Sau hơn 2 tháng, tiền điện bỗng nhiên tăng gấp 9 lần?

Kinh tếThứ Sáu, 23/09/2011 06:07:00 +07:00

(VTC News) - Một cặp vợ chồng ở Hà Nội đã phát hoảng khi đi vắng cả ngày mà cuối tháng vẫn phải thanh toán gần 1 triệu đồng tiền điện.

(VTC News) – Một cặp vợ chồng ở Hà Nội đã phát hoảng khi đi vắng cả ngày mà cuối tháng vẫn phải thanh toán gần 1 triệu đồng tiền điện.

Chốt số điện dồn, người dùng bị thiệt?

Vừa qua, tòa soạn báo điện tử VTC News nhận được đơn thư phản ánh của gia đình ông Nguyễn Ngọc Tường (địa chỉ Song Khê, Thanh Oai, Hà Nội) về việc số điện tăng đột biến trong khoảng thời gian từ ngày 21/7 đến ngày 20/8/2011.


Theo phản ánh, gia đình ông Tường chuyển đến nhà mới ngày 8/4/2011 và bắt đầu sử dụng điện từ đó. Hàng tháng, nhân viên của Công ty Điện lực Thanh Oai thường tới chốt số điện vào ngày 20, nhưng phải sau hơn 2 tháng sử dụng điện, gia đình ông Tường mới nhận được hóa đơn thu tiền điện đầu tiên. Trên hóa đơn ghi rõ, thời gian tính từ ngày 8/4 đến ngày 20/6 và tổng số điện mà gia đình ông đã dùng là 50 số.

Tháng 7 sau đó (tính từ ngày 21/6 đến ngày 20/7), gia đình ông Tường đã tiêu thụ 132 số điện, tăng đáng kể so với mức dùng của 2 tháng rưỡi trước đó. Mặc dù vậy, sau khi xem xét cẩn thận, ông nhận thấy con số đó là khá hợp lý so với mức tiêu thụ điện của gia đình mình nên đã không có thắc mắc gì.

Tuy nhiên, đến ngày nộp tiền điện tháng 8 vừa qua, gia đình ông đã tá hoả khi thấy tờ hóa đơn ghi 448 số điện với tổng giá trị lên tới 809.739 đồng chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 21/7 đến ngày 20/8. Do thấy con số tăng lên quá cao và vô lý nên ông Tường đã lập tức xem lại đồng hồ và chỉ số đúng như con số in trong hóa đơn.

Theo lời bà My, vợ ông Tường, gia đình họ có 3 thành viên gồm thêm một đứa con nhỏ. Trong tháng đó, gia đình họ không hề có khách đến chơi hay có việc đột xuất. Không chỉ thế, hai vợ chồng họ vẫn giữ thói quen bắt đầu đi làm từ 7 giờ sáng tới 17 giờ chiều mới về. Hàng ngày, cửa đều được chốt khoá an toàn, không có ai tới thăm nhà và sử dụng các thiết bị điện, còn cháu nhỏ được gửi ông bà chăm sóc từ sáng tới khi bố mẹ đi làm về mới tới đón.

Bà My kể, trong nhà bà chỉ có 10 bóng đèn ở 2 tầng, nhưng họ chỉ sử dụng đèn ở tầng 1, còn tầng 2 họ không sử dụng tới. Ngoài ra còn có 1 tivi, 1 tủ lạnh và 1 bình nóng lạnh – nhưng trong tháng 8 thời tiết nắng nóng nên họ không sử dụng tới. Đồng thời, bà My nhấn mạnh, với mức sinh hoạt như của vợ chồng bà thì một tháng họ không thể sử dụng hết ngần ấy số điện được.

Hoá đơn tháng tăng bất thường của gia đình bà My 

Người phụ nữ này cho biết thêm, nhiều người dân ở đây, thậm chí cả một số thợ điện cũng đồng tình với quan điểm trên của bà. Họ thậm chí cũng ngạc nhiên không kém khi thấy khoản tiền mà cặp vợ chồng trẻ này phải chi trả cho mức tiêu thụ điện trong tháng 8 cao ngất ngưởng như vậy. Bà My kể, nhiều hộ gia đình khác ở đây cũng bị tăng tiền điện trong tháng này, nhưng do mức tăng của họ không đáng kể (chỉ từ 100 – 200 nghìn so với mức bình quân các tháng trước đó) nên họ không gửi đơn thư phản ánh tới các nhà chức trách để họ xem xét, giải quyết thắc mắc.

So sánh hoá đơn từ tháng 4 tới tháng 8 để thấy mức tăng đột biến 

Trao đổi với phóng viên (PV) báo điện tử VTC News, bà My đã bày tỏ thái độ nghi ngờ cách làm việc không đúng quy trình của nhân viên Công ty Điện lực Thanh Oai. Cụ thể, theo bà, nhân viên chốt số điện của công ty này đã tính “dồn toa”, tức là các tháng trước không đi thực tế chốt số điện mà “đoán mò” rồi đưa ra một con số nhất định nào đó theo ý họ.

Cũng theo bà My, vì một lý do nào đó hoặc chờ tới tháng 8 vừa qua - sau nhiều tháng giá điện tăng cao hơn một chút so với nửa cuối tháng 4 - họ mới chính thức đi chốt số dẫn tới tình trạng số điện tăng vọt lên như vậy và gia đình bà phải chịu mức giá điện cao hơn bình thường do vượt quá mức ưu đãi theo quy định của nhà nước. Thêm vào đó, do vợ chồng bà mới chuyển tới nơi ở mới này nên nhân viên chốt số điện chưa thể ước lượng được mức tiêu thụ của gia đình họ trong các tháng trước, dẫn tới sự chênh lệch khá lớn giữa tháng 8 và các tháng trước đó, nhất là khi vợ chồng bà không trực tiếp giám sát quá trình chốt số điện của nhân viên công ty này hàng tháng. 

Có khả năng chốt số điện nhầm?!

Trước phản ánh này, PV VTC News đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo của Công ty Điện lực Thanh Oai. Trao đổi với các PV, ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Oai cho hay, Luật điện lực quy định: Trách nhiệm đầu tư và quản lý tài sản của bên bán điện chỉ đến công tơ, còn từ dây ra sau công tơ đến các phụ tải là do khách hàng đầu tư và quản lý.

Về trường hợp của ông Tường, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Điện lực Thanh Oai Thân Thế Cường cho biết như sau: Vào ngày 14/9/2011, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, công ty đã cử một tổ công tác về tận gia đình để trực tiếp kiểm tra công tơ. Qua kiểm tra đã xác định công tơ làm việc không có dấu hiệu bất thường, so sánh chỉ số trong hóa đơn tiền điện tháng 8 với chỉ số thực tế trên công tơ hợp lý. Gia đình ông Tường cũng hoàn toàn nhất trí với kết luận đó, đồng thời, phía gia đình khách hàng đã đề nghị những người chịu trách nhiệm cần ghi chỉ số định kỳ đều đặn và đúng phiên ghi.

Ông Cường cho hay, đối với các trường hợp khác, nếu khách hàng cảm thấy câu trả lời chưa thỏa đáng hoặc vẫn còn nghi ngờ về chất lượng hệ thống đo đếm thì bên mua điện có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập. Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện (công tơ) hoạt động theo đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên mua phải trả phí kiểm định. Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động không đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên bán điện phải trả phí kiểm định.

Còn nếu khách hàng gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến mạng lưới điện, Công ty Điện lực Thanh Oai sẽ hỗ trợ khách hàng trong công tác theo dõi, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc sản lượng sử dụng điện tăng đột biến.

Các lãnh đạo của Công ty Điện lực Thanh Oai kể trên cũng đã nêu ra một số nguyên nhân khách quan dẫn tới việc tăng số điện đột biến mà một số người dân có thể chưa biết tới và cũng có thể là nguyên nhân chính gây ra sự cố trên cho gia đình ông Tường đó là do hệ thống điện từ công tơ về đến hộ sử dụng điện hoặc trong gia đình bị rò rỉ, đặc biệt là hệ thống đường dây đi trong tường, do yếu tố thời tiết trong những ngày mưa ẩm có thể gây ra chập tại một số thiết bị điện trong gia đình.

Khách hàng có thể sơ suất không tắt thiết bị khi không sử dụng, đặc biệt là các thiết bị tiêu thụ điện lớn như bình nóng lạnh, máy điều hoà. Thậm chí do một số đối tượng lấy cắp điện từ hệ thống dây ra của khách hàng…Và cũng không ngoại trừ khả năng người đi chốt số điện ghi nhầm.

Tuy nhiên, với khả năng chốt số điện nhầm, gia đình ông Tường, bà My không có chứng cứ cụ thể, chỉ là phỏng đoán nên rất khó giải quyết cho gia đình ông Tường.

Hiện tại, Công ty Điện lực Thanh Oai đang tư vấn, hỗ trợ gia đình ông Tường tìm nguyên nhân 

Hiện tại, Công ty Điện lực Thanh Oai đang tư vấn, hỗ trợ gia đình ông Tường tìm ra nguyên nhân dẫn tới việc tăng đột biến số điện trong tháng 8 vừa qua bằng cách cử nhân viên của công ty cứ 3 ngày theo dõi, chốt số điện tại hộ gia đình này một lần để tìm ra “lỗ hổng”.

Qua câu chuyện trên của gia đình ông Tường, có thể thấy một thực trạng là người dân ở nông thôn không có thói quen theo dõi sát sao tình hình tiêu dùng điện hàng tháng của nhà mình bằng cách kiểm tra số điện vào thời điểm nhân viên của công ty điện lực tới chốt số.

Thậm chí, một bộ phận người dân còn không hề để ý xem sản lượng điện trung bình mà gia đình họ sử dụng trong vòng một tháng là bao nhiêu. Vì thế, nếu nhân viên ghi số điện, vì một lý do nào đó, chốt số sai thì người dân cũng không biết để phản ánh kịp thời. Từ đó có thể dẫn đến hiện tượng “dồn toa” như bà My đã lo ngại ở trên.

Bởi vậy, ngoài việc sử dụng tiết kiệm điện và thường xuyên kiểm tra hệ thống dây sau công tơ, khách hàng sử dụng điện cần liên hệ với Công ty bán điện ngay khi có vấn đề bất thường về số lượng sử dụng điện. Đặc biệt trong trường hợp tiêu thụ thấp hơn mức trung bình, người dân cũng cần kiểm tra ngay đồng hồ để tránh cảnh chịu mức giá lũy tiến như gia đình ông Tường, bà My đã phải chịu.

Bài, ảnh: Bá Thắng – Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn