Sau pháo đài bay, tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 20/03/2013 03:49:00 +07:00

(VTC News)- Hãng tin Yonhap dẫn nguồn quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, Mỹ sẽ điều tàu ngầm hạt nhân USS Cheyenne tới tập trận cùng hải quân Seoul.

(VTC News)- Hãng tin Yonhap dẫn nguồn quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, Mỹ sẽ điều tàu ngầm hạt nhân USS Cheyenne tới tập trận cùng hải quân Seoul.

Động thái này được báo chí Hàn Quốc mô tả là bước cụ thể hóa tuyên bố đảm bảo ‘chiếc ô hạt nhân’ của Washington.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap 

Cuộc tập trận mang tên ‘Đại bàng non’ giữa hải quân Mỹ - Hàn diễn ra hôm 1/3 và sẽ kết thúc hôm 30/4 nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Tương tự những lần trước, Bình Nhưỡng phản đối kịch liệt cuộc tập trận và cho đây là hành động nguy hiểm với ý đồ gây chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên những ngày qua liên tiếp cáo buộc lẫn nhau về nguyên nhân căng thẳng trong quan hệ ngoại giao.

Cũng trong hôm nay, các quan chức cao cấp Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt kinh tế với Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, hôm 26/3 tới Hàn Quốc sẽ kỷ niệm vụ tàu hộ tống Cheonan bị chìm và 46 thủy thủ thiệt mạng ở vùng đảo Baengnyeong.


Video: Sức mạnh quân đội Triều Tiên

Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cáo buộc tàu ngầm Triều Tiên đã bắn ngư lôi khiến chiếc tàu trọng tải 1.200 tấn bị xé làm đôi trong đêm. Tuy nhiên, Triều Tiên chưa bao giờ công nhận có liên quan trong vụ việc này.


Cũng theo Yonhap, hải quân Hàn Quốc những ngày qua phát hiện sự gia tăng hoạt động bất thường của các tàu ngầm mini đến từ Bình Nhưỡng.

Loại tàu này được nói là gần như ‘tàng hình’ trước lực lượng radar và có thể dễ dàng tấn công các căn cứ quân sự ven biển của Seoul.

Để đối phó điều này, hải quân Hàn Quốc đang triển khai hàng loạt tàu khu trục Aegis, tàu hộ tống và tàu ngầm, cùng những máy bay chống tàu ngầm để tăng khả năng dự báo hướng tấn công và phòng thủ trên biển.

Hôm 19/3, Mỹ điều pháo đài bay B-52 tới Hàn Quốc tham gia tập trận sau khi truyền thông Triều Tiên tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng “nhấn chìm kẻ thù trong biển lửa”.

Trong cuộc tập trận này, B 52 sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ và mang theo vũ khí dẫn đường chính xác và thậm chí là vũ khí hạt nhân.

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn