Sau Syria, đến lượt quốc gia Trung Đông này ngỏ ý nhờ ông Putin chấm dứt chiến tranh

Thế giớiThứ Ba, 24/07/2018 16:19:00 +07:00

Lãnh đạo lực lượng Houthi, Mahdi al-Mashat, gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Nga can thiệp chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài hơn 3 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Chủ tịch Hội đồng Chính trị Tối cao của lực lượng Houthi, Mahdi al-Mashat ngỏ ý nhờ Nga giúp đỡ trong việc giải quyết cuộc xung đột quân sự tại Yemen, theo hãng thông tấn SABA. Trong bức thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông al-Mashat lên án hành động xâm lược Yemen và những hoạt động quân sự của các quốc gia do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.

Ông al-Mashat cáo buộc rằng Mỹ muốn cuộc xung đột tại quốc gia này leo thang và các quốc gia phương Tây muốn Yemen và cả khu vực Trung Đông trở nên hỗn loạn. Trước đó, ông al-Mashat có gửi thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với nội dung gần giống bức thư gửi ông Putin.

1510189232

Lực lượng Houthi tại thủ đô Yemen. (Ảnh: AP)

Xung đột tại Yemen nổ ra từ tháng 1/2015 cho tới nay, khi lực lượng phiến quân Houthi chiếm thủ đô Sana'a, khiến Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi và các bộ trưởng phải từ chức. Ả Rập Xê Út dẫn đầu cho sự can thiệp quân sự của 10 quốc gia chống lại lực lượng phiến quân Houthis từ tháng 3/2015, ném bom xuyên suốt khắp các vị trí của Sana'a. Trong một tuyên bố chung, các quốc gia trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cho biết họ đã quyết định can thiệp chống lại các Houthis ở Yemen theo yêu cầu của chính phủ Hadi.

Lực lượng Houthi nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo vào thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út, trong khi đó lực lượng quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu phong tỏa bờ biển của Yemen. Xung đột quân sự tại Yemen dẫn đến thảm họa nhân đạo chưa từng có tại quốc gia Trung Đông này.

Video: Tiêm kích F-15 của Ả rập Xê út bị lực lượng Houthi bắn rơi

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn