Sau Hoà Bình, Bộ GD-ĐT chấm thẩm định thêm những tỉnh nào?

Giáo dụcChủ Nhật, 22/07/2018 10:50:00 +07:00

Ngày 21/7, 3 Tổ chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT triển khai chấm thẩm định tại các Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre.

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo bộ trong việc đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định theo quy định của Quy chế thi THPT Quốc gia, ngày 21/7/2018, 3 Tổ chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT đã triển khai chấm thẩm định tại các Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre. 

tran-van-nghia

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT).

Bình luận về việc này, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định quy trình chấm thẩm định giống như chấm lần đầu

Theo ông Trần Văn Nghĩa, chấm thẩm định là một khâu bình thường của một kỳ thi.

"Trong một kì thi có việc chấm thi, chấm phúc khảo và chấm thẩm định. Thực tế, gần như năm nào chúng ta cũng tổ chức chấm thẩm định, chúng ta có thể lựa chọn một số tỉnh để chấm thẩm định. Tất nhiên là trên cơ sở phân tích dữ liệu thi và dựa theo những tiêu chí nhất định", ông Nghĩa chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Văn Nghĩa, chúng ta có thể chấm toàn bộ các bài thi của 1 môn nào đấy, hoặc một số môn nào đấy, hoặc là chấm một số bài thi trong một số môn. Phạm vi chấm là do Hội đồng chấm thẩm định quyết định, trên cơ sở yêu cầu của thực tế.

Một điểm lưu ý nữa đó là, cách chấm thẩm định. Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định thực hiện chấm thẩm định cũng giống như là lúc chấm thi bình thường, nghĩa là quy trình chấm thi như thế nào, thì chấm thẩm định cũng như vậy.

Ông Nghĩa cho biết: "Với bài trắc nghiệm, chúng ta phải làm quy trình hoàn toàn giống như là quy trình chấm thi bình thường. Đối với bài thi tự luận thì chúng ta cũng phải chấm qua 2 vòng độc lập như chấm bình thường.

Riêng về xử dụng kết quả chấm thẩm định, trong Quy chế thi THPT Quốc gia đã quy định: Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi. Nghĩa là căn cứ thực tế kết quả chấm sẽ quyết định lấy điểm nào (điểm gốc hay điểm sau khi chấm thẩm định) là điểm chính thức của bài thi".

Ngoài ra, một điểm chú ý nữa đó là Hội đồng chấm thẩm định sẽ dùng con dấu của Cục Quản lý chất lượng để thực hiện việc chấm thẩm định. Tất cả những vấn đề này đều quy định trong Điều 31 của Quy chế thi THPT Quốc gia.

"Như vậy, có thể nói chấm thẩm định là một khâu quan trọng của kỳ thi và mục đích của chấm thẩm định để Bộ GD-ĐT có cơ sở đánh giá tổng thể về chất lượng của công tác chấm thi” - ông Trần Văn Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó, nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi, với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em.

Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Trước đó, ông Bùi Văn Cửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - cho hay chiều 19/7, Giám đốc Sở GD-ĐT cùng Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng đã báo cáo Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Mạnh Hùng về tình hình điểm thi của tỉnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình khẳng định với Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng rằng điểm thi THPT tại tỉnh là chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của thí sinh. Nếu cần thiết, Bộ GD-ĐT có thể về Hòa Bình rà soát, chấm thẩm định. 

Chiều 16/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chủ trì cuộc họp gồm Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách kỳ thi, Giám đốc Sở GD-ĐT, Giám đốc Công an tỉnh, Chánh văn phòng về nội dung có thông tin điểm thi bất thường.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng có văn bản giao Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Trọng Đắc phụ trách công việc này.

Video: Hà Giang bưng bít sai phạm trước khi bị phát giác gian lận?

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn