vài tháng lại gặp tai nạn thảm khốc bất thường như vậy.

Máy bay Boeing 737 MAX-8 mang số hiệu JT610 của Lion Air gặp nạn trên đường từ Jakarta đến Pangkal Pinang, là một trong những máy bay thương mại loại mới nhất và tân tiến nhất được sản xuất.

Trước khi tai nạn xảy ra, hãng hàng không giá rẻ Lion Air cũng đã ghi nhận vấn đề kỹ thuật trên một chuyến bay trước. Cùng với tai nạn mới xảy ra, câu hỏi được đặt ra rằng liệu có một lỗi kỹ thuật riêng biệt nào chỉ dòng máy bay mới  này của Boeing mới có hay không.

Ủy ban an toàn vận tải Indonesia cho biết đang phỏng vấn những người từng đi trên máy bay trước khi nó gặp tai nạn. Một số người đã mô tả đã có chuyến bay "ác mộng" vào đêm trước xảy ra tai nạn với phi cơ này. 

Video: Máy bay Indonesia rơi xuống biển đã tông phải "bom mưa"?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn