Sáu lao động Việt chết cháy ở Đài Loan: 'Áo ấm chưa kịp gửi sang thì nó đã đi rồi'

Thời sựThứ Bảy, 16/12/2017 08:09:00 +07:00

“Tối đó hai anh em còn nói chuyện, nó nói bên đó lạnh, bảo tôi mua áo ấm cho nó. Áo còn chưa kịp gửi sang mà nó đã đi rồi”, anh trai của nạn nhân tử nạn trong vụ cháy ở Đài Loan nói trong nước mắt.

Ngày 15/12, ngôi nhà của anh Trần Hồng Thủy (24 tuổi, xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) - 1 trong 6 nạn nhân tử nạn trong vụ cháy ở Đài Loan, chìm ngập trong không khí u buồn. 

Trong căn nhà cấp 4, bà Mai Thị Hương (52 tuổi, mẹ anh Thủy) đang khóc nấc nghẹn ngào xót thương con. 

Nằm trên chiếc giường cũ kỹ, người mẹ 52 tuổi như chết lặng, lâu lâu tiếng nấc nghẹn lên rồi bà liên tục gào khóc gọi tên cậu con trai xấu số: “Thủy ơi, về với mẹ con ơi, con ơi!”.

25401104_1165891126881316_2087694065_o

 Bà Hương nằm trên giường khóc ngất gọi tên con. (Ảnh: H.T)

Anh Trần Hồng Thắng (anh trai của anh Thủy) ngậm ngùi cho biết, từ khi biết Thủy gặp nạn, gia đình không ai dám tin đó là sự thật. Mẹ không chịu ăn uống gì, cứ ngất lên ngất xuống, gào khóc gọi con. Còn ông Trần Hồng Thảo (55 tuổi, bố anh Thủy) chạy vạy khắp nơi để gom đủ tiền đưa thi thể đứa con gặp nạn về an táng.

Anh Trần Hồng Thắng tâm sự, đầu năm 2016 anh Thủy xin bố mẹ đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên sau hơn một năm, anh đã gửi đủ tiền vốn về cho gia đình. Nào ngờ, khi chưa kịp kiếm thêm thu nhập để về làm vốn cho bản thân thì gặp nạn.

“Tối đó hai anh em còn nói chuyện, nó nói bên đó lạnh, bảo tôi mua áo ấm cho nó. Áo còn chưa kịp gửi sang mà nó đã đi rồi. Nó còn bảo kiếm tiền để sang năm về thăm nhà. Vậy mà…”, anh Thắng nói trong nước mắt.

Ông Trần Đắc Hương - Trưởng thôn Quý Hòa (xã Cẩm Hòa) cho hay, hoàn cảnh của gia đình Thủy khá khó khăn. Bố anh Thủy là bộ đội chuyên nghiệp đã nghỉ hưu, còn mẹ anh ở nhà bán hàng tạp hóa.

“Căn nhà ông Thảo (bố anhThủy) thuộc diện giải tỏa mặt bằng nên phải đập bỏ, xây lại. Mới được vài ngày thì nghe tin con trai tử nạn bên đất khách, ai cũng thương. Giờ cũng mong thi thể cháu sớm được đưa về”, ông Hương nói.

Một nạn nhân quê Hà Tĩnh cũng tử nạn trong vụ cháy là ở Đài Loan là anh Phùng Nam Tuẩn (32 tuổi, trú xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh). Ông Phùng Nam Tần (59 tuổi, bố anh Tuẩn) cho biết, vợ chồng ông có 4 người con, Tuẩn là anh trai cả.

Năm 2010, anh Tuẩn lấy vợ. Năm 2016, do hoàn cảnh khó khăn nên anh bàn với vợ ở nhà chăm sóc con còn anh đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Thấy làm ăn được nên đầu tháng 12, anh Tuẩn đón vợ là chị Nguyễn Thị Hương (28 tuổi) qua cùng làm kiếm thêm vốn sau về quê làm ăn. Hai đứa con thơ đành để lại nhờ cậy ông bà nội chăm sóc.

25437219_1165891440214618_1266272052_n 5

 Ông Tần rầu rĩ ôm 2 đứa cháu nội là con của anh Tuẩn. (Ảnh: H.T)

“Vợ nó sang mới hai ngày, do khác công ty nên chưa kịp gặp nhau thì nó đã gặp nạn. Nó đi như thế rồi hai đứa cháu biết phải làm sao, chúng còn quá nhỏ”, ông Tần nghẹn ngào.

Bà Nguyễn Thị Hường (53 tuổi, mẹ anh Tuẩn) nghe hung tin cứ ngất lên ngất xuống, chỉ biết ôm hai đứa cháu, đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ chỉ mới 2 tuổi bập bẹ gọi tên bố mẹ mà không cầm nổi nước mắt.  

"Thấy nhiều người đến nhà, đứa nhỏ thì khóc kêu mẹ, đứa lớn thì hỏi sao mà đông người vậy bà, tôi chỉ muốn chết thay chúng để con nó không phải chịu cảnh mồ côi cha”, bà Hường gào khóc.

Ông Tần cho biết, nguyện vọng của vợ chồng ông bây giờ là sớm đưa thi thể của anh Tuẩn về với quê hương.

Ông Nguyễn Thái Toàn - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc cho biết, vợ chồng anh Tuẩn thuộc diện hộ cận nghèo của xã, gia cảnh bố mẹ anh này cũng rất khó khăn. Sau khi nhận được thông tin anh Tuẩn gặp nạn, chính quyền địa phương cũng đang sắp xếp công việc để xuống động viên gia đình.

Video: Hiện trường vụ cháy khiến 6 công nhân Việt tử vong ở Đài Loan

Trước đó, như VTC News đưa tin, Lúc 2h ngày 14/12 tại thành phố Đào Viên (Đài Trung - Đài Loan), một vụ  hỏa hoạn đã xảy ra, khiến 6 lao động người Việt Nam tử vong, trong đó có 2 lao động Hà Tĩnh. 

Theo đó, vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm tại khu vực nhà ở dành cho lao động và nhà kho của một nhà máy sản xuất vật dụng cách nhiệt tại Lu Zhu Nan – Đào Viên. Phải 4 tiếng đồng hồ sau khi phát hiện, vụ cháy mới được dập tắt. Lửa đã thiêu trụi gần như toàn bộ khu ký túc xá – nơi ở của nhiều lao động Việt Nam.

Khi vụ cháy đang xảy ra, có 5 lao động Việt Nam nhảy qua cửa sổ tầng 2 thoát ra ngoài, còn 6 lao động Việt Nam khác đang ngủ trong phòng đều bị chết cháy. Buổi trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới đưa được thi thể những nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Thi thể 6 lao động tử nạn được đưa về nhà tang lễ Đào Viên chờ người nhà sang xét nghiệm AND để xác định danh tính.

Được biết, ngay sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Loan đã cử cán bộ đến hiện trường tìm hiểu thông tin và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Danh tính 6 lao động Việt tử nạn trong vụ cháy ở Đài Loan: 

- Hoàng Đình Dự (quê Hải Dương) 

- Phùng Trọng Tuấn (Hà Tĩnh) 

- Nguyễn Trọng Nghĩa (Quảng Bình) 

- Bùi Anh Chung (Bắc Giang) 

- Nguyễn Văn Trãi (Phú Thọ) 

- Trần Hồng Thủy (Hà Tĩnh). 

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn