Sau chỉ đạo của Bí thư Thăng, 10 hộ dân cuối cùng đã di dời khỏi 'chung cư ma'

Thời sựThứ Tư, 29/06/2016 15:31:00 +07:00

10 hộ dân sinh sống trong khu chung cư 727 Trần Hưng Đạo (TP.HCM) đã được chính quyền hỗ trợ, vận động di dời khỏi "khu chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn" này.

Sáng 29/6, PV VTC News có mặt tại khu chung cư 727 đường Trần Hưng Đạo (P.1, quận 5, TP.HCM)  được bảo vệ khu chung cư thông báo 10 hộ dân còn lại đã di dời đến chỗ ở mới.

hoang-tan-hinh-anh-chung-cu-rinh-sap-o-tp-hcm-0

 Người dân đã di dời hết khỏi chung hoang tàn nhất Sài Gòn

Ông Minh, bảo vệ khu chung cư cho hay: “Từ khi có chỉ đạo của Bí thư Thăng, chính quyền địa phương đã đến tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng di dời khỏi khu chung cư xuống cấp này. Tôi cũng được nghe người dân sống ở đây nói chính quyền đã đáp ứng được một phần nào đó khúc mắc của người dân”.

Theo quan sát của PV, hiện khu chung cư đã được che chắn bởi một lớp tôn lớn, các công nhân đã bắt đầu xử lý một số công trình phụ như đường điện, dọn dẹp các thiết bị dễ cháy nổ... mọi công tác đã sẵn sàng để chuẩn bị tháo dỡ khu nhà.

a21

Chung cư xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay nhưng vẫn có 10 hộ dân sinh sống đến ngày 28/6

Trước đó, báo điện tử VTC News đã có bài phản ánh tình trạng xuống cấp của khu chung cư “hoang tàn nhất Sài Gòn”  hay còn được người dân gọi là “chung cư ma”. Khu nhà với 13 tầng, 600 căn hộ đều trong tình trạng xuống cấp trầm trọng suốt một thời gian dài. 

Nhiều căn phòng bị rạn nứt, lõi thép nhô ra từ trần nhà, cột bê tông bị hoen rỉ, nền nhà có dấu hiệu bị sụt lún, hành lang xuất hiện một số hố lõm có thể nhìn xuyên thấu căn nhà phía dưới. Nhiều căn phòng để hoang do dân đã di dời trở thành bãi rác với rất nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh và rác thải sinh hoạt.

Hệ thống đường dây điện cũng xuống cấp trầm trọng, dây điện lõng thõng giữa trần nhà và ổ điện không được bảo vệ, có nguy cơ xảy ra chập, cháy bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, dù xập xệ như vậy nhưng trong khu chung cư 727 Trần Hưng Đạo này vẫn còn 10 hộ dân sinh sống, chưa thể di dời do còn vướng mắc nhiều vấn đề liên quan đến tiền đền bù hay lo lắng trước các thay đổi trong công việc, học hành của các hộ dân. 

a22

Chung cư xuống cấp trầm trọng có thể gây thương vong về người bất cứ lúc nào

Trước tình trạng trên, tại cuộc họp với Quận ủy quận 5 ngày 20/5 vừa qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã truy vấn về những bất cập tại chung cư 727 Trần Hưng Đạo. 

"Chúng ta chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nó đổ sập xuống mới lo cuống cuồng làm. Cái kiểu cơ chế bây giờ như vậy, ví dụ cầu Ghềnh hơn trăm tuổi biết bao hội thảo, báo cáo bàn tính việc xây mới nhưng không được, cuối cùng ông lái xà lan quyết một cái là có cầu mới luôn. Đừng để lợi ích của mấy người ảnh hưởng đến nghìn người khác", ông Thăng nói.

a23

 Đường điện lõng thóng khắp nơi có thể gây ra cháy nổ bất cứ lúc nào

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã yêu cầu UBND quận 5 rà soát phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư để vận động 10 hộ dân còn lại khẩn trương di dời khỏi chung cư số 727 (đường Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5) và có phương án cưỡng chế di dời.

Video: Báo động nhiều cầu treo ở Bắc Cạn vừa xây xong đã xuống cấp

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn