Sát thủ Nguyễn Hải Dương: 'Bị cáo cầm dao bấm, trợn mắt nhìn Tiến'

Pháp luậtThứ Hai, 18/07/2016 10:47:00 +07:00

Tại phiên toà xét xử phúc thẩm, Nguyễn Hải Dương khai rằng Tiến nhiều lần đòi về nhưng y cầm dao bấm trợn mắt nhìn Tiến nên Tiến sợ.

Sáng nay 18/7, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ thảm sát 6 người tại tỉnh Bình Phước. Thẩm phán cao cấp Nguyễn Hữu Ba làm chủ tọa. Trong phiên tòa này, những vấn đề sẽ tiếp tục được làm rõ là hình phạt cho tội danh giết người và cướp tài sản đối với Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại có hợp lý hay chưa, sự liên quan của bà Trần Thị Trinh (dì ruột của Nguyễn Hải Dương) trong vụ án này như thế nào.

Sau khi HĐXX công bố lại bản án sơ thẩm, chủ tọa phiên toà bắt đầu phần xét hỏi bị cáo Vũ Văn Tiến.

13692290_1012644072190132_602421385_o

Bị cáo Vũ Văn Tiến trước vành móng ngựa - Ảnh: Quang Hải 

Bị cáo Tiến xin giảm án vì cho rằng tinh thần mình không ổn định, không được học hành đầy đủ.

Chủ tọa phiên tòa hỏi Tiến: Khi bàn bạc Dương nói thế nào?

Tiến trả lời: "Khống chế thằng nhỏ (Vỹ) ở cổng, tao và nhà lấy tiền đi ra. Còn cụ thể mọi việc thì tòa đã đọc trong cáo trạng".

Tòa tiếp tục hỏi: Nếu không có bị cáo thì Dương có giết được 6 người này không? Chắc chắn không được. Bị cáo giúp sức đắc lực từ đầu đến cuối?

"Bị cáo có 2-3 lần nói muốn đi về. Dương cầm dao đứng sát bị cáo đe dọa", Tiến trả lời. Sau đó bị cáo này xin tha tội chết vì không cố ý giết người.

13730715_1012644702190069_1126980518_o

 Nguyễn Hải Dương nói mình đã cầm dao bấm, trợn mắt nhìn Tiến - Ảnh: Quang Hải

Khi luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho bị cáo Tiến hỏi về bị cáo Tiến, Nguyễn Hải Dương trả lời: "Tiến hiền lành, ít nói. Bị cáo không nói rõ kế hoạch giết người vì nghĩ Tiến không thù hằn gia đình ông Mỹ và không phải là người ăn chơi lêu lổng. Sau đó bị cáo chở Tiến đi uống bia để lấy can đảm đi làm".

Kể về lúc giết người, Dương nói: "Khi bóp cổ Vỹ, Tiến nói thôi đi về nhưng bị cáo không cho. Hành vi của Tiến chỉ là siết cổ để giữ nạn nhân, còn bị cáo đè gối lên làm cho nạn nhân ngạt thở. Tiến nhiều lần đòi về nhưng do bị cáo cầm dao bấm, trợn mắt nhìn nên Tiến sợ".

Sau khi hỏi bị cáo Dương, luật sư Lê Văn Nam xin phép được hỏi bị cáo Vũ Văn Tiến. Bị cáo này kể: "Khi tới cổng, cháu Vỹ ra mở cửa, bị cáo nói Dương đừng đâm nhưng Dương không nói gì, cầm dao đâm nạn nhân tử vong. Bị cáo lúc này rất sợ, đòi về. Dương nói cứ vào rồi lấy tiền rồi đi về. Bị cáo thấy Dương giết người, không muốn phạm tội nên quyết liệt bỏ đi. Sau đó bị cáo chỉ siết cổ nạn nhân để Dương giết".

Trước vành móng ngựa Tiến nói: "Bị cáo sợ chết".

13718070_1012645305523342_579369922_o

Ảnh: Quang Hải 

HĐXX chất vấn bị cáo Trần Đình Thoại. Bị cáo Thoại thừa nhận đã mua con dao giúp bị cáo Dương và chính con dao này Dương đã dùng để gây ra vụ thảm sát kinh hoàng vào rạng sáng 7/7/2015.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS đọc bản luận tội và đề nghị mức án. Theo đó, hình phạt dành cho các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm là hợp lý. Riêng trường hợp của bà Trinh, bà này không có cơ sở truy cứu trách nhiệm.

"Bà Trinh hoàn toàn không biết về ý định gây án của Dương nên không đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm, đồng thời cũng không có căn cứ kết tội bà Trinh có hành vi không tố giác tội phạm", đại diện VKS nói.

Video: Mẹ Vũ Văn Tiến quỳ trước sân toà xin lỗi gia đình nạn nhân

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị giữ nguyên mức án tử hình với Tiến.

Đại diện VKSND cho rằng cả hành vi 3 bị cáo đã quá rõ ràng, phiên sơ thẩm tuyên Tiến tử hình vì không còn khả năng cải tạo, Thoại 16 năm tù là thỏa đáng. Ở phiên phúc thẩm cũng không có tình tiết giảm nhẹ nên đề xuất giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với Thoại và Tiến.

Theo đó, hình phạt tử hình cho hành vi giết người và 7 năm tù cho hành vi cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình đối với Tiến. Bị cáo Thoại hình phạt 16 năm tù giam.

Luật sư Nam đưa ra 5 quan điểm để tiếp tục bào chữa cho bị cáo của Tiến.

Thuỵ Miên - Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn