Sau khi hủy đối thoại cấp cao, Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc thể hiện thiện chí bằng hành động này

Thế giớiChủ Nhật, 20/05/2018 15:47:00 +07:00

Triều Tiên ngày 19/5 nhấn mạnh yêu cầu Hàn Quốc gửi trả 12 lao động nước này đã đến phía Nam năm 2016, cho rằng đó sẽ là động thái thể hiện mong muốn cải thiện mối quan hệ của Seoul.

Tuyên bố được cơ quan Chữ thập đỏ Triều Tiên đưa ra, một tuần sau khi Seoul cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn trường hợp của những người phụ nữ Triều Tiên được cho là bị ép đến Hàn Quốc.

kim-jong-un-1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Getty) 

Theo đó, cơ quan này buộc tội các quan chức Hàn Quốc trốn tránh trách nhiệm và đi ngược lại tinh thần của hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Cơ quan Chữ thập đỏ Triều Tiên cho rằng Seoul nên phạt nghiêm khắc những người liên quan đến vụ việc, gửi trả các nữ công dân cho gia đình của họ ngay lập tức để cho thấy mong muốn cải thiện mối quan hệ.

Đầu tháng 5, đài truyền hình Hàn Quốc JTBC phát sóng cuộc phỏng vấn người đàn ông được cho là quản lý một nhà hàng Trung Quốc, nơi những phụ nữ Triều Tiên từng làm việc. Người này nói những phụ nữ Triều Tiên bị đưa đi mà không biết mình sẽ đi đâu, và kế hoạch “trốn thoát” được thực hiện với sự sắp xếp của Cục tình báo quốc gia Hàn Quốc.

Dù vậy, Seoul cho rằng xác nhận được những người lao động nói trên mong muốn rời khỏi Triều Tiên và tái ổn định ở Hàn Quốc. 

Trước đó, Triều Tiên hủy hội nghị cấp cao với Hàn Quốc vì phản đối cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn và đe dọa hủy cả hội nghị cấp cao của Chủ tịch Kim Jong-un với Tổng thống Donald Trump. Động thái bất ngờ làm lạnh nỗ lực ngoại giao gần đây của Triều Tiên sau hàng loạt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Cuộc gặp lịch sử tại biên giới của lãnh đạo liên Triều đã đưa ra tuyên bố chung cam kết sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo và tiến tới hòa bình vĩnh viễn. Theo Washington Post, thảo luận kỹ hơn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên dự kiến diễn ra trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới của ông Kim và ông Trump.

Video: Cuộc sống thường ngày ở Triều Tiên giữa vòng vây cấm vận

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn