Sạt lở làm chìm 5 căn nhà ở Cần Thơ: Một phụ nữ cứu hàng chục người dân

Thời sựThứ Tư, 23/05/2018 07:35:00 +07:00

"Nghe tiếng 'răng rắc', đất nứt, tôi kêu chồng dọn đồ đạc, rồi tôi vừa chạy vừa la khắp xóm”, chị Nga kể lại.

Chị Bùi Thị Nga (45 tuổi, ngụ phường Thới An, phường Ô Môn, TP Cần Thơ) cho biết mình là người đầu tiên phát hiện ra dấu hiệu bất thường của vụ sạt lở vào sáng 21/5. 

Nguoi phu nu cuu hang chuc cu dan trong vu 5 can nha chim xuong song hinh anh 1

Bà Bùi Thị Nga kể lại sự việc khi phát hiện sạt lở. Ảnh: M.A. 

Chị nhanh chóng thông báo cho chồng và chạy đi khắp xóm để tri hô người dân ra khỏi nhà. “Hai vợ chồng tôi dọn đồ ăn ra bán thì nghe tiếng 'răng rắc', đất nứt. Tôi kêu chồng dọn đồ đạc, rồi vừa chạy vừa la làng khắp xóm”, chị Nga kể lại.

Sau khi được chị Nga thông báo, cả xóm tất tưởi dọn đồ đạc, sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi 5 căn nhà chìm xuống sông và hàng chục căn khác bị ảnh hưởng.

Là một trong 5 hộ bị thiệt hại nặng nề, bà Phạm Thị Cam (54 tuổi) cho biết căn nhà làm xưởng may đầu tư cả tỷ đồng đã trôi sông. “Từ nhỏ đến giờ tôi mới chứng kiến vụ sạt lở khủng khiếp như vậy. Đến lúc này, tôi còn bàng hoàng không ngờ nhà mình bị trôi sông nhanh như vậy”, bà Cam nói.

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng cho biết họ cả đời làm lụng vất vả mới dành dụm ít tiền, cất được căn nhà nhưng giờ nó đã nằm dưới sông.

Nguoi phu nu cuu hang chuc cu dan trong vu 5 can nha chim xuong song hinh anh 2

Vụ sạt lở khiến 5 căn nhà sụp hoàn toàn xuống sông, ảnh hưởng đến hàng chục căn nhà lân cận. Ảnh: M.A 

.Anh Nguyễn Hoàng Thông (41 tuổi) cho biết gia đình đã sống cạnh bờ sông Ô Môn mấy chục năm và chưa phải chịu cảnh nhà và tài sản trôi sông như thế.

“Tôi chưa bao giờ chịu cảnh này. Tài sản tích góp bấy lâu, xây căn nhà gần tỷ bạc, chỉ ở hơn 2 năm đã phải dọn đi tá túc nhờ bà con", anh Thông buồn rầu nói.

Thống kê sơ bộ ban đầu của ngành chức năng, đoạn sạt lở bờ sông Ô Môn dài 55 m, ăn sâu vào đất liền khoảng 10 m.

Tổng cộng có 34 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó 5 căn bị sụp xuống sông hoàn toàn, 14 căn nhà bị sụp một phần và 15 căn khác bị ảnh hưởng, người dân buộc phải di dời.

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chỉ đạo chính quyền địa phương khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Nguoi phu nu cuu hang chuc cu dan trong vu 5 can nha chim xuong song hinh anh 3

Chính quyền đã di dời các hộ dân ảnh hưởng đến nơi ở tạm, chờ khắc phục sự cố. Ảnh: M.A. 

Theo cơ quan chức năng, hiện tại miền Tây có 562 khu vực bờ sông, bờ biển bị sạt lở, với tổng chiều dài 786 km.

Trong đó có 42 khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài 148 km, đe doạ trực tiếp đến an toàn của nhiều khu dân cư, công trình hạ tầng.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ 1.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2018 cho các tỉnh, thành miền Tây xử lý các khu vực sạt lở cấp bách.

Nguoi phu nu cuu hang chuc cu dan trong vu 5 can nha chim xuong song hinh anh 4

Sông Ô Môn, qua địa bàn Bình Thủy (Cần Thơ) đang xảy ra sạt lở. Ảnh: Google Maps. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn