Sau 30/6 sẽ xử phạt xe không nộp 'thuế đường'

Thời sựThứ Năm, 03/01/2013 08:25:00 +07:00

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau 30/6 mới xử phạt các trường hợp không nộp quỹ.

Ngày thứ hai nộp Quỹ Bảo trì đường bộ, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội tấp nập chủ xe ô tô đến nộp thuế. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau 30/6 mới xử phạt các trường hợp không nộp quỹ.

Từ 1/1/2013, cả nước tiến hành việc thu phí sử dụng đường bộ với chủ sử dụng phương tiện ô tô, xe máy. Mục đích của việc thu quỹ này nhằm tạo nguồn ngân sách để duy tu, sửa chữa mặt đường thường xuyên. Theo tính toán, cả nước có khoảng 1,6 triệu ôtô và 37 triệu xe máy nằm trong diện phải đóng phí.

Sáng 2/1, các hệ thống trung tâm đăng kiểm ô tô trên cả nước đã đồng loạt triển khai thu phí, dán tem sử dụng đường bộ với ôtô. Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 12 giờ trưa 2/1/2013, trên 108 trung tâm đăng kiểm và chi nhánh đăng kiểm của cả nước đã có khoảng gần 4.000 xe ôtô hoàn tất việc đăng kiểm và đóng phí sử dụng đường bộ, với số tiền phí thu được là hơn 7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại UBND phường, xã vẫn chưa thể tiến hành thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy của các tổ chức, cá nhân do đang phải chờ hướng dẫn từ UBND các thành phố.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tại hầu hết các Trung tâm đăng kiểm, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ cùng với việc kiểm định xe không có gì khó khăn hay ùn ứ, không có trường hợp nào đến đăng kiểm và nộp Quỹ Bảo trì đường bộ mà không được giải quyết do quá đông.

Các ô tô nối đuôi nhau vào các trung tâm đăng kiểm. 

“Những ngày đầu tiên ôtô đến chu kỳ đăng kiểm cùng với nộp phí sử dụng đường bộ nên có đông hơn mọi ngày. Tuy nhiên, chủ xe không phải đóng phí dồn dập trong những ngày này mà người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải có thời gian đến hết ngày 30/6,” ông Giao nhận định.

Theo ông Giao, sau ngày 30/6, lực lượng chức năng mới xử phạt hành chính những chủ xe không nộp Quỹ Bảo trì đường bộ. Để thống nhất việc này, Cục Đăng kiểm vừa có văn  bản gửi Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt về việc này.

Trước kiến nghị của một số doanh nghiệp vận tải lớn, có nhiều phương tiện xin nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng, ông Giao cho biết, Nghị định 18 của Chính phủ cũng như Thông tư hướng dẫn 197 của Bộ Tài chính đều không có quy định về việc này.

“Tại cuộc họp tháo gỡ với các doanh nghiệp vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã cho rằng, đơn vị vận tải nào có nhu cầu đóng theo tháng thì đến làm hợp đồng với các trung tâm đăng kiểm. Hợp đồng để đảm bảo tính trách nhiệm, đúng hẹn và cơ sở để trung tâm đăng kiểm kiểm soát việc nộp phí,” ông Giao nói.

Với loại xe rơ moóc, ông Giao cho biết, loại xe này hầu hết là xe mua cũ, chu kỳ kiểm định rất ngắn, chỉ khoảng 3 tháng. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải cũng chỉ phải đóng phí 3 tháng/lần chứ không phải đóng cả năm như một số loại phương tiện khác.

Theo ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc thu phí sử dụng đường bộ có thể sẽ được chi trả qua tài khoản hoặc thẻ để tiện lợi hơn cho các doanh nghiệp cũng như các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Các mức phí phải đóng đã có số liệu cụ thể, doanh nghiệp vận tải căn cứ vào số lượng xe phải đóng phí rồi chuyển khoản, hoặc, trong tháng tới, các trung tâm đăng kiểm sẽ lắp ráp xong các trạm quẹt thẻ, lái xe hoặc chủ sở hữu phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ chỉ qua một động tác quẹt thẻ là hoàn tất.


"Sau khi đóng phí sử dụng đường bộ không thể ngay lập tức đường sá sẽ tốt lên được, nhưng chắc chắn 1-2 năm tới, đường sá sẽ tốt hơn trước vì có kinh phí để duy tu, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hơn", ông Giao cho biết.

Xe máy chưa bị thu vì còn chờ hướng dẫn

Theo quy định, phí sử dụng đường bộ của xe máy sẽ do địa phương phụ trách và giao cho đơn vị phường, xã, tổ dân phố quản lý và thu. Tuy nhiên, đến nay, việc thu phí vẫn “án binh bất động”.

Chiều 2/1, tại UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, ông Trần Ngọc Long, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân phường cho biết, ông có biết về chủ trương này qua các cơ quan thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đến nay UBND phường chưa nhận được hướng dẫn nào của UBND thành phố và quận về việc này.

Theo ông Long, để việc thu phí bảo trì thuận lợi, các đơn vị cần phải có điều tra cơ bản về số lượng, năm sản xuất xe ... tại từng hộ. Cùng với kết quả điều tra cơ bản, cần phải có nhân sự cho công tác thu phí...

“Phường Trần Hưng Đạo hiện tại có khoảng 12.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, một nửa trong số này là đăng ký tạm trú dài hạn. Thế nên, để việc thu phí được triển khai tốt, phường cần phải có điều tra cơ bản, trên cơ sở đó mới tiến hành thu phí theo quy định,” ông Long kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu và trực tiếp qua đầu phương tiện đều có những khó khăn trong thực hiện. Tuy nhiên, liên Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải quyết định thu qua đầu phương tiện là khó bảo đảm yếu tố công bằng giữa các phương tiện, vùng miền.

“Đề án của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra cũng chỉ mong muốn thu khoảng 40% phương tiện xe máy, còn thu được bao nhiêu là phụ thuộc vào cán bộ thôn, xóm, phường, xã,” ông Hùng đánh giá.

Theo VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn