Sau ngoại trưởng, Tổng thống Trump thông báo sa thải cố vấn an ninh quốc gia

Thế giớiThứ Sáu, 23/03/2018 13:11:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/3 (giờ địa phương) thông báo thay thế Cố vấn an ninh quốc gia McMaster bằng cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton – người chủ trương sử dụng quân đội chống lại Iran và Triều Tiên, bên cạnh được cho là có đường lối cứng rắn với Nga.

Ông Trump đăng tải trên Twitter về việc ông Bolton sẽ thay thế H.R. McMaster – cố vấn an ninh quốc gia hiện tại của mình. Ông Bolton 69 tuổi - được cho là nhân vật thái cực trong vòng chính sách ngoại giao của Washington – như vậy trở thành cố vấn an ninh thứ 3 của Tổng thống Trump trong vòng 14 tháng.

master-bolton

 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster (trái) và cựu đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton.

Theo Reuters, ông Bolton gia nhập một đội an ninh, mà cùng với kế hoạch thay thế Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với giám đốc tình báo Mike Pompeo, ngày càng có nhiều nhân vật mong muốn tăng cường quyền lực của Mỹ giống ông Trump.

John Bolton từng là quan chức hàng đầu kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, đồng thời chủ trương đối phó với Iraq năm 2003 – sau đó dược cho là xuất phát từ tin tình báo về vũ khí hủy diện của Saddam Hussein và mối liên hệ với khủng bố.

Trong những năm gần đây, là một nhà bình luận bảo thủ, ông Bolton hướng đến vị trí cứng rắn trong việc ngăn chặn Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân có thể đe dọa đến Mỹ. Ông cũng từng chủ trương loại bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran – một thỏa thuận mà Tổng thống Trump phản đối.

Video: Tổng thống Trump chỉ trích những người không vỗ tay khi ông đọc Thông điệp Liên bang

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn