Sau bổ nhiệm giám đốc sở ở Quảng Nam, Hà Tĩnh lại ra quy trình lạ

Thời sựChủ Nhật, 27/09/2015 07:48:00 +07:00

Giam doc so 30 tuoi - Một cậu thanh niên đang tiến thần tốc trên quan lộ khiến bàn dân ai nấy sững sờ. Còn ở Hà Tĩnh, “quy trình lạ” vừa tiến thêm bước nữa.

Một cậu thanh niên đang tiến thần tốc trên quan lộ khiến bàn dân ai nấy sững sờ. Báo chí ồn ào, sau đó lãnh đạo tỉnh thay nhau lên tiếng, rằng việc bổ nhiệm trên là “đúng quy trình”!

Chàng thanh niên chỉ trong vòng nửa năm được thăng liền 2 cấp, lên phó, rồi lên luôn Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam khi vừa 30 tuổi. Nhìn lại, toàn bộ sự nghiệp làm công chức nhà nước của cậu chỉ vỏn vẹn có hai năm. Sự nghiệp học hành cũng ly kỳ không kém. Xong đại học trong nước, tự đi học thạc sĩ ở Mỹ. 
Ông Lê Phước Hoài Bảo (đứng giữa) tân Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam
Ông Lê Phước Hoài Bảo (đứng giữa) tân Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam  
Khóa học 2 năm, đã học được tròn 1 năm xứ người, thì tỉnh mới có quyết định cho phép… đi học nước ngoài bằng ngân sách tỉnh? Coi như cứ việc “ăn trước”, sau đó có nhà nước đứng ra trả tiền trọn gói, bảo đặt địa phương vào thế đã rồi cũng không sai!
Và đến nay tại tỉnh này, cũng mới duy nhất một trường hợp được đào tạo theo lối “thu hút nhân tài” như vậy. Quy trình “đúng”, mà rất lạ này, ai muốn hiểu thì cũng nên biết rằng, cha cậu ấy là lãnh đạo cao nhất tỉnh.
Trường hợp trên, đến một nhà ngoại giao dày dạn cả đời lăn lộn với thế giới như bà Tôn Nữ Thị Ninh, cũng phải thốt lên “chưa từng thấy”. Nhưng lãnh đạo địa phương trên vẫn hồn nhiên đem việc “trẻ hóa” này để so với Đề án đưa 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã. 
So làm sao được, giữa ông Giám đốc Sở, sắp thành Tỉnh ủy viên, với mấy anh chị phó chủ tịch xã cắm tít những vùng sâu vùng xa. Thậm chí, hiện phần lớn lớp trí thức trẻ nhiệt huyết, có trình độ và được sàng lọc rất kỹ càng này còn chưa biết “đầu ra” của chính mình ra sao. 
Khi có chưa tới 1/4 số họ được bầu vào cấp ủy của các xã khóa mới này. Khi nhiều địa phương vẫn cho rằng, đây chỉ là những người “của dự án”, đến rồi sẽ lại… đi!  
Cơn “khát” bia S. ở Hà Tĩnh đang lan đến từng tiết mục văn nghệ cấp xã, được phổ thơ, trở thành “bia ca” để trình diễn và đoạt giải. Trong khi một trường đại học phía Nam cho biết sẽ không dừng việc “tự phong giáo sư”. Cũng lại một quy trình lạ. 
Và cũng lại xuất hiện hai luồng ý kiến. Bên ủng hộ việc “tự phong” thì lập luận rằng cứ cho phong thoải mái đi. Để khi nào giáo sư tự phong cho thấy chất lượng thấp thì xã hội sẽ đào thải, quay lưng… 
Một sự hồn nhiên đến khó nói. Nhất là trong bối cảnh bây giờ, nếu tất tật mọi thứ đều được đong đếm bằng chất lượng thực sự, thì xã hội đã long lanh từ lâu rồi.
Tự đặt ra những thứ quy trình riêng bất chấp quy định chung, thật mạo hiểm và bất nhẫn. Với số đông thấp bé đang nhẫn nại xếp hàng, chịu đựng.

Nguồn: Tiền Phong
Bình luận
vtcnews.vn