Sập giàn giáo ở Formosa: Lãnh đạo Hà Tĩnh 'sửng sốt' về nạn nhân thứ 29

Thời sựThứ Sáu, 27/03/2015 04:13:00 +07:00

Tại cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Formosa, phóng viên báo đài cung cấp danh tính nạn nhân thứ 29 khiến lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh 'sửng sốt'.

(VTC News) - Tại cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Formosa, phóng viên báo đài cung cấp danh tính nạn nhân thứ 29 khiến lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh 'sửng sốt'.

Sáng nay (27/3), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi họp báo xung quanh sự việc sập giàn giáo và thống kê có 13 người chết, 28 người bị thương.

Sau khi nghe ông Đặng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin về sự việc, các phóng viên có mặt đã đặt nhiều câu hỏi cần được lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo Formosa trả lời
.

Video: Sập giàn giáo ở Formosa, nhiều người thương vong


Tại cuộc họp báo, các phóng viên cho biết còn có nạn nhân thứ 29 nhưng người này không được nhắc tới trong báo cáo của UBND Tỉnh. 

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh khẳng định chưa nhận được thông tin về nạn nhân này và sẽ kiểm chứng lại.


Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở Lao động thương binh & Xã hội Hà Tĩnh 

Tuy nhiên ngay sau đó, ông Phạm Trần Đệ - Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã đứng dậy thừa nhận có nạn nhân thứ 29, đang nằm điều trị tại bệnh viện Huế. Ông Đệ cho biết mới nhận được tin sáng cùng ngày, ông đã hỏi các xe cấp cứu có đưa nạn nhân nào về không thì nhận được câu trả lời "không". Công nhân này sau khi gặp nạn đã tự thuê taxi đưa về quê.

Ông Phạm Trần Đệ phát biểu tại cuộc họp báo 

Liên quan đến phản ánh, trước khi tai nạn xảy ra, đã có dấu hiệu "cảnh báo" rung lắc trước khi giàn giáo đổ sập nhưng quản đốc người nước ngoài đã yêu cầu công nhân quay trở lại làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn -  và ông Phạm Trần Đệ từ chối trả lời và cho biết phải chờ cơ quan chức năng làm rõ.


Về tai nạn nghiêm trọng xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai cũng được phóng viên đề cập. Ông Sơn cho rằng, chính đơn vị chủ đầu tư chịu trách nhiệm, Hà Tĩnh chỉ quản lý về lao động. Ông Sơn cũng tiết lộ vụ tai nạn xảy ra đúng tuần lễ phát động an toàn lao động trên địa bàn tỉnh.

"Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới, Sở chưa kiểm tra", ông Sơn nhấn mạnh.

Nhiều câu hỏi liên quan đến sự an toàn của giàn giáo, cũng như hệ thống này có được kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật hay không?

Đại diện tổng thầu Samsung C&T cho biết sẽ phối hợp cơ quan điều tra để làm rõ sự việc 

Đại diện nhà thầu khẳng định hệ thống giàn giáo sử dụng tại công trình bị tai nạn là một hệ thống hiện đại, nhập khẩu từ Thụy Điển về, không phải là hệ thống lạc hậu, dẫn đến hậu quả nặng nề như nghi ngờ. Quá trình hoạt động cũng được Formosa kiểm tra thường xuyên 3 tháng một lần.

Video: Lãnh đạo Formosa cúi đầu nhận lỗi


Ngay sau phần phát biểu của nhà thầu, ông Thái Chi Pháp - Đại diện Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa lập tức đứng dậy "phản pháo".

Ông Thái Chi Pháp cho rằng không liên quan đến đơn vị quản lý của mình đồng thời cho biết không hề có việc thanh tra kiểm tra. Vấn đề này thuộc quản lý của Sam Sung C&T, đã giao cho tổng thầu Sam Sung thì họ phải chịu trách nhiệm.


Ông Thái Chi Pháp (người đeo kính) nói rằng tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính 

Sau đó, người phiên dịch đứng dậy xin lỗi về sự cố "dịch sai", cho biết việc kiểm tra này thực hiện đều đặn và do nhà thầu kiểm tra chứ không phải của Formosa.

"Hôm gặp công nhân điều trị tại bệnh viện, anh Nguyễn Văn Tài người Diễn Châu nói rằng họ phải làm liên tục 18 tiếng, việc này bên quản lý có biết?" - phóng viên đặt câu hỏi.

Giám đốc Sở LĐ&TBXH Hà Tĩnh thừa nhận đã từng có lần kiểm tra phát hiện công nhân nơi đây làm việc 10 tiếng và đã xử phạt, còn làm 18 tiếng thì chưa nghe, việc này cần được kiểm tra lại.

Đại diện phía cơ quan điều tra, Đại tá Nguyễn Văn An - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho rằng đã có dấu hiệu vụ án hình sự. Tuy nhiên cần phải điều tra thêm, khi có đủ thông tin lập tức khởi tố vụ án để làm rõ.

Đại tá Nguyễn Văn An - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho rằng sự việc đã có dấu hiệu hình sự 

Buổi họp báo diễn ra lúc 10 giờ sáng và kết thúc lúc 11h35 phút, nhiều phóng viên muốn nhận được thêm câu trả lời của các đơn vị liên quan nhưng ông Phan Tấn Linh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh xin phép được khép lại các câu hỏi do đã muộn.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn