Sắp sáp nhập 6 -7 ngân hàng

Kinh tếThứ Tư, 02/04/2014 07:28:00 +07:00

(VTC News) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, trong quý 2/2014 sẽ xử lý từ 6 – 7 ngân hàng qua hợp nhất, sáp nhập.

(VTC News) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, trong quý 2/2014 sẽ xử lý từ 6 – 7 ngân hàng qua hợp nhất, sáp nhập.

Theo Thống đốc, năm 2014 sẽ là năm hệ thống ngân hàng tăng tốc để cán đích Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) giai đoạn 2011 – 2015. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, năm 2014 sẽ triển khai đợt hai quá trình tái cấu trúc hết sức mạnh mẽ.

ngân hàng
 
Cụ thể, ngay trong quý 1/2014, NHNN một mặt yêu cầu các TCTD nghiêm chỉnh chấp hành quy định, mặt khác tăng cường thanh tra đồng thời giao các công ty kiểm toán độc lập lớn vào cuộc kiểm toán chất lượng tín dụng của các ngân hàng.


Còn trong quý 2 này sẽ triển khai một loạt các chương trình tái cấu trúc lại một số các TCTD mới. Trong đó dự kiến sẽ xử lý từ 6 – 7 ngân hàng qua hợp nhất, sáp nhập, đưa tổng số các ngân hàng giải thể rút giấy phép từ trước đến nay khoảng 7-10 ngân hàng.

“Tới đây, có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp thanh tra hoặc thuê kiểm toán độc lập để kiểm toán chất lượng tín dụng nhằm tiếp tục tái cấu trúc một số tổ chức tín dụng mới, trong đó sẽ xử lý từ 6 -7 ngân hàng qua hình thức sáp nhập, đưa số ngân hàng giải thể, rút giấy phép từ trước đến nay lên từ 7 -10 ngân hàng", Thống đốc Bình cho biết.

Liên quan đến vấn đề xử lý nợ xấu, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của các TCTD hiện nay đã giảm khá mạnh, chỉ còn khoảng 3,6 - 3,9%. Nhưng theo đánh giá của NHNN thì tỷ lệ này vẫn ở khoảng 7%.

“Con số này có giảm do chúng ta dùng các công cụ tài chính nhưng cũng có phần do tồn kho trong nền kinh tế đã cải thiện, đặc biệt là bất động sản”, Thống đốc cho hay.

Thống đốc cũng khẳng định, mục tiêu mua thêm từ 70.000 - 100.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm 2014 của VAMC là hoàn toàn nằm trong khả năng.

Để xử lý nhanh nợ xấu, NHNN đang tiếp tục hoàn thiện một số văn bản quy định để có thể  được các khoản nợ xấu cho các nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư ngoại. Hiện các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến khoản nợ xấu này và họ tiếp xúc với NHNN tìm hiểu mua lại nhưng còn 1 số vấn đề thủ tục pháp lý, đặc biệt vấn đề đất đai.

Liên quan đến Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước về quy định cách thức phân loại nợ, Thống đốc Bình cho biết, mặc dù nhận được nhiều ý kiến phản hồi của dư luận, song đây là một hướng dẫn sát với thông lệ quốc tế, nhưng do điều kiện của Việt Nam, nếu áp dụng ngay thì sẽ quá sức với các tổ chức tín dụng, nên mới có điều chỉnh bằng Thông tư 09 nhằm phù hợp với thực tiễn nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu lập lại kỷ cương phân loại tài sản, nợ của các tổ chức tín dụng.

Thống đốc cũng cho biết thêm, trong tháng 4 này, NHNN sẽ ban hành Thông tư mới về các quy định tỷ lệ an toàn trong hoạt động tín dụng của các TCTD phù hợp hơn với thông lệ quốc tế, nhưng cũng phù hợp thực tiễn của Việt Nam đồng thời bám sát Đề án 254 về tái trúc hệ thống Ngân hàng Việt Nam.

Hải Minh
Bình luận
vtcnews.vn