Sau lễ hội chọi trâu, lãnh đạo quận Đồ Sơn...'rất bận'?

Thời sựThứ Sáu, 27/09/2013 06:50:00 +07:00

(VTC News) - Phóng viên liên lạc để tìm hiểu những lùm xùm tại vòng chung kết lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013, nhưng lãnh đạo quận đều 'rất bận'(?)

(VTC News) - Sau khi báo chí phản ánh về những lùm xùm tại vòng chung kết lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013, chúng tôi liên lạc để tìm hiểu làm rõ thông tin nhưng lãnh đạo quận đều 'rất bận' (?)

Như VTC News đã đăng tải câu chuyện “Biến hội chọi trâu thành 'chợ' kinh doanh vé, giấy mời?” diễn ra ngày 13/9 (tức 9/8 âm lịch) tại vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013 được tổ chức tại Sân vận động quận Đồ Sơn, với sự tham gia của 16 "ông trâu" giành chiến thắng tại vòng loại năm 2013.

Đây là lễ hội chính thức được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào cuối năm 2012 vừa qua và là 1 trong 23 sự kiện lớn nằm trong các hoạt động của Năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013.

Tuy nhiên, tại vòng chung kết năm nay, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn bị biến thành "chợ" kinh doanh giấy mời và vé, khán giả mất tiền mua nhưng lại chỉ được xem... người.

lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng, giấy mời, 'ông trâu'
Các "phe vé" đang chào mời khách mua giấy mời đóng dấu của UBND quận Đồ Sơn, do phó chủ tịch quận ký - Ảnh Minh Khang 
Theo ghi nhận của nhóm phóng viên thì ngay từ các điểm gửi xe, hay trên đường dẫn vào cổng Sân vận động quận Đồ Sơn xuất hiện những "phe vé", trên tay cầm cả giấy mời của Ban tổ chức ra bán, với lý do "họ được mời nhưng không đi xem" nên mới đem bán.

Giá mỗi tấm vé mời dao động từ 200.000 - 300.000 đồng tùy theo vị trí ngồi. Trong đó, có cả giấy mời để trống tên người được mời.
lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng, giấy mời, 'ông trâu'
Nếu các "ông trâu" phi qua hàng rào sắt, khán giả sẽ chạy đi đâu? - Ảnh Minh Khang 
Bên cạnh đó, sân vận động Đồ Sơn hiện tại có sức chứa khoảng 1,5 vạn người, tuy nhiên tại vòng chung kết năm nay, toàn bộ các khán đài đều nêm chật người, thậm chí không có chỗ ngồi mà hầu hết là đứng xem.

Phía dưới là hành lang dành cho các phóng viên tác nghiệp, Ban tổ chức và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, được ngăn bằng hàng rào sắt giữa sân thi đấu với người xem. Tuy nhiên, nơi đây hàng nghìn khán giả đã tràn về đứng chen lấn ngay sát hàng rào sắt trước sự bất lực của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ sân. Ước tính số khán giả lên đến 3 vạn người.

Những khán giả vào sớm, được ngồi hoặc đứng trên các khán đài còn có thể quan sát xuyên suốt trận đấu. Tuy nhiên, hàng nghìn người vào sau và nhất là đứng ở dưới hành lang của sân chỉ còn biết đứng xem... người chứ không thể xem được các "ông trâu" giao tranh.
lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng, giấy mời, 'ông trâu'
Hàng ngàn khán giả mua vé vào sân rồi đứng nhìn nhau hoặc bất lực ra về chứ không thể xem chọi trâu - Ảnh Minh Khang 
Như vậy, đồng nghĩa với việc hàng ngàn khán giả đã mất tiền mua vé, thậm chí mua cả giấy mời do các "phe vé" bán lại với giá "cắt cổ" nhưng chỉ được xem người.

Ở những năm trước, các "ông trâu" đuổi nhau phi qua cả hàng rào sắt ra ngoài hành lang. Rất may, trong trận chung kết này đã không xảy ra tình trạng tương tự, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường.

Để xảy ra tình trạng này, một câu hỏi được đặt ra là liệu Ban tổ chức có phát hành vé và giấy mời vượt quá sức chứa của sân hay không? Nếu có, mục đích chính là để người dân được thưởng thức một lễ hội chọi trâu tầm cỡ quốc gia hay mở ra để kinh doanh vé, giấy mời?
lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng, giấy mời, 'ông trâu'
Giấy mời của UBND quận được 'phe vé" bán với giá dao động từ 150 - 300.000 đồng/vé
Việc hàng nghìn khán giả chen lấn tại các vị trí không an toàn, thậm chí chen lấn, giẫm đạp nhau do sân vận động vượt quá sức chứa liệu có vi phạm các quy định trong tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao?

Sau khi bài viết được đăng tải, nhóm phóng viên đã thay nhau liên tục liên lạc với các vị lãnh đạo quận Đồ Sơn, từ Chủ tịch đến Phó chủ tịch UBND quận, thậm chí là cả Bí thư Quận ủy Đồ Sơn đề tìm câu trả lời về những vấn đề nêu trên.

Tuy nhiên, đã gần nửa tháng nay,
chỉ có một người cáo bận và sau đó không nghe máy mỗi khi phóng viên liên lạc hẹn đặt lịch làm việc. Trong khi trước đó, nhóm phóng viên vẫn thường xuyên liên hệ, trao đổi công việc qua điện thoại khi tác nghiệp các vụ việc, vấn đề liên quan trên địa bàn quận Đồ Sơn.

Đặc biệt, trong một lần duy nhất nghe điện thoại gần đây, ông Hoàng Đình Bình, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho rằng một số báo, trong đó có VTC News phản ánh như vậy là “không có tinh thần xây dựng”.

Cực chẳng đã, chiều 25/9, nhóm phóng viên liên hệ với ông Đoàn Duy Linh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng để tìm hiểu vụ việc (dưới góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch) thì ông Linh nói rằng không nắm được và nói đang rất bận.

Ông Linh đề nghị phóng viên liên hệ với Văn phòng Sở đặt nội dung cần làm việc để giao cho các phòng ban chuyên môn trả lời chứ ông bận không có thời gian làm việc và trả lời trực tiếp với phóng viên.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả khi có câu trả lời như dư luận và báo chí đã nêu liên quan đến công tác tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013 của các cơ quan chức năng Hải Phòng.  

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn