Sau Mỹ, tới lượt quốc gia này tuyên bố sẵn sàng không kích Syria

Thế giớiThứ Ba, 28/08/2018 06:58:00 +07:00

Nếu chính quyền Syria bị phát hiện sử dụng vũ khí hóa học, Không quân Pháp sẵn sàng không kích nước này để đáp trả, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố.

Pháp sẵn sàng không kích Syria nếu Damascus sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu ngày 27/8: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng hành động theo cách này nếu chúng tôi thấy bằng chứng xác nhận việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng ông chưa bao giờ "khăng khăng lập trường đòi Tổng thống Syria Bashar Assad phải từ chức" để đối lấy việc hỗ trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên ông Macron vẫn nói rằng việc ông Assad nắm giữ chức vụ Tổng thống Syria trong tương lai sẽ là sai lầm lớn.

“Pháp không thể chỉ định các nhà lãnh đạo Syria trong tương lai. Nhưng nhiệm vụ và mối quan tâm của chúng tôi là đảm bảo việc người dân Syria có thể làm được điều này”, ông Macron cho biết.

Ông Macron bày tỏ lo sợ 1 cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng có thể nổ ra tại tỉnh Idlib của Syria, đồng thời khẳng định rằng Pháp mong muốn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây áp lực lên chính phủ Syria trong vấn đề của tỉnh Idlib.

1059186559

 Tiêm kích đa nhiệm Rafale của Không quân Pháp. (Ảnh: AP)

Thêm vào đó, lần đầu tiên Tổng thống Pháp nhắc tới kết quả của cơ chế hợp tác giữa Nga và Pháp trong việc giải quyết vấn đề Syria: “Cơ chế hợp tác với Nga, được xác lập tại Saint Petersburg, mang đến những kết quả đầu tiên, đặc biệt trong lĩnh vực nhân đạo”.

Phát biểu của ông Macron được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị không kích Syria với lý do chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo các phần tử khủng bố tại tỉnh Idlib, Syria với sự giúp đỡ của nước ngoài đang chuẩn bị tạo dựng bằng chứng giả mạo.

Tháng 4/2018, liên minh quân sự Mỹ, Anh và Pháp phát động chiến dịch không kích Syria sau khi có thông tin về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma. Liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công trả đũa Syria trong khi các điều tra viên quốc tế chưa kịp tới hiện trường và cho tới nay chưa bên nào đưa ra được bằng chứng chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hoá học tấn công dân thường. 

Mặt khác, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần chỉ ra các bằng chứng, chứng minh tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đứng sau dàn dựng các bằng chứng giả mạo.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn