'Sau khi thay pin mới cho iPhone, tôi càng thất vọng Apple'

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 05/03/2018 11:45:00 +07:00

Chiếc iPhone 6S sau khi được thay pin hoạt động mượt mà càng khiến người dùng thất vọng khi Apple không thông báo những gì họ có thể làm để kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Hai tuần trước, tôi đến Apple Store để thay pin mới cho chiếc iPhone 6S của mình. Ngay ngày hôm sau, tôi thấy rõ sự thay đổi diễn ra trên chiếc smartphone.

Cụ thể, ứng dụng khởi chạy ngay khi chạm vào. Bàn phím không còn bị đơ mỗi khi tôi trả lời mail.

Pin không còn tình cảnh bất ngờ sụt từ 40% về gần hết mỗi khi đi ra ngoài trời lạnh, và dĩ nhiên, chiếc điện thoại cũng không còn cặp kè với bộ cáp sạc nữa. Niềm tin dành cho thiết bị của mình ngày càng tăng, song nó lại tỷ lệ nghịch với sự tin tưởng của tôi đối với Apple.

appleiphonebatteryslowdownapology1

 Một số iPhone đời cũ thường sập pin khi hoạt động trong môi trường lạnh. Ảnh: Hypebeast.

Lý do khiến tôi đi thay pin cũng giống với nhiều người dùng iPhone khác trong thời gian này. Hồi tháng 12, một nhà phát triển phần mềm phát hiện việc nâng cấp iOS sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động các mẫu iPhone cũ. Làn sóng phẫn nộ lan rộng vì cho rằng Apple cố tình làm chậm iPhone để buộc người dùng nâng cấp thiết bị. 

Apple giải thích rằng họ buộc phải lựa chọn giữa việc giảm hiệu suất nhằm giúp cho các đời iPhone cũ hoạt động ổn định, không bị sập nguồn đột ngột, hoặc giữ nguyên nhưng tiềm ẩn những rủi ro kể trên.

Tuy nhiên, sự mờ ám trong cách triển khai "tính năng" này khiến người dùng không thể hài lòng. Công ty cuối cùng quyết định cho phép tuỳ chỉnh tắt "tính năng" làm chậm trên bản iOS mới, đồng thời giảm giá thay pin nhằm xoa dịu làn sóng phẫn nộ.

Đó cũng là một cách hay để nói lời xin lỗi, song nó cũng cho thấy Apple đối xử với khách hàng của mình tệ như thế nào, dù họ đã có thể làm tốt hơn.

iphone7teardownbatterychipsifixit

 Apple giảm giá thay pin từ 79 USD còn 29 USD sau những chỉ trích gay gắt từ người dùng. Ảnh: BGR.

Trước khi thay pin mới, tôi đã lên kế hoạch nâng cấp iPhone trong năm nay. Nhưng có lẽ giờ kế hoạch này có lẽ sẽ lùi đến ít nhất 2019. Chi phí thay pin là 30 USD giúp tôi tiết kiệm hàng trăm USD, đó là chưa kể việc giảm thiểu chất thải điện tử ra môi trường.

Nhưng tại sao Apple lại không nói cho tôi biết điều này sớm hơn? Tôi trả tiền cho AppleCare để chăm sóc iPhone của mình, nhưng họ chưa bao giờ nói với tôi việc thay pin mới giúp tôi tiết kiệm như thế nào, trước khi sự cố xảy ra và dĩ nhiên là cả những lần nâng cấp iPhone cũ trong quá khứ.

Vẫn biết rằng nhằm tối đa hoá lợi nhuận, nhiều công ty sẽ buộc người dùng mua sản phẩm mới thay vì sửa chữa lại thiết bị hư cũ. Hầu hết công ty sản xuất hàng tiêu dùng bán ra sản phẩm có biên độ lãi thấp, và thu lợi nhuận dựa vào doanh số bán cao.

Nhưng không có nghĩa đây là hành động đẹp, đặc biệt là đối với một công ty thu lợi nhuận cao trên từng chiếc iPhone bán ra, đồng thời luôn tự hào nhận được sự hài lòng từ khách hàng như Apple.

Như lời lẽ trong thông báo đến người dùng nhằm xin lỗi cho sự cố vừa qua: "Chúng tôi luôn muốn khách hàng của mình có thể sử dụng iPhone của họ càng lâu càng tốt", vậy tại sao Táo khuyết không cho chúng ta biết việc thay pin giúp mọi người tiết kiệm hơn?

Video: Hơn 2.000 người Việt muốn khởi kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ

Phản ứng của Apple đối với sự cố lần này dù được đánh giá tích cực nhưng rõ ràng công ty có nhiều cách để làm tốt hơn nữa. Công nghệ smartphone ngày càng được cải tiến. Xu hướng này cần giúp người dùng có thể sử dụng di động được lâu hơn.

Ngoài ra, Apple nên thông báo đến khách hàng những gì họ có thể làm để kéo dài thời gian hoạt động của thiết bị, chứ không chỉ chăm chăm thúc giục người dùng nâng cấp mới. Đây là cách thiết thực để Táo khuyết chứng minh thành ý của mình.

Dù cho phép tắt mở "tính năng" làm chậm iPhone và cung cấp dịch vụ cảnh báo về pin, làn sóng phẫn nộ vừa qua cho thấy những động thái trên vẫn chưa đủ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn