Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Sẽ mời chuyên gia nước ngoài cứu hộ

Thời sựThứ Sáu, 19/12/2014 11:32:00 +07:00

Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng, Ban chỉ đạo công tác cứu hộ đã tính nhiều phương án, trong đó nhờ chuyên gia nước ngoài hỗ trợ cứu hộ cứu nạn.

(VTC News) – Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng, Ban chỉ đạo công tác cứu hộ nạn nhân vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng đã tính nhiều phương án, trong đó nhờ chuyên gia nước ngoài hỗ trợ cứu hộ cứu nạn.

Sáng 19/12, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh xác nhận, đã khoan thành công mũi khoan từ cửa xả sau hầm thủy điện Đạ Dâng thông vào hầm 12 công nhân bị mắc kẹt. Sau khi thông lỗ khoan này, lực lượng cứu hộ đã tiến hành hút nước từ bên trong ra ngoài rất dễ dàng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chỉ đạo công tác cứu hộ 12 công nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng 

Cũng theo đại tá Hùng, mũi khoan từ trên đỉnh núi xuống hầm đêm qua gặp sự cố tạm dừng, tuy nhiên sáng nay đã khắc phục được và tiếp tục khoan. Mũi khoan này đã đi được hơn 40m, chỉ còn khoảng 28m nữa sẽ tới được vị trí nạn nhân. 

Dự kiến trong ngày hôm nay không gặp trục trặc, mũi khoan này sẽ thành công và có thể tiếp ứng lương thực, quần áo… cho công nhân đang bị mắc kẹt trong hầm. 

Từ phía trong hầm, 12 công nhân cho biết sức khỏe ổn định và tích cực phối hợp với lực lượng bên ngoài thoát nước từ trong hầm ra. Lưu lượng nước thoát ra từ trong hầm lúc này là 1,5m3/h.

Lực lượng cứu hộ sập hầm thủy điện Đạ Dâng đã kéo một đường điện 3 pha để đưa vào trong đường hầm thắp sáng cho 12 công nhân. 

Có mặt tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, hiện lực lượng cứu hộ đang triển khai tất cả các phương án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và tình hình đang rất khả quan.

Mũi khoan thoát nước đã khoan chạm tới vị trí hầm bị sập và lưu lượng thoát nước và bùn vào khoảng 10 – 15m3/giờ. Ngách hầm bên trái đang được đào rất thuận lợi, đã đạt hơn 11m. Trong khi ngách bên phải đào chậm hơn, hiện chỉ đạt hơn 12m.
Quang cảnh khẩn trương cứu hộ tại hiện trường sập hầm thủy điện Đạ Dâng sáng nay (19/12) 

Ông Hùng cho biết thêm, Ban chỉ đạo công tác cứu hộ đã tính nhiều phương án, trong đó nhờ chuyên gia nước ngoài hỗ trợ cứu hộ cứu nạn. 

Ban chỉ đạo cứu hộ cứu nạn đã chuyển bản đồ địa chất đường hầm bị sập cho các chuyên gia của Nhật, Đài Loan và một số nước khác nghiên cứu. Thời gian để chuyên gia nước ngoài có mặt, triển khai cứu hộ mất khoảng 1 tuần.

Cũng theo ông Hùng, chúng ta vẫn đang tiến hành các phương án tiếp cận hầm thủy điện Đạ Dâng bị sập và rất khả quan. Trường hợp 2 đường hầm cứu nạn đang đào có trục trặc thì sẽ bố trí máy bay yêu cầu họ đưa thiết bị sang ngay lập tức.

Video Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng:


Đến 10h trưa nay, theo ghi nhận của phóng viên VTC News, thời tiết tại Lạc Dương – nơi xảy ra vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng có nắng ấm rất thuận lợi cho công tác cứu hộ 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm. 

Sỹ Hưng – Thanh Phương
Bình luận
vtcnews.vn