Sập tòa nhà 7 tầng của chủ thầu Trung Quốc ở Campuchia: 18 người thiệt mạng

Thế giớiChủ Nhật, 23/06/2019 16:26:00 +07:00

Ít nhất 18 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong vụ sập tòa nhà 7 tầng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng ở tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia.

Theo CNA, tòa nhà bị đổ sập rạng sáng 22/6 tại thị trấn nghỉ mát ven biển phía Tây Nam Campuchia, một điểm nóng du lịch đang nổi lên với sự đầu tư mạnh tay của Trung Quốc. 

4 người đã bị bắt giữ sau vụ tai nạn, trong đó có người đứng đầu công ty xây dựng và nhà thầu Trung Quốc. Một chủ đất Campuchia cũng bị giữ lại để thẩm vấn. 

Theo các thông tin ban đầu, tòa nhà 7 tầng đã gần hoàn thiện trước khi nó đổ sập. 

nhan vien

 Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian, tìm kiếm những người còn sống sót. (Ảnh: Reuters)

Hơn 1.000 người bao gồm binh sỹ, sỹ quan cảnh sát, nhân viên y tế vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót bị chôn vùi trong đống đổ nát. 

Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang tiếp tục được điều tra và làm rõ. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Bộ Quản lý Đất đai, Quy hoạch Đô thị và Xây dựng Campuchia, tòa nhà này được xây dựng trái phép. Giới chức đã "tuýt còi" nhà thầu Trung Quốc 2 lần nhưng họ vẫn phớt lờ. Nhưng không rõ vì sao các nhà chức trách vẫn để công trình này thi công tới gần hoàn thiện. 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen gọi thảm kịch ở Preah Sihanouk là nỗi đau của cả đất nước, đồng thời khẳng định sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người có liên quan. Cũng theo ông Hun Sen, chính phủ sẽ cấp 10.000 USD cho mỗi gia đình có người thiệt mạng và 1.250 USD cho người bị thương. 

Hiện không rõ có bao nhiêu người trong tòa nhà vào thời điểm nó đổ sụp, nhưng các quan chức trước đó cho biết có khoảng 30 người bị mắc kẹt bên trong trước khi thảm kịch xảy ra. 

Tỉnh trưởng Yun Min cho biết thông thường, khoảng 50 công nhân sẽ túc trực tại công trường xây dựng. 

Theo CNA, tòa nhà thuộc sở hữu của một người Trung Quốc, người này thuê lại đất từ một người Campuchia. Các công ty xây dựng và nhà thầu đều đến từ Trung Quốc. 

Preah Sihanouk trong những năm gần đây nổi lên như một điếm đến đầy hứa hẹn với hàng tỷ USD tiền đầu tư từ Trung Quốc. 50 sòng bạc được mở ở Preah Sihanouk lúc này thuộc sở hữu của Trung Quốc. Hàng chục tổ hợp khách sạn đang được xây dựng. 

Campuchia từ lâu nổi tiếng bởi luật an toàn và bảo vệ lao động lỏng lẻo. Tai nạn tại các công trình xây dựng không phải là vấn đề mới ở quốc gia này.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn