Sắp thu hoạch, 1.500 ha trái cây của bầu Đức tại Lào lại bị ngập lụt

Kinh tếThứ Hai, 16/09/2019 15:57:00 +07:00

Diện tích trái cây bị ngập lụt này của Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu trồng chuối với khoảng 1.200 ha đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch.

Diện tích trái cây bị ngập lụt này của Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu trồng chuối với khoảng 1.200 ha đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico vừa thông báo về việc 1.500 ha diện tích trái cây tại Lào đang bị ngập lụt do ảnh hưởng của hai cơn áp thấp nhiệt đới từ Biển Đông.

Theo HAGL Agrico, từ đầu tháng 9 đến nay, tình trạng mưa lớn diễn ra tại các tỉnh miền Trung Việt Nam và các tỉnh Nam Lào, đồng thời các nhà máy thủy điện đã tiến hành xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập. Nước tại các lưu vực sông Sê Kông quanh vùng dự án Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu dâng cao bất thường tràn vào, gây ngập một số diện tích cây trồng của vùng dự án.

Đây là hiện tượng thời tiết bất thường chưa từng xảy ra tại Lào.

1.500 ha trái cây bị ngập lần này chủ yếu là diện tích trồng chuối trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch với 1.200 ha bị ảnh hưởng. Ngoài ra, diện tích cây ăn trái khác bị ngập lụt lần này chủ yếu là mít với khoảng 300 ha đang trong giai đoạn phát triển cho ra trái.

chuoi

 Khoảng 1.200 ha chuối sắp đến kỳ thu hoạch của HAGL Agrico tại Lào bị ngập lụt. (Ảnh: HNG)

Theo HAGL Agrico, phía Công ty Hoàng Anh Attapeu đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục vườn cây sau lũ như vệ sinh vườn cây, thu gom cành lá thối, khơi sâu rãnh… khi nước rút.

Đến cuối năm 2018, tổng diện tích cây ăn trái HAGL Agrico đã trồng được là 16.676 ha, với các cây chủ lực là chuối, thanh long, xoài, mít, bưởi da xanh...

Diện tích các vườn cây ăn trái này tập trung chủ yếu ở ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Trong cơ cấu doanh thu hiện nay của HAGL Agrico, trái cây đang là mảng đóng góp nhiều nhất, chiếm gần 50% tổng doanh thu năm 2018 và hơn 65% doanh thu nửa đầu năm 2019.

Báo cáo tài chính bán niên đã soát xét năm nay của HAGL Agrico cho hay công ty ghi nhận 923 tỷ đồng doanh thu thuần kỳ này, giảm 68% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán trái cây mang về 607 tỷ đồng.

Đà giảm doanh thu kỳ vừa qua cũng đến chủ yếu từ việc doanh thu bán trái cây sụt giảm 812 tỷ đồng (57%) và một số mảng kinh doanh đã không còn ghi nhận doanh thu như dịch vụ cho thuê, bán tiêu, bán bò…

HAGL Agrico là doanh nghiệp trung tâm trong hợp đồng hợp tác giữa ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) và tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco.

Trong đó, ngoài việc sở hữu vốn tại HAGL Agrico, Thaco cam kết hỗ trợ công ty nông nghiệp này trong việc vận chuyển và tìm đầu ra cho trái cây.

Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, mảng trái cây sẽ tiếp tục là trọng tâm của HAGL Agrico. Nhờ sự trợ giúp từ Thaco, công ty dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây trong năm nay và tăng lên 1 triệu tấn vào năm 2021.

Mảng kinh doanh này kỳ vọng mang về cho tập đoàn 250 triệu USD doanh thu năm nay và đạt mốc 1 tỷ USD vào năm 2021.

Ngoài ra, mảng trái cây xuất khẩu sẽ đóng vai trò là mảng kinh doanh chủ đạo của HAGL thông qua HAGL Agrico trong những năm tiếp theo để xây dựng một tập đoàn nông sản lớn nhất Việt Nam.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn