Sau 'đại địa chấn', tỷ phú Trung Quốc ‘hồi sinh’ thế nào?

Kinh tếThứ Ba, 14/07/2015 11:33:00 +07:00

Sau “đại địa chấn” kéo dài hơn 3 tuần, tỷ phú Trung Quốc đồng loạt “hồi sinh” với hàng chục tỷ USD chảy vào tài khoản.

(VTC News) - Sau “đại địa chấn” kéo dài hơn 3 tuần, tỷ phú Trung Quốc đồng loạt “hồi sinh” với hàng chục tỷ USD chảy vào tài khoản.

Mất mát nặng nề

Kể từ giữa tháng 6, thị trường chứng khoán Trung Quốc rơi vào “đại địa chấn” khi vốn hóa thị trường “bốc hơi” khoảng 38%. Nhiều nhà đầu tư rơi vào tình cảnh thua lỗ nặng nề, nhiều người thậm chí phải bán nhà bù lỗ.

Tỷ phú Trung Quốc là những người chịu thiệt hại nặng nề hơn nhà đầu tư. Hàng chục tỷ USD đã “bay” khỏi tài khoản của các đại gia giàu nhất Trung Quốc. Thế nhưng, do tiềm lực mạnh nên họ vẫn khá vững vàng ngay cả khi tài khoản hao hụt tới 50%.

Khi chứng khoán giảm sâu, ông Wang Jianlin, Chủ tịch Dalian Wanda Group, người đàn ông giàu nhất châu Á có thể là vị đại gia chịu mất mát nhiều nhất trong tuần trước. Ước tính, ông và gia đình đã mất khoảng 39,8 tỷ nhân dân tệ (6,4 tỷ USD) khi giá cổ phiếu của 2 công ty đại chúng của ông giảm sâu.

Cổ phiếu của Wanda Commercial Properties (niêm yết tại Hong) và của Wanda Cinema Line (niêm yết ở Thâm Quyến) cả hai đều giảm 19% chỉ trong những phiên đầu tuần.

jack ma
Tài sản của các tỷ phú Trung Quốc, trong đó có Jack Ma biến động mạnh 
Để tránh khỏi những rủi ro nặng nề hơn nữa, Wanda Line Cinema áp dụng chính sách ngừng giao dịch từ ngày 8/7. Đây là chiến lược bảo vệ không chỉ Wanda Line Cinema thực hiện, đầu tuần trước, hơn nửa số công ty niêm yết ở đại lục cũng thông qua chiến lược này.

Zhou Qunfei, người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, nhà sáng lập hãng sản xuất màn hình cảm ứng Lens Technology, cũng bị chao đảo vì chứng khoán. Cổ phiếu của Lens Technology giảm 50% từ “đỉnh” 143,59 nhân tệ. Điều đó đồng nghĩa với việc hơn 40 tỷ nhân dân tệ (tương đương 6,44 tỷ USD) của bà đã “tan biến”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc ảnh hưởng tới cả Mỹ. Kết quả là Jack Ma, CEO Alibaba dù niêm yết cổ phiếu ở sàn New York cũng phải chứng kiến tài sản “bốc hơi” hàng tỷ USD. Còn tính so với “đỉnh” giá cổ phiếu Alibaba, tỷ phú Jack Ma thậm chí còn mất hơn 11 tỷ USD.

“Hồi sinh” mạnh mẽ

Tuy nhiên, kể từ khi Chính phủ Trung Quốc tung ra hàng loạt gói “cứu trợ” thị trường, các chỉ số chứng khoán nhanh chóng phục hồi. Trong đó, cổ phiếu của nhiều đại gia Trung Quốc có tốc độ “hồi sinh” mạnh hơn toàn thị trường. Vì vậy hàng chục tỷ USD đã quay trở lại tài khoản của nhiều tỷ phú.

Ông Wang Jianlin mất mát nhiều nhất nhưng cũng “hồi sinh” mạnh mẽ nhất. Cổ phiếu của ông phục hồi sớm hơn cổ phiếu của đa số các tỷ phú còn lại. Có phiên, tài sản của ông tăng hơn 1 tỷ USD. Ngày hôm qua (13/7), đà tăng của cổ phiếu chững lại nhưng ông vẫn có thêm 303,6 triệu USD.

Vì thế, trong 4 phiên giao dịch, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc và giàu nhất châu Á đã lấy lại được 3 tỷ USD. Hiện ông đang nắm giữ khối tài sản lên tới 35,3 tỷ USD.

Jack Ma, người đàn ông giàu thứ hai Trung Quốc cũng “hồi sinh” mạnh mẽ dù cổ phiếu Alibaba niêm yết trên đất Mỹ. Thị trường chứng khoán Trung Quốc phục hồi kéo thị trường chứng khoán Mỹ đi lên. Kết quả là cổ phiếu Alibaba đảo chiều tăng trưởng khá tốt.

Chỉ sau 3 phiên 9, 10 và 13/7, cổ phiếu Alibaba giúp tỷ phú Jack Ma lấy lại được 800 triệu USD. Số tiền trên thị trường chứng khoán của Jack Ma đang là 22,3 tỷ USD. Vị đại gia 50 tuổi người Trung Quốc đang đứng ở vị trí thứ 38 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Robin Li, nhà sáng lập kiêm CEO của công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu cũng dễ thở hơn khi cổ phiếu Baidu phục hồi thậm chí còn mạnh hơn Alibaba. Nhưng do nắm giữ số lượng cổ phiếu ít hơn nên số tiền mà ông Robin Li thu về trong 3 phiên vừa qua thấp hơn ông Jack Ma một chút. Đó là 700 triệu USD.

Khoảng 500 triệu USD là những già mà tỷ phú Ma Huateng, ông chủ của “người khổng lồ công nghệ” Tencent nhận được khi chứng khoán Trung Quốc phục hồi. Trước đó, ông Ma Huateng là một trong những người chịu thiệt hại nặng nề nhất vì có thời điểm ông mất tới 1,1 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch 13/7, rất nhiều tỷ phú Trung Quốc được thị trường “trả lại” hàng trăm triệu USD như Wang Chuanfu (497,2 triệu USD), Jia Yueting (457,8 triệu USD), Lu Guanqiu (456,2 triệu USD), Liu Qiangdong (417,2 triệu USD), Wei Jianjun (368,4 triệu USD), Lu Zhiqiang (258,8 triệu USD),...

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn