Sau quá khứ huy hoàng, bà Đặng Thị Hoàng Yến bi thảm với 'vũng lầy' ITA

Kinh tếThứ Ba, 19/06/2018 07:22:00 +07:00

Từ vị thế của Top 5 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Đặng Thị Hoàng Yến đang phải ngụp lặn với "vũng lầy" mang tên cổ phiếu ITA.

Cách đây 1 thập kỷ, trong danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất, giàu có nhất không bao giờ thiếu tên Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA). Có thời, bà Đặng Thị Hoàng Yến lọt vào Top 5 phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhưng thời đó đã xa rất xa. Hiện tại, bà Yến “ngụp lặn” cùng ITA.

Quá khứ huy hoàng

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu “nóng giãy” từ năm 2006. Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Kinh Bắc (KBC), thành viên Hội đồng quản trị ITA, đã vươn lên trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2007.

typu

 Có thời, bà Đặng Thị Hoàng Yến lọt vào Top 5 phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhưng thời đó đã xa rất xa. Hiện tại, bà Yến “ngụp lặn” cùng ITA.

Với khối tài sản lên tới 6.293 tỷ đồng, ông Tâm đứng trên cả ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup (ngày đó vẫn còn có tên Công ty cổ phần Vincom).

Danh tiếng quá nổi bật của ông Đặng Thành Tâm không đủ sức khiến bà Đặng Thị Hoàng Yến lép vế. Bà Yến là chị gái của ông Đặng Thành Tâm. Dù có vai trò khá lớn tại ITA, ông Tâm vẫn phải đứng sau chị gái mình.

Không chỉ là người có tiếng nói lớn nhất tại ITA, bà Yến còn là một trong những đại gia lớn nhất tại ITA khi sở hữu khối lượng lớn cổ phiếu ITA. ITA chào sàn ngày 15/11/2006 với giá tham chiếu 54.000 đồng. Chỉ hơn 3 tháng sau đó, ITA đã đạt “đỉnh” 169.000 đồng/CP vào ngày 28/3.

Trong suốt năm 2007, dù có nhiều biến động về giá và đóng cửa năm ở mức 127.000 đồng/CP, giảm khá mạnh so với mức “đỉnh” nhưng so với ngày chào sàn, ITA vẫn tăng 73.000 đồng/CP, tương ứng 135%. Điều đó đồng nghĩa với việc, khối tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Yến cũng tăng 135%.

Tại thời điểm cuối năm 2007, tài sản của bà Yến trên thị trường chứng khoán đạt tới 1.252 tỷ đồng. Với số tiền này, bà Yến lọt vào Top 5 người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán và đứng ở vị trí 14 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Sang năm 2008, ông Đặng Thành Tâm đánh mất ngôi vị số 1 vào tay ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nhưng bà Yến lại cải thiện vị trí khi lọt vào Top 5 người giàu nhất với khối tài sản đạt 1.345 tỷ đồng.

Ngụp lặn với vũng lầy ITA

Khi thị trường chứng khoán Việt Nam chao đảo, chỉ số VN-Index liên tục lập đáy, cổ phiếu ITA cũng mất giá thảm hại. Nhưng đó là xu thế chung của cả thị trường. Tất cả các mã khác đều chung số phận với ITA nên cổ đông ITA tạm chấp nhận xu thế chung.

tt

Khi thị trường chứng khoán Việt Nam chao đảo, chỉ số VN-Index liên tục lập đáy, cổ phiếu ITA cũng mất giá thảm hại. 

“Bi kịch” chỉ xảy đến với cổ đông ITA trong từ năm 2011. Đó là quãng thời gian “đau lòng” khi ITA liên tục công bố những báo cáo tài chính với các số liệu lao dốc, thậm chí còn thua lỗ.

Tính chung cả năm 2011, lợi nhuận sau thuế của ITA chỉ đạt 75 tỷ đồng, giảm 602 tỷ đồng, tương đương 89% so với năm 2010. Sang năm 2012, lợi nhuận sau thuế của ITA lại giảm sâu xuống chỉ còn 33 tỷ đồng.

Sang năm 2013 và 2014, cổ đông ITA tạm thở phào khi lợi nhuận tăng trưởng dương. Nhưng một lần nữa cổ đông lại thất vọng khi ITA báo lãi năm 2016 chỉ đạt 39 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 139 tỷ đồng năm 2014. Bước sang 2017, lợi nhuận sau thuế của ITA đạt “đáy” chỉ còn hơn 8 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 7 năm qua, ITA hoạt động vô cùng èo uột. Kết quả là cổ phiếu “nóng” một thời ITA nối dài chuỗi ngày giao dịch dưới mệnh giá. Trong khi những “tên tuổi vang bóng một thời” như STB, FPT, SSI nhanh chóng phục hồi sau khủng hoảng, còn ITA vẫn ngụp lặn trong khó khăn.

Trong những tháng đầu năm 2018, cổ đông ITA tiếp tục nhận trái đắng khi ITA lại quen với xu hướng lao dốc. Đóng cửa phiên 18/6, ITA dừng ở mức 2.460 đồng/CP, giảm 800 đồng/CP, tương ứng 25% so với thời điểm cuối năm 2017.

ITA lao dốc, cổ đông ITA là những người khóc ròng. Trong đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến có nhiều lý do hơn để “khóc”. Với khối tài sản chưa tới 140 tỷ đồng, bà Yến thậm chí không lọt vào Top 200 người giàu nhất sàn chứng khoán.

 Video: Những tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn