Sau khi Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ đảo ngược tuyên bố ngoại giao về Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 16/12/2017 17:59:00 +07:00

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ bất ngờ thay đổi tuyên bố muốn đối thoại với Triều Tiên vô điều kiện, nói rằng Bình Nhưỡng phải tự tìm cơ hội quay trở về bàn đàm phán với Mỹ.

Theo AP, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 15/12 bất ngờ tuyên bố Triều Tiên cần tìm cách quay lại bàn đàm phán, đảo ngược lại đề xuất của ông với Bình Nhưỡng về một cuộc đối thoại vô điều kiện – đề xuất mà Nhà Trắng bác bỏ.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại cơ quan nghiên cứu ở Washington rằng, Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên mà không cần điều kiện nào đi kèm. “Chúng ta có thể nói về thời tiết nếu các vị muốn” – ông Tillerson cho biết.

ngoai-truong-my-thay-doi-quyet-dinh-ve-trieu-tien-1

 Ngoại trưởng Mỹ rút lại tuyên bố muốn đối thoại với Triều Tiên vô điều kiện. (Ảnh: AP)

Theo AP, Ngoại trưởng Mỹ dự định nhắc lại lời kêu gọi của mình tại cuộc họp bộ trưởng Liên Hợp Quốc về Triều Tiên sáng 15/12. Trong bài phát biểu chuẩn bị trước, ông chỉ đề cập đến việc Triều Tiên cần ngừng các hành động đe dọa một thời gian trước khi đàm phán có thể bắt đầu. Dù vậy, ông Tillerson đã thay đổi lời tuyên bố.

“Triều Tiên cần tìm cách quay lại bàn đàm phán” – Ngoại trưởng Mỹ nói. “Chiến dịch gây áp lực phải tiếp tục và sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được phi hạt nhân hóa. Chúng tôi trong lúc chờ đợi sẽ để mở các kênh giao tiếp của mình.”

Trong khi đó, đại sứ Triều Tiên Ja Song-nam không đề cập gì đến khả năng đối thoại với Mỹ dù xuất hiện trước Hội đồng Bảo an ngày 15/12. Ông cho biết việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân là để tự vệ và chống lại sự đe dọa từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm khẩn với Tổng thống Nga Putin ngày 14/12 về Triều Tiên. Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo thảo luận về việc hợp tác giải quyết tình huống vô cùng nguy hiểm trên bán đảo. 

Video: Kim Jong-un muốn biến Triều Tiên thành cường quốc hạt nhân

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn