• Zalo

Sập web vì mua sắm trực tuyến ngày Black Friday

Kinh tế Chủ Nhật, 30/11/2014 12:05:00 +07:00

Những cuộc đua điên rồ vào các cửa hàng để mua sắm đã trở nên nhạt nhoà hơn khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn hướng mua sắm trực tuyến.

Những cuộc đua điên rồ vào các cửa hàng để mua sắm đã trở nên nhạt nhoà hơn khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn hướng mua sắm trực tuyến.

Ngày đầu tiên sau lễ Tạ Ơn tại Mỹ (thường rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11) thường xuyên được coi là mốc bắt đầu mùa mua sắm Giáng Sinh. Việc chi tiêu tăng đột biến cũng khiến nó được coi là ngày các hệ thống bán lẻ thể hiện lợi nhuận trong năm.

 Một nhân viên Walmart giúp khách hàng chuyển TV giảm giá tại Broomfield trong ngày 28/11/2014.
So với những năm trước đây, ngày Thứ sáu đen tối (Black Friday) năm nay tại Mỹ, có thể coi là một bước ngoặt trong thói quen mua sắm kì nghỉ lễ cuối năm của người dân: những cuộc đua điên rồ vào các cửa hàng để mua sắm đã trở nên nhạt nhoà hơn khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn hướng mua sắm trực tuyến.

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại các cửa hàng khác nhau nhằm đòi tăng lương (những lùm xùm tại Wal-Mart trung tâm Chicago đã khiến ít nhất 11 người bị bắt giữ), số khác lại vì những lý do… không liên quan tới mua sắm như phản đối một thẩm phán tối cao vụ bắn trẻ da màu...

Một khách hàng chờ kiểm lại hoá đơn trước khi rời Best Buy tại New York trong ngày 28-11-2014. 
Theo hãng tin Reuters nhận định, so với trước kia, hầu hết các nhà bán lẻ lớn giờ đây đều mở cửa từ chiều ngày thứ 5 và kéo dài các lệnh giảm giá thay vì giới hạn chỉ trong một ngày. Nhờ vậy, việc mua sắm của khách hàng cũng ít ồn ào hơn so với trước đây – khi khung thời gian 1 ngày thường tạo ra những đám đông hỗn loạn.

Dù vậy, Black Friday vẫn được xếp vào ngày bận rộn nhất của thị trường mua sắm tiêu dùng Mỹ - kể cả về công tác bán hàng lẫn giao thông. Tuy nhiên, do nhu cầu dồn vào ngày thứ 5 và kéo dài từ đầu tháng nên nhiều nhà phân tích cho rằng sự bận rộn này sẽ sớm chuyển qua các ngày cuối tuần - mà họ gọi là “Siêu Thứ Bảy” điển hình như ngày 20/12 vừa qua.

“Nó cũng chỉ như các cuối tuần khác” – bà nội trợ Angela Olivera cho biết khi đang tìm kiếm quần áo cho con mình tại siêu thị Westfarms gần Hartford (Connecticut). “Kiểu đám đông mà chúng tôi thường gặp trước đây đã biến mất – dù đây là một trong những siêu thị lớn nhất ở đây. Tôi nghĩ rằng mọi người không chi nhiều tiền nữa”.

Tại Mỹ, Black Friday năm nay được coi là "yên ả" hơn năm trước nhờ sự tăng cường hoạt động của thương mại điện tử. 
Thông thường, những đám đông muốn giữ chỗ trong ngày thứ Sáu thường tụ tập ngay từ đêm thứ Năm. Tại cửa hàng của Macy’s Inc tại New York, trong đêm thứ năm đã có 15.000 người xếp hàng chờ sẵn. Tuy vậy, trong năm nay, các chuỗi bán lẻ cho biết họ thực tế bán được nhiều hàng trên các kênh trực tuyến hơn.

Tổng doanh số bán hàng qua mạng trong suốt đợt Black Friday tăng hơn 8% theo số liệu của IBM Digital Analytics Benchmark. Theo Wal-Mart, ngày lễ năm nay là đợt bán trực tuyến mạnh nhất của họ kể từ sau ngày Cyber Monday hồi năm ngoái (ngày thứ 2 đầu tiên mà họ giảm giá hàng hoá  sau lễ Tạ Ơn).

 Tem giảm giá dán trên TV trong ngày Black Friday vừa qua tại Colorado.
Về phía mình, CEO Brian Cornell của Target cũng chia sẻ công ty của ông đã đạt doanh số trực tuyến kỉ lục trong ngày thứ Năm với tốc độ bán hơn 1.800 chiếc TV mỗi phút trong khoảng từ 6-8 giờ tối. 

Thậm chí, lưu lượng quá tải đã khiến trang web của Best Buy bị sập hơn một giờ vào ngày thứ Sáu. Tuy nhiên nó đã phục hồi ngay sau đó.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những chuỗi người xếp hàng chờ Black Friday vẫn đem lại những ích lợi cho các kênh bán lẻ. Theo Liên hiệp bán lẻ quốc gia Mỹ, doanh số tháng 11 và 12 sẽ tăng 4,1% - lên 616,9 tỷ USD – mức cao nhất trong ba năm trở lại đây.

Theo VnMedia
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin