Sau bê bối sex, Thủ tướng Ý lao đao trong kỳ tranh cử

Thế giớiThứ Ba, 31/05/2011 11:07:00 +07:00

(VTC News) - Liên minh trung hữu của Thủ tướng Ý, Silvio Berlusconi, đã gặp thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử địa phương tại Milan và Napoli.

(VTC News) - Liên minh trung hữu của Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã gặp thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử địa phương tại Milan và Napoli vào hôm qua (30/5).

Khoảng 6 triệu cử tri đã tham gia bầu cử tại 90 thị trấn và 6 tỉnh thành, nhưng kết quả cuộc trưng cầu tại Milan và Naples được xem như một mục tiêu quan trọng nhất.

Tại Milan, ứng cử viên cánh tả Giuliano Pisapia đã giành chiến thắng áp đảo với tỷ lệ ủng hộ 55% so với Thị trưởng Letizia Morat với 45% phiếu. Milan được xem như là trung tâm quyền lực của ông Berlusconi và là đầu não của Đảng Bảo thủ trong suốt 18 năm nắm quyền. Đây là quê hương và cũng là nơi ông Berlusconi khởi đầu sự nghiệp kinh doanh và chính trị của mình.

Tại Naples, ứng cử viên Luigi de Magistris thuộc Đảng Gía trị Ý đã giành chiến thắng áp đảo trước Gianni Lettieri, ứng cử viên của Thủ tướng Berlusconi với 65% phiếu bầu. Ông Lettieri được xem là một trong những ứng cử viên sáng giá nhưng đã bất ngờ thất bại ngay vòng đầu trong cuộc trưng cầu trước đó.


Thủ tướng Ý, Silvio Berlusconi trong một cuộc bầu cử địa phương (ảnh AFP)

Việc thất bại tại Milan sẽ gây nên khó khăn lớn cho ông Berlusconi và liên minh đảng Nhân dân Tự do (PDL) của ông với Liên minh phương Bắc, vốn đã đối lập với thủ tướng.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, rất ít khả năng sẽ có một thách thức ngay với ông Silvio Berlusconi, hoặc từ các đối thủ chính trị của ông. Việc không có người kế nhiệm triển vọng trong hàng ngũ liên minh của mình và phe cánh tả vẫn là mối đe dọa chính trị đối với nhà lãnh đạo Ý, người có thể tạo sự tin cậy cho các cử tri.

"Rõ ràng chúng ta đã thất bại. Điều duy nhất cần làm là giữ vững tinh thần và tiếp tục chiến đấu” - ông Berlusconi đã phát biểu trong chuyến thăm Romania.

Thủ tướng Ý cho biết, việc thất bại tại Milan là điều “không tưởng” và gọi cuộc bầu cử là cuộc trưng cầu dân ý về khả năng lãnh đạo của ông.

Chiến dịch vận động tranh cử đã diễn ra quyết liệt trước cuộc bỏ phiếu. Ông Berlusconi cảnh báo Milan sẽ trở thành “thị trấn của người Gypsy” nếu bà Moratti thất bại.

Bà Moratti, cựu bộ trưởng của thủ tướng Ý, đã chi trung bình 400 USD cho mỗi lá phiếu mà bà nhận được, gấp 100 lần so với đối thủ của mình.

Đầu tháng 5, năm đài truyền hình, một số trong đó thuộc sở hữu của ông Berlusconi, đã bị phạt vì đưa tin về ông Berlusconi nhiều hơn so với các đối thủ của ông.

Các cuộc trưng cầu lần này được xem là một trong những thách thức lớn nhất mà Thủ tướng Ý phải đối mặt kể từ khi ông dính vào các vụ bê bối tham nhũng và tình dục – trong đó ông Berlusconi đã từng phải hầu tòa vì cáo buộc quan hệ tình dục với một gái làng chơi vị thành niên.

Phương Mai(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn