Sau 5 năm đi tù lại được huỷ bản án

Pháp luậtThứ Hai, 06/10/2014 12:35:00 +07:00

(VTC News) - TAND Tối cao tuyên huỷ bản sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại tội 'Mua bán phụ nữ' đối với bà Đỗ Thị Hằng.

(VTC News) - TAND Tối cao tuyên huỷ bản sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại tội 'Mua bán phụ nữ' đối với bà Đỗ Thị Hằng.

TAND Tối cao vừa quyết định giám đốc thẩm đối với vụ án bà Đỗ Thị Hằng (60 tuổi, ngụ phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). 

Theo đó, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao đã ra quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm số 72/HSST ngày 24/3/1998 của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại tội “Mua bán phụ nữ” đối với bà Đỗ Thị Hằng.

Theo bản án số 72/HSST nói trên, vào tháng 9/1994, lợi dụng việc chị Dương Thị Liễu (ngụ xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) mâu thuẫn gia đình, bỏ nhà đi nên Phạm Văn Ngọ và Hoàng Hồng lừa bán chị này sang Trung Quốc với giá 1,2 triệu đồng. 

 Bà Đỗ Thị Hằng.
Việc lừa bán chị Liễu sang Trung Quốc có vai trò của Đỗ Thị Hằng khi Hằng trực tiếp đưa Ngọ, Hồng và Liễu sang Trung Quốc. Hằng được chia 400.000 đồng. Khi vụ việc bị phát hiện, Đỗ Thị Hằng bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã. Ngọ và Hồng bị xét xử trước đó.

Cũng theo bản án, bà Đỗ Thị Hằng còn bị kết tội đã lừa anh Phan Văn Phương (ngụ cạnh nhà) 20 kg gạo và 400.000 đồng; vay của chị Khổng Thị Mỹ 300.000 đồng rồi chi tiêu hết, cố tình lẩn tránh không trả.

Bà Hằng bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “Mua bán phụ nữ” và 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”. Ngày 16/4/2002 bà được thả tự do sau khi chấp hành xong bản án.

Sau khi ra tù, bà Hằng đã làm đơn đến nhiều cấp có thẩm quyền để kêu oan vì cho rằng bà bị các cơ quan tố tụng Bắc Giang bắt nhầm và truy tố nhầm.  

Đến năm 2012, bà Hằng tình cờ gặp lại chị Dương Thị Liễu. Quá sửng sốt trước sự nhầm lẫn trên của cơ quan chức năng, chị Liễu đã ra UBND xã Hoàng Vân, nơi mình cư trú làm một bản xác nhận, năm 1994 chị bị Ngọ và Hồng đưa đi Trung Quốc bán nhưng không hề biết bà Đỗ Thị Hằng là ai. 

Chị Liễu đề nghị cơ quan chức năng sớm minh oan cho bà Hằng và sẵn sàng chịu trách nhiệm về xác nhận của mình trước cơ quan pháp luật. 

Hội đồng giám đốc thẩm nhận thấy, tòa án cấp sơ thẩm chỉ dựa trên lời khai của Ngọ và lời khai của bà Hằng tại cơ quan điều tra. Tại phiên tòa sơ thẩm bà Hằng đã kêu oan và cho rằng mình chưa bao giờ đi Trung Quốc cùng Ngọ. Bà Hằng đã ký vào các bản cung nhưng không được cơ quan điều tra cho đọc lại nội dung.

Quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao cho rằng vụ án có một số mâu thuẫn cần phải được điều tra, xác minh xem bà Liễu có biết bà Hằng hay không và việc bà Liễu gửi đơn kêu oan cho bà Hằng có bị tác động gì hay không?

Về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân”, TAND Tối cao không kháng nghị vì cho rằng có cơ sở để kết luận bà Hằng đã phạm tội danh này. 

Trước đó, vào tháng 4/2014, VKSND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm trên của TAND tỉnh Bắc Giang, đề nghị TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại vụ án vì chưa đủ căn cứ vững chắc để kết tội bà Hằng.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn