'Sát thủ giấu mặt' khiến gan đổ bệnh

Sức khỏeThứ Sáu, 13/05/2016 10:41:00 +07:00

Được cho là “vệ binh” tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus và các hoá chất độc hai khi vào gan nhưng tế bào Kupffer trong gan cũng trả giá khi đã phải vận động q

(VTC News) - Được cho là “vệ binh” tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus và các hoá chất độc hai khi vào gan nhưng tế bào Kupffer trong gan cũng trả giá khi đã phải vận động quá sức vì con người ngày càng nạp hàng đống thực phẩm “bẩn” khiến nó phóng thích ra các chất gây viêm làm tổn thương và huỷ hoại lại tế bào gan.

Các nghiên cứu chỉ ra thực phẩm “bẩn” tấn công và kích hoạt quá mức tế bào Kupffer, làm sản sinh các chất gây viêm phá hủy tế bào gan, gây ra nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.

Bắt tế bào Kupffer kích hoạt quá mức

Bằng nghiên cứu sinh học phân tử, gần đây các nhà khoa học đã phát hiện quá trình gây độc cho cơ thể thông qua việc huỷ hoại gan của các chất độc hại theo quá trình: Khi những chất độc hại từ thực phẩm “bẩn” được đưa vào cơ thể, một mặt chúng sẽ trực tiếp kích hoạt tế bào Kupffer - nằm ở xoang gan - hoạt động quá mức, khiến tế bào này phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… làm tổn thương, hủy hoại tế bào gan.

Đồng thời, các độc tố từ ngoài vào cũng khiến tế bào gan làm việc quá mức khi thực hiện vai trò khử độc, làm sản sinh ra các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer mạnh mẽ và một lần nữa gây chết tế bào gan nhiều hơn, khiến gan nhanh chóng suy yếu, cơ thể dễ dàng bị nhiễm độc từ nhiều nguồn khác nhau.

Nếu lượng độc chất từ thực phẩm “bẩn” cũng như các nguồn khác như môi trường ô nhiễm, rượu bia, thuốc điều trị… tích tụ trong cơ thể tăng dần theo thời gian, gan sẽ âm thầm bị hủy hoại nghiêm trọng bởi tế bào Kupffer hoạt động quá mức. Và hậu quả nặng nề là gây ra nhiều tình trạng, bệnh lý nguy hiểm tại gan như tăng men gan, gan nhiễm mỡ, , viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan cũng như các bệnh lý tại nhiều cơ quan khác của cơ thể.
Tinh chất Wasabia và S.Marianum có trong HEWEL kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc.
Tinh chất Wasabia và S.Marianum có trong HEWEL kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc. 

Gan cần được bảo vệ

Đứng trước “vòng vây” độc chất, việc "giải độc cho gan" theo cách hiểu thông thường của nhiều người dân hiện nay là chưa đủ bởi một khi gan đã bị nhiễm độc, hư tổn thì rất khó có thể phục hồi. Thay vì vậy, cần chủ động chống độc, bảo vệ gan ngay từ khi gan chưa nhiễm độc hoặc nhiễm độc chưa nặng nề, giúp gan duy trì tốt nhiều vai trò quan trọng bằng cách kiểm soát từ gốc cơ chế sinh bệnh cho gan là sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer.

Trên cơ sở khoa học về việc nhận biết rõ vai trò quan trọng của Kupffer trong cơ chế gây bệnh ở gan, gần đây, bằng những thành tựu vượt trội của ngành công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã ứng dụng thành công tinh chất Wasabia và S.Marianum thiên nhiên giúp kiểm soát hiệu quả hoạt động tế bào Kupffer.

Nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức cho thấy, sử dụng Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer trước tác động của các hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng…, làm giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin… chỉ sau 6 tuần, nhờ đó hạn chế quá trình viêm và tổn thương gan, ngăn chặn hình thành các mô sợi gây xơ gan.

Đồng thời, Wasabia và S. Marianum còn giúp tăng gấp 3 lần loại protein bảo vệ cơ thể - Nrf2 chỉ sau 6 giờ, kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường khả năng khử độc, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại.


Như vậy, bên cạnh việc lựa chọn thông minh nhằm hạn chế tối đa các loại thực phẩm "bẩn" thì việc bảo vệ gan trước sự tấn công của thực phẩm kém an toàn như hiện nay bằng việc kiểm soát tế bào Kupffer - là một giải pháp đột phá mới và khoa học trong chủ động chống độc, bảo vệ gan.
Lâm Ngọc (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn