Sắp diễn ra Sự kiện Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ Cần Thơ 2018

Sản phẩmThứ Sáu, 21/09/2018 14:12:00 +07:00

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Bộ KHCN phối hợp với UBND TP. Cần Thơ đã tổ chức Họp báo Sự kiện Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) Cần Thơ năm 2018.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng cho biết: Trong thời gian qua, Bộ KHCN đã nỗ lực xây dựng, trình Quốc hội và Chính phủ ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực tăng cường những hoạt động KHCN để tạo nền tảng vững chắc nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh và than gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cần. Đặc biệt là Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi năm 2017 với các giải pháp để hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ.

techdemo 2018 (3) 4

  Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Phan Minh)

Bộ KHCN cũng đã tích cực triển khai hoàn thiện và ban hành các văn bản hướng dẫn dưới luật, gồm Nghị định 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thu hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ, để đẩy mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ. Trong đó, có việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các loại hình chợ công nghệ và thiết bị, các sàn giao dịch điện tử, các trung tâm giao dịch công nghệ.

TechDemo năm nay tiếp tục là bước đi thiết thực của Bộ KHCN trong việc hiện thực hóa những chính sách lớn để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN đã được quy định trong các Nghị quyết của Chính phủ, Luật và Nghị định, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc triển khai hoạt động kết nối cung – cầu công nghệ vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Quyết định số 2220/QĐ-TTg ngày 17/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 593/QĐ-TTg ngày 6/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thí điểm liên kết phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 – 2020.

Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 3 – 5/10/2018 tại TP. Cần Thơ với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Sáng tạo, hội nhập và phát triển” với 13 hoạt động chính.

Một số hoạt động nổi bật của TechDemo 2018 bao gồm: Hoạt động tư vấn công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật trực tiếp cho doanh nghiệp, tư vấn kết nối tài chính – công nghệ; Chuỗi các hội thảo quốc tế. diễn đàn, tọa đàm chuyên đề chuyên sâu giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp, cho vùng; Trình diễn công nghệ; Kết nối cung – cầu công nghệ…

techdemo 2018 (2)

 Bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ báo cáo tổng thể Sự kiện TechDemo và Hội nghị các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN (Ảnh: Phan Minh)

Theo bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, bên cạnh các hoạt động thường niên và Hội nghị các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN, sự kiện năm nay có 4 điểm mới và nổi bật là việc giới thiệu Module điều tra trực tuyến trong điều tra, khảo sát cung – cầu công nghệ và xây dựng dữ liệu công nghệ; hoạt động kết nối trên Sàn tri thức Novelind; hoạt động Tôn vinh doanh nghiệp Đổi mới công nghệ tiêu; khai trương Điểm kết nối cung – cầu công nghệ tại Cần Thơ.

“Ngay từ những tháng đầu năm 2018, Bộ KHCN đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Cần Thơ để xây dựng kế hoạch, nội dung, lựa chọn địa điểm và dự kiến cách thức tổ chức, thực hiện TechDemo để đảm bảo hiệu quả cao nhất của việc kết nối giữa cung và cầu. Tôi hy vọng sự kết nối không chỉ dừng lại ở những bản ghi nhớ mà là những bản cảm kết tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2018; các viện nghiên cứu, trường đại học, nhà khoa học có các công nghệ sẽ được chuyển giao cho những doanh nghiệp có nhu cầu dùng công nghệ để đổi mới, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp mình”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

techdemo 2018 (1) 5

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: Phan Minh) 

Sự kiện năm nay hứa hẹn sẽ tiếp tục là một bước khẳng định vai trò của hoạt động Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ trong thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và tổ chức ở địa phương, thông qua đó góp phần thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Không chỉ là hoạt động mang tầm vóc quốc gia về KHCN, TechDemo qua chặng đường phát triển đã từng bước kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác đổi mới, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài, nâng cao tính hợp tác và quy mô quốc tế cho sự kiện, thu hút được nhiều các doanh nghiệp, tổ chức đến từ các quốc gia nổi bật về phát triển và ứng dụng KHCN trong khu vực và thế giới.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn